|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khó khăn của thạc sĩ môi trường khi sản xuất tinh dầu sả

14:51 | 23/03/2018
Chia sẻ
“Trong quá trình làm, tôi gặp vô vàn khó khăn, nhưng chưa khoảnh khắc nào tôi hối hận vì khởi nghiệp với tinh dầu”, Nguyễn Thị Hồng – người đồng sáng lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tinh dầu Minh Hồng - chia sẻ.
 

“Khởi nghiệp thất bại, trở lại làm thuê”

Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý tài nguyên rừng và Môi trường – Đại học Lâm nghiệp, Nguyễn Thị Hồng đã từng có một thời sống đầy nhiệt huyết vì cộng đồng. 6 năm trước, cô là một chuyên viên tại Ban Quản lý dự án thủy điện cách thành phố Hà Nội khoảng 200 km.

kho khan cu a thac si moi truong khi sa n xua t tinh dau sa
Nguyễn Thị Hồng từng là một chuyên viên ngành điện.

“Công việc của tôi là phát triển cộng đồng bà con dân tộc ở nơi xây dựng công trình thủy điện. Từ nơi ở, tôi phải vượt qua quãng đường rừng, núi 30 km để tới chỗ làm việc. Tôi không nhớ mình đã ngã bao nhiêu lần trên những con đường dốc dài, trơn trượt vì mưa và trượt cả bánh xe do cát tròn lăn trên đường mỗi khi trời nắng. Tuy nhiên, tôi muốn góp một phần sức lực nhỏ bé để nâng cao đời sống, năng lực của bà con dân tộc Thái nơi đây, hỗ trợ họ kỹ thuật nhằm ứng phó ảnh hưởng từ công trình thủy điện”, Hồng chia sẻ.

Sau khoảng thời gian cùng ăn, cùng ở với bà con dân tộc, Hồng muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình nhỏ khi biết cô sắp làm mẹ. Những chuyến công tác xa đã không còn phù hợp, lại khó xin việc mới khi đang mang thai, cô cho rằng kinh doanh có thể giúp cô có thêm thu nhập và thời gian chăm sóc con cái.

Evashoes – Hãng giày Việt Nam Xuất khẩu - là mặt hàng đầu tiên Hồng kinh doanh. Cô tận dụng khoảng thời gian nghỉ thai sản để cùng chồng mở cửa hàng tại Kiều Mai, Hà Nội.

kho khan cu a thac si moi truong khi sa n xua t tinh dau sa
Nguyễn Thị Hồng cùng chồng và con gái.

Hồng trở lại công việc ngành điện cuối tháng 11/2015, nhưng lúc này cô được chuyển công tác tại văn phòng Hà Nội. Đồng thời, cô vẫn tiếp tục duy trì công việc kinh doanh. Tuy nhiên, quỹ thời gian không cho phép Hồng vừa làm điện vừa buôn bán và chăm sóc gia đình. Cô không kiểm soát chặt chẽ quá trình bán hàng, nhập hàng, làm thất thoát hàng nên phải dừng kinh doanh giày.

“Lúc đó, tôi đã quá xem nhẹ kinh doanh, nghĩ rằng tôi có thể vừa đi làm vừa quản lý tốt công việc cửa hàng. Có thể mọi người sẽ nghĩ hoàn cảnh của tôi giống với câu: Khởi nghiệp thất bại, trở lại làm thuê”, Hồng tâm sự.

Bén duyên với tinh dầu

Thất bại kinh doanh giày không khiến Hồng nản chí. Ý nghĩ tìm kiếm một cơ hội kinh doanh mới luôn thường trực trong cô gái này. Cơ duyên vô tình đưa cô tới công việc mà cô sẽ gắn bó tới bây giờ.

"Bố mẹ tôi mua đất đồi trồng sả bán củ dưới quê. Trong dịp mẹ tôi qua Hà Nội thăm cháu, tôi biết thông tin giá sả củ rất rẻ, chỉ 4000 đồng/kg. Hai vợ chồng tôi liền về quê thăm vùng nguyên liệu. Tôi thầm nghĩ tại sao mình không tận dụng vùng nguyên liệu dồi dào này để làm tinh dầu sả”, cô kể.

Hiện thực hóa ý tưởng không dễ dàng với một cô gái ngành điện, không am hiểu lĩnh vực tinh dầu. Hồng tìm đọc tài liệu và cùng chồng rong ruổi đi thăm các xưởng sản xuất để học hỏi kinh nghiệm vào mỗi cuối tuần. Cô tích lũy rất nhiều kiến thức công nghệ và kinh nghiệm quản lý sản xuất tinh dầu tại những cơ sở này.

Trong kinh doanh, vốn là yếu tố thiết yếu. Thất bại kinh doanh giày khiến nguồn vốn gia đình Hồng không còn nhiều. Cô quyết định bán số vàng được tặng khi tổ chức đám cưới, vay lãi thêm để đủ 100 triệu đồng làm vốn ban đầu. Thế nhưng, số tiền này chỉ đủ mua một nồi chưng cất mà chưa có công lắp đặt. Không nản chí, cùng là người học kỹ thuật, hai vợ chồng cô quyết định vẽ bản thiết kế nồi chưng cất, tự mua nguyên liệu và thuê thợ cơ khí gia công nhằm tiết kiệm chi phí. Ngày 1/1/2017, Hồng khởi công xây dựng xưởng sản xuất của riêng mình và lấy tên sản phẩm là Tinh dầu thiên nhiên Nguyên Hồng.

kho khan cu a thac si moi truong khi sa n xua t tinh dau sa
Một số mặt hàng Tinh dầu thiên nhiên Nguyên Hồng.

“Chồng tôi quyết định nghỉ việc để tập trung sản xuất tinh dầu, nhưng khuyên vợ tiếp tục đi làm vì sợ tôi ở nhà sẽ chịu áp lực. Vì vậy, tôi vừa đi làm vừa phụ giúp chồng bán hàng. Anh phát triển đại lý, tôi bán lẻ, tuyển cộng tác viên. Công việc tại xưởng có bố mẹ tôi giúp đỡ và thuê thêm lao động khi thiếu người làm”, Hồng nói.

Là một phụ nữ khởi nghiệp, Hồng cho rằng điều duy nhất cô đánh đổi khi khởi nghiệp là thời gian dành cho con. Từ khi bắt đầu dự án Tinh dầu Nguyên Hồng, cô không thể đưa con đi chơi công viên, đi bộ hóng gió mỗi tối. Thay vào đó, cô đi làm ban ngày, buổi tối lại tham gia các khóa học đào tạo tập huấn cho phụ nữ, đi học thêm kinh doanh. Con cái, gia đình đều nhờ ông bà giúp đỡ.

Vô vàn khó khăn khi đi trên con đường khởi nghiệp, nhưng “cô gái tinh dầu” chưa một khoảnh khắc cảm thấy nản lòng, muốn từ bỏ. Hiện tại, xưởng sản xuất Tinh dầu Nguyên Hồng mở rộng nhiều sau một năm hoạt động. Dự án Tinh dầu Nguyên Hồng như đứa con tinh thần mà cô luôn cố gắng nuôi dưỡng, dẫn dắt, đưa nó phát triển từng ngày.

kho khan cu a thac si moi truong khi sa n xua t tinh dau sa
Gian hàng Tinh dầu thiên nhiên Nguyên Hồng tại "Tuần lễ an toàn thực phẩm trong dịp cận Tết 2018".

“Tôi cùng gia đình vẫn luôn gắn bó, cần mẫn với sự nghiệp tinh dầu. Tôi không cần vội vã bởi bản thân hiểu rằng: muốn đi xa phải bước từ từ, đúng quy trình. Đam mê là cốt lõi để khởi nghiệp, thế nhưng không chuẩn bị tốt thì chỉ riêng đam mê không có nhiều ý nghĩa”, Hồng nhấn mạnh.

Bùi Mến