|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khao khát có thêm đối thủ của chàng giám đốc bán bê tông xốp

08:12 | 16/10/2018
Chia sẻ
Dù tiềm năng thị trường rất lớn, nhưng vì sản phẩm quá mới nên giám đốc kinh doanh của công ty sản xuất tấm bê tông xốp muốn có thêm đối thủ để tiếp cận thị trường dễ hơn.

Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ mới Kim Long là một doanh nghiệp ở xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sản phẩm chính của họ là tấm tường bê tông xốp EPS mang thương hiệu Lightwall để phục vụ xây dựng nhà, văn phòng, chung cư, nhà xưởng.

Ưu điểm của sản phẩm

Bê tông xốp có nhiều ưu điểm so với xây nhà truyền thống. Sản phẩm nhẹ (tỷ trọng 50kg/1m2, trong khi xây trát truyền thống có tỷ trọng 300kg/1m2), cách âm tốt (ngăn chặn âm có độ lớn 45 dB trong khi gạch đỏ chỉ có khả năng cách âm có độ lớn 28 dB), khả năng cách nhiệt tốt (hệ số dẫn nhiệt <0.25w/mm trong khi gạch có hệ số dẫn nhiệt > 0,814 w/mm).

Những công trình xây dựng từ tấm bê tông xốp EPS.

Nhờ bê tông xốp EPS, tốc độ thi công nhanh gấp 4-5 lần xây trát truyền thống (12m2/người/ngày). trong khi với phương pháp xây truyền thống, tốc độ chỉ là 2,5m2/người/ngày. Ngoài ra, bê tông xốp EPS còn làm tăng diện tích sử dụng, không phải trát tường, tiết kiệm điện năng tiêu thụ của máy điều hòa tới 40% so với vật liệu truyền thống.

Với cùng diện tích, số tầng, bê tông siêu nhẹ EPS giúp người xây giảm tối thiểu 20% về nhân lực, vật liệu, thời gian. Chẳng hạn, nếu ngôi nhà có diện tích 30 m2 và có 3 tầng, người xây cần dùng 250 m2 tấm bê tông xốp. Vì đơn giá là 350.000 mỗi m2 nên tổng chi phí vật liệu cho ngôi nhà sẽ là 87.500.000 đồng. Còn nếu ngôi nhà có diện tích 50 m2, ba tầng, chủ nhân sẽ cần 290 m2 tấm tường nên chi phí vật liệu sẽ là 101.500.000 đồng.

Ngoài ra, vật liệu còn cho phép chúng ta tái sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường. Công trường xây dựng luôn sạch sẽ như khi xây vật liệu truyền thống. Người xây sẽ tiết kiệm chi phí làm móng, trụ, dầm (vì bê tông xốp nhẹ nên quá trình xử lý trụ, dầm trở nên đơn giản hơn).

Tiềm năng thị trường rất lớn nhưng tốc độ mở rộng thị phần vẫn chậm

Kỹ sư cơ khí Nguyễn Văn Tin là một trong ba người sáng lập Kim Long. Anh đảm nhiệm vai trò giám đốc bán hàng và tiếp thị của công ty. Đồng ý rằng tiềm năng thị trường rất lớn, song anh thừa nhận sản phẩm còn quá mới mẻ là một khó khăn để thuyết phục khách hàng. Dù một số công ty khác cũng sản xuất tấm bê tông siêu nhẹ, song chỉ Kim Long quảng cáo mạnh nên rất ít người dân biết tới sản phẩm.

"Chi phí quảng cáo nhiều khi lên tới hàng triệu đồng mỗi ngày, song vẫn chỉ như muối bỏ bể. Tôi chỉ mong nhiều đối thủ xuất hiện, cung cấp sản phẩm ở cả ba miền để Kim Long có thể tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn", Tin nói.

khao khat co them doi thu cua chang giam doc ban be tong xop
Sản phẩm cồng kềnh là một trong những trở ngại đối với tham vọng mở rộng thị trường vào miền Nam của Kim Long.

Đến nay, Kim Long đã thực hiện tổng cộng 15 công trình ở nhiều địa phương như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Điện Biên, Bắc Cạn. Công trình có quy mô lớn nhất là tòa nhà 6 tầng với tổng diện tích sàn 600 m2 tại Trung tâm Thương mại Dân Tiến ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Đội thi công của Kim Long chỉ có thể phục vụ một số công trình. Vì thế, công ty luôn cố gắng chuyển giao công nghệ thi công cho khách hàng để họ có thể tự xây, ghép.

Sự cồng kềnh của tấm bê tông là một rào cản lớn đối với mục tiêu mở rộng thị trường ra cả nước của Kim Long.

"Thị trường chính vẫn là miền Bắc. Chúng tôi có thể vận chuyển tấm bê tông vào miền Trung, nhưng đưa vào miền Nam là việc gần như bất khả thi", Tin giãi bày.

Tự hào nếu nhân viên tách ra để tự kinh doanh

Với nhân viên, Tin luôn tận tâm đào tạo, trao cho họ cơ hội để khám phá năng lực bản thân. Nhiều chủ doanh nghiệp không dám đào tạo nhân viên quá nhiệt tình, vì lo ngại khi tích lũy đủ kinh nghiệm và mối quan hệ, họ sẽ chuyển sang công ty lớn hơn hoặc thành lập công ty riêng, nhưng Tin không lo ngại nguy cơ đó.

"Nếu nhân viên của tôi đủ giỏi và tự tin để khởi nghiệp, tôi rất ủng hộ và sẽ hỗ trợ họ, vì họ đang góp phần phát triển nền kinh tế đất nước", anh phát biểu.

khao khat co them doi thu cua chang giam doc ban be tong xop
Kỹ sư Nguyễn Văn Tin kiểm tra các vết nối tấm bê tông trong một công trình.

Tin cho rằng nhân viên giỏi thành lập công ty riêng là xu hướng tất yếu, tuân theo quy luật phát triển. Anh không ngại họ bắt chước cách làm của anh vì mọi doanh nghiệp đều luôn vận động, đổi mới không ngừng.

"Khi một nhân viên thôi việc để lập công ty, có lẽ giải pháp mà họ muốn bắt chước đã không còn phù hợp với thực tế, hoặc chúng tôi sẽ có sản phẩm mới và giải pháp mới. Muốn tồn tại trên thương trường, họ phải tự vận động để tạo nên sự khác biệt thay vì sao chép ý tưởng của công ty cũ", Tin khẳng định.

Vị giám đốc kinh doanh thổ lộ thêm rằng, mức độ gắn bó của nhân viên giỏi đối với doanh nghiệp còn phụ thuộc vào cách cư xử của ban lãnh đạo cũng như văn hóa doanh nghiệp.

"Coi nhân viên như những cộng sự ngang hàng, trao cổ phần cho họ là cách để họ cống hiến nhiệt tình và gắn bó với doanh nghiệp", anh nhấn mạnh.

Đại lý độc quyền đầu tiên ở vùng Tây Bắc

Bùi Đình Phúc là thầy giáo thuộc biên chế chính thức trong ngành giáo dục ở tỉnh Điện Biên trong 8 năm. Hồi năm 2013, anh thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại, Xây dựng và Dịch vụ Tùng Y&P để kinh doanh. Vô tình đọc bài viết về công ty Kim Long trên báo, Phúc cùng em trai là Bùi Đức Hạnh xuống Hà Nội để tìm hiểu về công ty, sản phẩm rồi quyết định trở thành đại lý phân phối độc quyền ở 3 tỉnh Điện Biên, Lào Cai và Lai Châu. Sau đó, Phúc quyết định thôi công việc giảng dạy để cùng em trai tập trung cho hoạt động phân phối tấm tường bê tông xốp.

khao khat co them doi thu cua chang giam doc ban be tong xop
Bùi Đình Phúc - giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại, Xây dựng và Dịch vụ Tùng Y&P - là đại lý độc quyền của công ty Kim Long tại tỉnh Điện Biên, Lào Cai và tỉnh Lai Châu.

Hai tháng sau khi tiếp cận thị trường, Phúc nhận thấy khá nhiều người quan tâm tới tấm bê tông xốp vì sản phẩm tốt, hiệu quả, giảm chi phí lẫn thời gian thi công. Anh đã ký hợp đồng để thi công hàng loạt công trình quy mô lớn như cải tạo và xây trường học, dựng nhà tình thương và chợ, xây nhà dân và cơ sở kinh doanh.

"Vì muốn khách hàng đó nhận sản phẩm nhanh chóng, tôi miễn phí thiết kế cho mọi công trình", Phúc nói.

Độc giả có thể liên hệ với anh Nguyễn Văn Tin theo số điện thoại 0982512958 hoặc thư điện tử kimlong2018.vh@gmail.com.

Xem thêm

Kim Cương