Khó đăng ký mua vàng trực tuyến
Sáng nay, VietinBank thông báo áp dụng đăng ký trực tuyến để mua vàng miếng, ngân hàng quốc doanh cuối cùng áp dụng biện pháp này. Trước đó, Vietcombank đưa dịch vụ đặt chỗ online từ ngày 12/6, BIDV và Agribank áp dụng từ 17/6.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết bị tình trạng báo lỗi hệ thống ở thời điểm đầu ngày, khó khăn khi đăng nhập đặt trước mua vàng của các ngân hàng. Vài phút sau khi mở cửa, hệ thống các ngân hàng cũng kín chỗ, thông báo ngừng đặt trước.
Từ đầu tuần này, ngày nào Quang Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trực đăng ký mua vàng trực tuyến, nhưng chưa lần nào thành công. Sáng nay, Huy chuẩn bị máy tính, kiểm tra đường mạng, sẵn sàng "trực chiến" từ 8h40.
20 phút sau, hệ thống đăng ký của ngân hàng Big 4 mở cửa. Sau ba lần báo lỗi, 9h02, Huy vào được phần chọn chi nhánh, nhưng một phút sau đó toàn bộ đều thông báo hết chỗ.
"Biết là nhiều người có nhu cầu mua vàng nên sẽ khó, tôi không nghĩ lại chật vật như vậy", Huy nói, thêm rằng đã phải xin nghỉ nửa buổi sáng từ đầu tuần này để cố gắng đăng ký mua vàng, nhưng không lần nào thành công.
Tương tự Ngọc Anh cũng luôn trong trạng thái trực chiến đăng ký ở ngân hàng Big 4 khác, nhưng đều thất bại. Tuần trước, khi các nhà băng chưa chuyển sang đăng ký online, Ngọc Anh nhiều ngày đến xếp hàng chờ lấy số, có hôm đi từ 5h sáng. Lần may mắn nhất cô lấy được số thứ tự 54, nhưng con số này vẫn cách xa "ngưỡng đón tiếp" của ngân hàng.
Khi nhóm Big 4 chuyển sang bán vàng trực tuyến, Ngọc Anh nhờ người thân cùng đăng ký để tăng khả năng. Nhưng sau hai lần thất bại, chỉ còn cô kiên trì đăng ký.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cho hay ngân hàng ghi nhận tới 500.000 lượt truy cập và đặt lệnh mua vàng trên website chỉ trong một tiếng đầu ngày 19/6.
"Hệ thống ghi nhận lượng đăng ký lớn nhưng vẫn vận hành suôn sẻ và không xảy ra tình trạng nghẽn lệnh", bà thông tin.
Tuy nhiên, theo Phó tổng giám đốc Agribank, hàng ngày ngân hàng chỉ phục vụ được một lượng khách nhất định. Do đó, nhiều người có thể chưa đặt lệnh thành công khi ngân hàng đã phát hết số trong ngày. Hệ thống ngân hàng cũng ưu tiên phát số cho các căn cước công dân chưa từng mua vàng tại nhà băng.
Hiện, Agribank có 8 chi nhánh ở Hà Nội và TP HCM phân phối vàng miếng trực tiếp cho người dân. Ước tính với mỗi người giao dịch thời gian 15 phút, mỗi chi nhánh hàng ngày có thể phục vụ tối đa vài chục lượt giao dịch mua vàng, bà Phượng cho biết.
Sau khi các ngân hàng chuyển sang bán vàng trực tuyến, tình trạng xếp hàng dài chờ lấy số chỉ còn diễn ra ở các chi nhánh Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).
Tại Hà Nội, hàng dài xếp hàng chờ lấy số mua vàng từ mờ sáng diễn ra nhiều ngày nay. Tại các chi nhánh SJC ở TP HCM, như SJC Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3), hình ảnh tương tự diễn ra suốt hai tuần qua.
Đại diện SJC cho biết sắp tới có thay đổi chính sách, ưu tiên bán vàng cho những người chưa mua được trước đó. Công ty cũng đang chuẩn bị hệ thống để phát số trực tuyến trong thời gian tới, nhằm hạn chế tình trạng xếp hàng đông đúc như vừa qua.
Ngoài việc chuyển sang hình thức online, các nhà băng hiện cũng giới hạn lượt đăng ký mua vàng miếng là 1 lượng mỗi người, so với việc không hạn mức trong những ngày đầu mở bán.
Một lãnh đạo nhà băng nói thêm, bán vàng miếng là "nhiệm vụ chính trị", không phải là hoạt động kinh doanh sinh lời của các nhà băng. Do đó, các ngân hàng không thể tập trung nhân sự cho hoạt động này mà vẫn phải duy trì các mảng kinh doanh khác.
Ngoài ra, Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, hàng ngày các chi nhánh ghi nhận tình trạng khách hàng đặt lệnh mua thành công và được ngân hàng gọi điện thông báo thời gian, địa điểm, sau đó họ không tới nhận vàng hoặc có tới nhận nhưng thông tin không trùng khớp với căn cước công dân đăng ký. Do đó, bà lưu ý người dân khi đặt lệnh cần đăng ký đúng căn cước công dân và không nên đăng ký "thử", tránh ảnh hưởng đến cơ hội của những người khác.
Trong thông báo trước đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn vàng cho nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân.