|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khánh thành 2 cao tốc, rút ngắn quãng đường Hà Nội - Nghệ An chỉ còn 3,5 giờ

13:55 | 18/10/2023
Chia sẻ
Sau 27 tháng, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, 2 dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu cán đích đúng hẹn, giúp hành trình từ Hà Nội về Nghệ An từ 5 giờ còn 3,5 giờ.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Dự án QL45 - Nghi Sơn chiều dài hơn 43 km, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu chiều dài 50 km, tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Ban đầu, cả 2 dự án được quyết định đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư). Tuy nhiên sau đó do khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư nên Quốc hội ban hành nghị quyết chuyển sang đầu tư công.

 

Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, chụp tháng 7/2023. (Ảnh: Báo GT).

 

 

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km.

Trong đó, 2 dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn dài 43 km và Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã hoàn thành các hạng mục chính tuyến và đưa vào khai thác để phục vụ nhân dân đúng vào dịp Quốc khánh ngày 2/9 vừa qua.

“Việc hoàn thành 2 dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, chúng ta đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đến thời điểm hiện nay là 1.822 km”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai trong năm 2023 để khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km và đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23 km.

Tiếp đến, năm 2024 sẽ hoàn thành 2 dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài 128 km và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000 km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

 

Hai dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu thông xe vào tháng 9 rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An. (Ảnh: VGP).

 

Sáng nay (18/10), tại cửa hầm phía bắc hầm Trường Vinh (thuộc xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), 2 dự án đã chính thức được khánh thành trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành giao thông, công nhân, người lao động, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã nỗ lực, quyết tâm cao, đề xuất các giải pháp hoàn thành các hạng mục xử lý nền đất yếu hay cầu hầm…; sự chủ động vào cuộc của bộ, ngành và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư được nhân dân ủng hộ và đồng lòng.

 

Phan Trang