|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khát khao giúp đời của cô chủ dịch vụ Luật sư 249

00:15 | 28/03/2018
Chia sẻ
Đang có công việc ổn định trong cơ quan nhà nước, Trịnh Thị Việt Kiều quyết định thành lập dịch vụ Luật sư 249 để trợ giúp những người vướng oan sai về pháp lý.
khat khao giup doi cua co chu dich vu luat su 249 Mỹ Thuật Bụi - Lan tỏa tình yêu hội họa tới cộng đồng
khat khao giup doi cua co chu dich vu luat su 249 'Nếu bạn cố giết ý tưởng mà nó không chết thì hãy khởi nghiệp'

"Luật sư 249 - Trợ giúp pháp lý cộng đồng" là cụm từ không còn xa lạ trên mạng xã hội Facebook từ năm 2017.

Sinh ra ở miền quê nghèo thuộc tỉnh Thanh Hóa, tuổi thơ của Trịnh Thị Việt Kiều - người sáng lập dịch vụ Luật sư 249 - là quãng thời gian nhọc nhằn. Bố cô là thương binh hạng 4/4, mẹ là lao động chính trong nhà. Vì thương chồng thương con nên mẹ Kiều nghỉ việc dạy học để nuôi 5 con. Nhờ nỗ lực của bà, 4 người con được học đại học. Bởi vậy, Kiều sớm ý thức và quyết tâm học hành. Thành tích học tập thời học trò của cô nữ sinh chuyên toán rất đáng nể.

Khi Kiều vào Đại học Luật Hà Nội, vì gia đình khó khăn do phải nuôi chị em Kiều ăn học nên Kiều không quản ngại khó làm nhiều việc nặng nhọc để có tiền ăn học. Và rồi có nguồn thu ổn định nhờ phụ cấp ở Văn Phòng Luật sư nơi cô học việc và các lớp Kiều dạy Toán.

khat khao giup doi cua co chu dich vu luat su 249
Luật sư Trịnh Thị Việt Kiều. Ảnh: Trịnh Việt Kiều

Những năm tiếp theo, bên cạnh việc phấn đấu học giỏi, Kiều làm thêm nhiều việc như gia sư, phát tờ rơi, làm hồ sơ thi bằng lái xe. Đặc biệt, sau một lần phải xếp hàng quá lâu ở quán photo gần trường để đợi đến lượt in bài, để rồi phải chịu đựng thái độ tệ của chủ quán photo mà Kiều quyết định về lấy một phần tiền tiết kiệm để mua máy in. Với nó, cô không chỉ in bài cho bản thân, cho các bạn cùng phòng mà còn nhận in bài trên các nhóm sinh viên của trường để kiếm tiền từ cái máy in đó. Chưa đầy 2 tháng sau Kiều đã hoàn vốn và có thêm một khoản thu nhập. Trong quá trình dùng máy, Kiều tự vệ sinh và đổ mực để không phải thuê thợ.

Sau 4 năm đại học, cô sinh viên giàu nghị lực chỉ tiêu hết của bố mẹ 430.000 đồng và nhận tấm bằng cử nhân Luật kinh tế loại giỏi, mua xe máy, có máy in và giúp nhiều học sinh vào đại học với công việc gia sư.

Ra trường, Kiều được cơ hội đi du học tại Nga nhưng từ chối sau đó được nhận làm pháp chế trong một tập đoàn tầm cỡ rồi lại được việc làm trong một cơ quan quyền lực nhà nước. Nhưng vì cái nghiệp với nghề nên cô quyết định thôi việc tại những cơ hội hiếm có đó để học một khóa nghiệp vụ Luật sư. Sau đó cô khởi nghiệp cùng nghề luật với "Luật sư 249". Tôn chỉ của văn phòng là "Chỗ dựa pháp lý tin cậy/ Chuyên nghiệp – Uy tín – Tận tâm".

"Tôi muốn thành lập một tổ chức hành nghề luật để thực hiện một số mục tiêu nhất định, không chỉ đơn thuần tạo nguồn thu và cơ hội việc làm cho các thế hệ dân Luật kế cận tôi mà còn là địa chỉ tin cậy để giải quyết vướng mắc pháp lý và hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Luật sư 249 sẵn sàng tư vấn luật miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn", Kiều nói.

Trong bối cảnh nhiều người mong muốn công việc ổn định trong cơ quan nhà nước, quyết định của Kiều là hành động "ngược đời". Gia đình và bạn bè đều không ủng hộ quyết định ấy.

Điều may mắn nhỏ nhoi là Kiều không cần khoản vốn lớn để khởi nghiệp.

"Với nghề Luật, vốn kiến thức càng nhiều thì càng thuận lợi nên vốn để khởi nghiệp không là vấn đề lớn. Hàng ngày, tôi học hỏi từ các luật sư và truyền lại kiến thức cho các bạn, các em của Luật sư 249", cô giải thích. Nhân sự và cộng sự của Luật sư 249 là những luật gia và luật sư mà Kiều tìm kiếm hoặc kết nối.

"Bây giờ tôi vẫn tiếp tục tìm những tài năng luật. Tôi hướng tới các bạn sinh viên luật cầu tiến, ham học hỏi, nhiệt huyết" Kiều tâm sự.

Xem thêm

Nhạc Dương