Khách quốc tế đến Việt Nam vượt đỉnh lịch sử
Trong 11 tháng đầu năm nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Khách quốc tế theo tháng, đơn vị: nghìn lượt. (Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam).
Riêng trong tháng 11, Việt Nam đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14,2% so với tháng trước và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng có lượng khách quốc tế cao thứ 3 tính từ đầu năm (tháng 1 và tháng 3 đạt trên 2 triệu lượt).
Đáng chú ý trong tháng 11 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh đến từ các thị trường Bắc Mỹ, trong đó Mỹ tăng 30,5% so với tháng trước, Canada tăng 55,9%.
Trong khi đó, châu Âu đạt tăng trưởng rất ấn tượng 51,2% so với tháng trước, trong đó Nga ghi nhận mức tăng 37,0%, Anh (tăng 31,8%), Pháp (tăng 46,7%), Đức (tăng 51,4%), Italia (tăng 88,9%), Thụy Sỹ (tăng47,3%), Séc (tăng148,8%), Ba Lan (tăng 255,6%)...
Sự tăng trưởng mạnh của Bắc Mỹ và châu Âu phản ánh xu hướng thu hút khách từ thị trường xa đến Việt Nam vào mùa cao điểm cuối năm. Tính chung trong 11 tháng, Việt Nam đã đón 19,15 triệu lượt khách quốc tế, lần đầu tiên vượt qua mốc 18 triệu lượt vào năm 2019.
10 thị trường gửi khách hàng đầu 11 tháng năm 2025, đơn vị: nghìn lượt. (Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)
Nguyên nhân là do từ gày 15/8, Chính phủ đã miễn thị thực cho công dân các nước: Bỉ, Bulgaria, Croatia, Séc, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sỹ với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều này khiến các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt. Trong đó, khách du lịch quốc tề từ Anh tăng 20,7%, Pháp ( tăng 21,4%), Đức (tăng 16,6%), Italia (tăng 21,3%), Tây Ban Nha tăng 5,8%), Đan Mạch (tăng 12,1%), Thụy Điển ( tăng 15,9%), Na Uy (tăng 19,6%). Bên cạnh đó, Ba Lan tăng 41,7%, Thụy Sỹ tăng 17,1% và Séc tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, lượng khách Nga đạt 593 nghìn lượt, tăng 190,9% so với cùng kỳ năm trước, khẳng định vị trí là thị trường lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực này.
Ngoài ra, thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,1% so với cùng kỳ năm 2024. Nhật Bản và Mỹ tăng tốt (tăng 15,0% và tăng 8,4%). Thị trường Hàn Quốc giảm nhẹ ( giảm 4,6%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng cao, trong đó có Philippines (tăng 84,0%), Campuchia (tăng 48,5%), Lào (tăng 30,5%); Malaysia (tăng 15,7%), Indonesia (tăng 13,8%), Singapore (tăng 12,9%), Thái Lan (tăng 10,0%). Thị trường Ấn Độ đạt mức tăng cao 47,2% và Úc tăng tốt 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 với gần 4,8 triệu lượt (chiếm 25,0%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt trên 3,9 triệu lượt (chiếm 20,6%). Vị trí thứ 3 thuộc về Đài Loan (1,1 triệu lượt), thứ 4 là Mỹ (766 nghìn lượt).
Trong 10 thị trường hàng đầu của Việt Nam còn có Nhật Bản (754 nghìn lượt), Ấn Độ (656 nghìn lượt), Campuchia (614 nghìn lượt), Nga (593 nghìn lượt), Malaysia (510 nghìn lượt) và Úc (496 nghìn lượt).
Sự phục hồi của du lịch Việt Nam rất ấn tượng
"Sự phục hồi của du lịch Việt Nam đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh khu vực châu Á Thái Bình Dương mới chỉ phục hồi 90% so với thời điểm trước dịch COVID-19", Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) đánh gía Việt Nam.
Theo UN Tourism, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam vào nhóm cao nhất trên thế giới, cùng với Nhật Bản.
Tuy vậy, để hoàn thành chỉ tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế, trong tháng cuối năm ngành du lịch cần thu hút gần 6 triệu lượt khách quốc tế. Đây là một thách thức rất lớn, ngay cả khi Việt Nam đã được Tổ chức Du lịch Liên Hiệp quốc (UN Tourism) đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách nhanh nhất thế giới trong 9 tháng năm 2025.
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. (Ảnh: Cục Du lịch).
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng thời giới tới, ngành du lịch phải nỗ lực hơn nữa trong xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng điểm đến, cùng với xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm. Xây dựng sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp ở những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP HCM để đi xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế, tăng lượng khách quốc tế có chi tiêu cao đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần tăng tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời có chính sách giá cạnh tranh. Ngành du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách.
“Chính phủ đang có chính sách miễn thị thực với nhiều thị trường khách, cần khai thác hiệu quả các thị trường khách này. Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn như ở Malaysia, Đức, và các chương trình giới thiệu tại bảy nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời quảng bá du lịch qua điện ảnh”, ông Phạm Văn Thủy thông tin.