Khách sạn 5 sao nhặt tiền lẻ ở Việt Nam: Bán hàng online, có cho đặt ship mang về
Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp từ hồi đầu tháng 5/2021, nhiều khách sạn hạng sang đã bắt đầu thay đổi để thích nghi với điều kiện mới khi lượt khách thuê giảm, kéo theo nguồn thu đi xuống.
Các khách sạn 5 sao lớn tại Hà Nội và TP HCM đã rục rịch chuẩn bị nhiều phương án, trong đó có dịch vụ bán hàng mang về kèm theo giao đồ tận nhà cho những gói thực đơn trước kia vẫn được phục vụ tại không gian sang trọng của khách sạn.
Khách sạn JW Marriott Hanoi, nơi từng đón tiếp các cựu Tổng thống Mỹ như Barack Obama, Donald Trump đã bắt đầu triển khai dịch vụ giao hàng từ nhà hàng sang trọng của họ đến nhà riêng của khách hàng.
Dịch vụ JW Takeaway bắt đầu trong khoảng thời gian từ 7 đến 22h30 mỗi ngày và đơn hàng tối thiểu phải đạt 750.000 đồng, miễn phí giao hàng trong phạm vi 5 km.
Thực đơn bán mang về và giao tận nhà này vẫn bao gồm nhiều món ăn và thức uống nổi tiếng của JW Marriott, phù hợp để vận chuyển mà không ảnh hưởng đến hương vị. Đồng thời, khách hàng cũng có thể mua các set thực đơn dành cho 4 người nếu đặt hàng trước một ngày.
Tương tự, Sofitel Legend Metropole Hanoi, nơi từng diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều từ đầu tháng 5 đã liên tục giới thiệu dịch vụ bán mang đi và giao hàng tận nhà. Tuy nhiên, giá trị đơn hàng tối thiểu là 1,5 triệu đồng.
Năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 khiến lượt khách quốc tế giảm mạnh, khách sản Metropole đã giảm giá còn 1,1 triệu đồng/đêm cho phòng ngủ thuộc khu vực Opera Wing. Ưu đãi kèm theo dịch vụ hồ bơi, phòng gym và một số đồ uống không cồn tại bar...
Bên cạnh đó, hàng loạt khách sạn 5 sao khác ở Hà Nội, TP.HCM như Sheraton, Pan Pacific, Rex, Lotte, Hôtel des Arts... cũng đang thực hiện dịch vụ bán hàng mang về.
Theo Sở Du lịch TP HCM, doanh thu từ hoạt động lưu trú của những khách sạn hạng sang giảm hơn 80%, trong khi dịch vụ ăn uống cũng giảm hơn 60%, khiến các khách sạn phải cắt giảm hơn 40% số lượng lao động. Hiện khách sạn 5 sao đang chỉ hoạt động cầm chừng trong bối cảnh dịch bệnh khiến mọi hoạt động du lịch, lưu trú gần như đóng băng.
Trong khi đó, hơn 50% cơ sở lưu trú hạng 3 sao hoặc tương đương đã tạm ngưng hoạt động khi doanh thu lưu trú giảm hơn 80%.
Sở Du lịch TPHCM có báo cáo cho biết, trong số 28.000 lao động đang làm việc trong các cơ sở lưu trú, có đến 19.587 người phải tạm ngừng việc, 830 người nghỉ việc, số còn lại được phân công nghỉ luân phiên. Và số lượng người lao động phải nghỉ việc sẽ còn tăng, theo nhận định của một số doanh nhân.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách nội địa giảm hơn 53% trong tháng 5 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 115 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch nội địa do đó cũng giảm hơn 60%, ước đạt 322 tỷ đồng. Trong đó, công suất phòng trung bình ở khối khách sạn từ 1-5 sao chỉ đạt khoảng 23,6%, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2020.