Khởi công ba gói thầu cuối cùng thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công |
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, là một dự án thành phần trong dự án cao tốc Bắc Nam phía đông, được Bộ GT-VT phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 8-10-2010 và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án đã dược Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19-7-2014, dự kiến hoàn thành năm 2020. Khi hoàn thành dự án đóng vai trò là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ, khai thác thế mạnh phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD) trong đó vốn vay của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD, và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. |
Dự án được quản lý theo hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án và đại diện chủ đầu tư là ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam. Dự án khi đi vào vận hành sẽ giúp Quốc lộ 51 giảm thiểu tai nạn giao thông rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại. Từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.
Bên cạnh đó, khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Dây, cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ hình thành tuyến cao tốc liên vùng, đáp ứng sự mong đợi của người dân; tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnomphenh, TPHCM - Vũng Tàu.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, quốc gia nào có hệ thống giao thông tốt thì quốc gia đó có tiền đề để phát triển kinh tế. Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Á khác đã phát triển đột phá nhờ có hệ thống đường cao tốc rất phát triển. Việt Nam tuy còn là nước nghèo, nhưng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã xác định phải có bước phát triển đột phá, giao thông phải đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội.
Bộ trưởng Bộ GT-VT phát biểu tại buổi lễ khởi công. |
Bộ trưởng GTVT đề nghị chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải kiểm soát chặt tiến độ chất lượng công trình, các nhà thầu thi công phải thực hiện nghiêm túc xây dựng tiến độ chi tiết, thời gian hoàn thành gói thầu đảm bảo tiến độ và nếu nhà thầu nào thi công tốt, Bộ GT-VT sẽ tạo điều kiện thực hiện các dự án khác và ngược lại nhà thầu nào thi công không đáp ứng tiến độ thì các cơ quan của Bộ GT-VT sẽ xem xét và đánh giá năng lực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Dự án có chiều dài 57,7km đi qua các tỉnh Long An, TPHCM và tỉnh Đồng Nai, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do dự án đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy cùng khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ vì thế sẽ xây dựng trên 20km cầu và cầu cạn trong đó đặc biệt có hai cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (vượt sông Xoài Rạch) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và Huyện Cần Giờ của TPHCM, có khẩu độ nhịp chính dài 375m; cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu dài 3,186km, nối huyện Cần Giờ TPHCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có khẩu độ nhịp chính dài 300m. Cả hai cầu có tỉnh độ không thông thuyền 55m - độ tỉnh không lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện nay. Dự án sẽ xây dựng sáu nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ đảm bảo quá trình khai thác như: trung tâm điều hành giao thông( ITS), trung tâm vận hành/ bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí... |