|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khởi công hàng loạt dự án giao thông

14:14 | 19/03/2020
Chia sẻ
Năm 2020, TPHCM phấn đấu làm mới đưa vào sử dụng 81km đường bộ và 18 cây cầu, nhằm nâng tỉ lệ mật độ đường giao thông đạt 2,2km/km2. Tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị.

Để đạt được những mục tiêu này, Sở GTVT TPHCM và các đơn vị liên quan đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện hàng loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng.

Gỡ nút thắt Nguyễn Văn Linh

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban), năm nay đơn vị sẽ tập trung hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình cầu đường nhằm góp phần giải quyết một số điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, cuối tháng này, Ban sẽ tiến hành khởi công dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. 

Dự án ban đầu được Sở GTVT TPHCM phê duyệt với tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng, thực hiện bằng ngân sách thành phố. Do quá trình tiến hành phê duyệt phương án cấp vốn, đấu thầu chọn nhà thầu thi công có nhiều vướng mắc, nên sau đó dự án được giao về Ban.

Khởi công hàng loạt dự án giao thông - Ảnh 1.

Đường Đồng Văn Cống và nút giao thông Mỹ Thủy cùng 2 cầu Mỹ Thủy. Ảnh: Cao Thăng.

Đến nay các thủ tục đã hoàn chỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2 năm nay. Trước mắt, nhà thầu sẽ triển khai thi công trước hai hầm chui phía đường Nguyễn Văn Linh. 

Khi dự án xây dựng hoàn thiện, đây sẽ là nút giao thông 3 tầng, gồm 2 đường hầm đi thẳng ở đường Nguyễn Văn Linh cho ô tô, xe tải nhằm giảm xung đột giao cắt với dòng xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ tới. 

Giai đoạn 2 của dự án sẽ thực hiện thi công các hạng mục cầu, hầm chui cho xe máy lưu thông

Theo đại diện Ban, do đây là nút giao có lượng phương tiện lưu thông rất lớn, nhất là xe tải, xe container, nên trong quá trình thi công, dự án có thể bị ảnh hưởng tiến độ, bởi đơn vị vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. 

Ban sẽ thi công hầm chui trước và thi công đường dẫn sau. Để đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, Ban đang trình Sở GTVT TPHCM và phối hợp với sở ngành đề xuất góp ý phương án phân luồng giao thông tại khu vực này.

Làm đường kết nối liên vùng

Ngoài dự án trên, Ban còn tiến hành khởi công xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh). 

Tuyến đường này thường xuyên bị ùn ứ xe vào giờ cao điểm, dịp cuối tuần và bị ngập nước khi có triều cường.

Song song đó, Ban sẽ khởi công dự án xây cầu Mỹ Thủy 3 và dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, hầm chui, cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới.

Dự án cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội (quận 9 - TPHCM và TP Dĩ An - tỉnh Bình Dương), có tổng mức đầu tư hơn 437 tỷ đồng. Dự án có 4 hạng mục gồm 2 cầu vượt và 2 hầm chui dưới cầu vượt.

Hiện 2 hầm chui đã khởi công, gồm hầm chui trên phần đường song hành bên phải quốc lộ 1 cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và hầm chui trên phần đường song hành bên trái quốc lộ 1 cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TPHCM.

Trong tháng 3, Ban sẽ tiến hành khởi công cầu Mỹ Thủy 3. Đây là một hạng mục trong giai đoạn 2 của dự án nút giao thông Mỹ Thủy. 

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống dài khoảng 3km, đoạn từ đường Mai Chí Thọ đến nút giao Mỹ Thủy cũng được khởi công trong thời gian này. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công.

Hiện dự án xây dựng nút giao thông An Sương đang gấp rút thi công để thông xe vào tháng 6-2020. Hầm chui An Sương (nhánh N2, phía huyện Hóc Môn) sau khi đưa vào khai thác sẽ tạo thành nút giao 3 tầng, xóa kẹt xe và tai nạn ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.

Trước đó, công trình này vướng nhiều khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật dẫn đến chậm tiến độ. Hiện những khó khăn trên đã được khắc phục.

Theo các chuyên gia cầu đường, khởi công xây dựng hàng chục dự án nhằm giải quyết nạn ùn ứ giao thông là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cần phải “chốt” mốc hoàn thành chứ không thể kéo dài thời gian thi công như thời gian qua.

Sở GTVT TPHCM cho biết, năm nay sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án vành đai, tuyến cửa ngõ thành phố và các tuyến kết nối vùng như: cao tốc TPHCM - Mộc Bài, khép kín Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng các tuyến quốc lộ trên địa bàn TPHCM, nút giao thông lớn, công trình khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng biển Cát Lái...

Ngành giao thông TPHCM phấn đấu khởi công xây dựng ít nhất 34 dự án, công trình; hoàn thành ít nhất 14 dự án, công trình trong năm 2020; phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 trong năm 2021; khởi công tuyến metro số 2 trong năm 2020.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cao Thăng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.