Kế hoạch tăng doanh thu cho Apax English của ông Nguyễn Ngọc Thuỷ
Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư tối 17/11, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ - Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Egroup, cho biết trung tâm anh ngữ Apax English đã hoàn thành giai đoạn 1 phục hưng hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tại khu vực phía Bắc.
Hiện Apax English đã mở trở lại 38 trung tâm, trong đó có 2 trung tâm tại TP HCM và 36 cơ sở ở phía Bắc với tổng số 11.000 học viên. Trước khủng hoảng, Apax English có 120 trung tâm trên cả nước với khoảng 60.000 học sinh theo học.
Ông Thuỷ nhấn mạnh thời gian tới tập đoàn sẽ tập trung mở cửa trở lại các trung tâm ở TP HCM.
Giai đoạn năm 2019, Apax English đã mở được 50 trung tâm tại TP HCM với 22.000 học sinh. Dù chưa lấp đầy các trung tâm, nhưng theo ông Thuỷ đây là bài toán mở rộng thần tốc trong thời điểm đó.
Tuy nhiên, sau đó dịch COVID-19 ập đến, chi phí mặt bằng cao, trung tâm mới đầu tư mất nhiều chi phí và chưa lấp đầy học sinh như tại miền Bắc đã khiến các cơ sở tại TP HCM gặp nhiều khó khăn về tài chính.
Apax English đang từng bước cung cấp lại dịch vụ cho phụ huynh đã đóng phí để đưa con em đi học trở lại với quan điểm “nâng cao chất lượng”, tập trung vào chất lượng giáo viên. Do đó, theo phía công ty giải thích, với lượng giáo viên hiện tại chỉ đủ cung cấp cho 11.000 học sinh.
Trong 50.000 học sinh còn lại (thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng), theo ông Thuỷ vẫn còn một lượng lớn người học đang chờ để quay trở lại trung tâm. Số khác hoặc đã ra trường hoặc muốn lấy lại học phí hoặc chấp nhận mất học sinh vì không thể mở cửa trở lại trung tâm ở những khu vực đó.
“Khi chất lượng có rồi thì tăng trưởng doanh thu là chuyện tất yếu sẽ đến bởi từ trước đến nay, Apax English dù gặp cuộc khủng hoảng lớn nhưng vẫn có thể hồi phục lại được là do các bậc phụ huynh tin tưởng, chỉ gặp chút khó khăn về tài chính. Do đó, sau khi giải quyết bài toán đó xong chúng ta có thể quay trở lại được và từng bước mở rộng doanh thu”, ông Thuỷ kỳ vọng.
Ngoài ra, người đứng đầu tập đoàn Egroup cũng nhắc về chiến lược tăng trưởng doanh thu qua hệ sinh thái.
Tầm nhìn của Egroup là xây dựng hệ sinh thái giáo dục trên nền tảng online và offline. Tập đoàn hiện đang sở hữu các thương hiệu giáo dục như Steame (trường mầm non), CMS (toán tư duy), Apax Leaders và English Now (anh ngữ).
Trong giai đoạn đầu, các công ty này phát triển độc lập để tạo bước đi nhanh hơn. Nhưng sau khi có được tập khách hàng, giai đoạn này Egroup sẽ hướng tới việc các thương hiệu kết hợp với nhau để xây dựng hệ sinh thái trung tâm: Một cơ sở cung cấp nhiều sản phẩm, một người học có thể sử dụng nhiều dịch vụ.
Chẳng hạn, học sinh đang học Apax English có thể được cung cấp thêm sản phẩm toán tư duy CMS. Một trung tâm tiếng anh Apax English có thể phát triển một cơ sở CMS và ngược lại, một cơ sở CSM có thể dạy cả tiếng Anh.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, chẳng hạn một trung tâm Apax English đang có 700 học viên theo học, quy mô lấp đầy 1.000 học viên. Trong 700 học viên đó, có 300 người học thêm toán tư duy CMS thì tương đương 1.000 học viên. Chiến lược này sẽ giải bài toán hiệu quả cho công ty, đồng thời tiết kiệm chi phí.
Để làm rõ hơn mô hình này, ông Thuỷ lấy ví dụ: “Để có được học sinh đầu tiên học tiếng Anh, chúng ta mất 10 đồng. Với 10 đồng này, chúng ta có thể đem tới hiệu quả lớn hơn nếu học sinh này cũng học tại CMS hay Steame. Qua đó, chúng ta cũng giúp được phụ huynh giảm giá thành thông qua các chương trình ưu đãi, tiết kiệm chi phí”, ông Thuỷ giải thích.
Cũng trong chiến lược tối đa hoá doanh thu trên một điểm bán, thời gian tới Apax English sẽ tích hợp thêm chuỗi làm đẹp Yakson Beauty để bán chéo sản phẩm, cung cấp thêm dịch vụ cho cha mẹ học sinh.
Trong đó, một trung tâm tiếng Anh bên cạnh sẽ có trung tâm mua sắm, cung cấp đồ thiết yếu cho các bà mẹ, quán cà phê, tiệm làm đẹp,… Đây là mô hình đã phát triển ở Hàn Quốc. Trong thời gian tới, Egroup sẽ theo đuổi chiến lược này để tăng trưởng doanh thu.
Liên quan đến kế hoạch trả nợ, ông Thuỷ cho biết thời gian qua đã thực hiện được một phần nghĩa vụ trả phí khoảng 20 tỷ đồng cho phụ huynh và đang chậm một số kỳ thanh toán phí. Tuy nhiên, nhà đầu tư từng tham gia Shark Tank khẳng định sẽ giữ nguyên lộ trình trả nợ cho nhà đầu tư trong 3-5 năm tới sau khi khôi phục hoạt động kinh doanh và kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư.