Doanh nghiệp Singapore muốn xây dựng 'đường cao tốc' logistics tại Việt Nam
Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài diễn ra sáng 16/10, ông Ng Boon Teck, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam cho hay, có hai sáng kiến trong lĩnh vực logistics mà Việt Nam cần tích cực thúc đẩy.
Thứ nhất là mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN). Đây là một cơ chế hợp tác nhằm đẩy mạnh hơn sự kết nối và hội nhập trong ASEAN và thứ hai là SG Connect – dự án nền tảng của ASEAN được triển khai từ năm 2018 với mong muốn hỗ trợ phát triển thành phố thông minh trong khu vực.
ASLN được khởi động vào tháng 11/2020 với dự án đầu tiên mang tên Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (siêu cảng) giữa Singapore và Việt Nam.
Đến nay, hai dự án đã được khởi công trong khuôn khổ ASLN, một ở Việt Nam và một ở Campuchia.
Việt Nam hiện đã có "siêu cảng" (Super port), trung tâm logistics lớn đặt tại Vĩnh Phúc với diện tích rất lớn, có sự kết nối với nhiều khu vực như: Hà Nội, sân bay Nội Bài, Cảng Hải Phòng và các tỉnh biên giới.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore mong muốn phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng logistics để siêu cảng này trở thành trung chuyển với chi phí thấp nhất trong khu vực.
Theo ông Ng Boon Teck, doanh nghiệp Singapore có rất nhiều hoài bão và kỳ vọng xây dựng một hệ thống logistics càng đơn giản, hiện đại càng tốt, kết nối hạ tầng đường xá, thông tin, kinh tế.
"Chúng tôi muốn mang tới công nghệ mới, thông minh và chia sẻ cách tối ưu hoá những công nghệ tiên tiến để đẩy mạnh hơn ngành logistics", ông Ng Boon Teck nói.
Ông cũng đưa ra ba đề xuất để phát triển lĩnh vực logistics của Việt Nam. Thứ nhất, đẩy mạnh hơn dòng chảy thương mại, hợp tác, hỗ trợ với các quốc gia láng giềng. Thứ hai, khẳng định vai trò trung tâm, trung chuyển, đẩy mạnh giao thông giữa các tỉnh biên giới và giữa Trung Quốc - ASEAN. Và thứ ba là cần đơn giản hoá quy trình, thủ tục hành chính để quá trình thông quan trở nên đơn giản hơn.
"Chúng tôi mong muốn xây dựng những "đường cao tốc" logistics, củng cố chuỗi cung ứng để Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển trong khu vực và thế giới", ông Ng Boon Teck cho hay.
Theo các nhà đầu tư nước ngoài, vị trí "trung tâm" của Việt Nam cũng được minh chứng rõ ràng thông qua kết quả thu hút đầu tư mới đây. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong chiến lược đầu tư.
Bà Tô Thị Hương Giang, Giám đốc Đối ngoại khu vực Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Tập đoàn Nike cho biết, hiện nay Việt Nam luôn đi đầu về thương mại toàn cầu.
"Chúng tôi mong với vị thế hôm nay, Việt Nam tiếp tục phát huy kinh nghiệm đàm phán của mình để thúc đẩy xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam", bà Giang đề xuất.
Theo bà mới đây Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ, điều này càng minh chứng rõ ràng vị trí trung tâm của Việt Nam. Trong tương lai không xa, lĩnh vực xuất khẩu giữa hai nước sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa. Vì vậy, để hỗ trợ cho xuất khẩu Việt Nam cần phát triển hơn nữa hệ thống logistics.