Doanh nghiệp

Tham vọng Bamboo Airways: Doanh thu 150.000 tỉ đồng vào năm 2025

09:06 | 23/12/2019

Chia sẻ

Bamboo Airways đặt mục tiêu nâng qui mô đội tàu bay, mở rộng mạng đường bay để từ đó đưa doanh thu lên mức gần 7 tỉ USD vào năm 2025, lợi nhuận sau thuế phấn đấu gần 400 triệu USD.
Kế hoạch kinh doanh tham vọng của Bamboo Airways: Doanh thu 150.000 tỉ đồng vào năm 2025 - Ảnh 1.

Lễ đón tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Bamboo Airways ngày 22/12/2019. Ảnh: Đức Quyền.

Sáng 22/12 hãng hàng không Bamboo Airways thuộc Tập đoàn FLC đã tổ chức lễ đón tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner, qua đó trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có tàu bay thân rộng trong đội hình cất cánh.

Chiều cùng ngày, Bamboo Airways tổ chức hội thảo tìm hiểu cơ hội đầu tư vào hãng bay này như là một bước chạy đà cho kế hoạch IPO niêm yết vào năm sau. Dự kiến Bamboo Airways sẽ đưa 405 triệu cổ phiếu lên sàn chứng khoán với giá 60.000 đồng/cp, tương ứng vốn hóa hơn 1 tỉ USD.

Mục tiêu 100 tàu bay năm 2025

Trình bày tại buổi hội thảo, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways đã điểm lại các mốc phát triển của hãng từ ngày thành lập 31/5/2017, khi cất cánh bay thương mại, mở các đường bay quốc tế mới cho tới ngày 22/12 nhận tàu bay Boeing 787-9 đầu tiên.

Ông Thắng thông tin thêm: Bamboo Airways đã kí thỏa thuận 80 tàu bay với hai hãng sản xuất tàu bay lớn nhất thế giới Boeing và Airbus.Tổng trị giá các thương vụ mua tàu bay mà Bamboo Airways thỏa thuận với các tổ chức lớn là khoảng 17,9 tỉ USD.

“Chúng tôi hiện có 34 đường bay nội địa và quốc tế. Mỗi ngày, Bamboo Airways khai thác hơn 110 chuyến bay, tất cả đều đảm bảo an toàn", ông Thắng nói.

"Sau khi chiếc Boeing 787-9 đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sáng nay 22/12, đội bay của Bamboo Airways chính thức đạt mốc 22 máy bay”.

Nói về mục tiêu kinh doanh của Bamboo Airways trong tương lai, ông Đặng Tất Thắng cho biết hãng dự định nâng qui mô đội tàu bay lên 30 chiếc ngay trong quí I/2020, trong đó có 4 chiếc thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Như vậy trong vài tháng tới, hãng bay của Tập đoàn FLC kì vọng nhận về ba chiếc Dreamliner nữa.

Ông Thắng còn đặt mục tiêu đội bay đạt mốc 50 chiếc vào cuối năm 2020 và 100 chiếc vào 2025. Theo Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp lần gần đây nhất ngày 11/9/2019, Bamboo Airways được phép khai thác tối đa 30 tàu bay cho vận chuyển hành khách trong nước và quốc tế đến năm 2023.

Để nâng qui mô đội tàu bay lên 50 hay 100 chiếc, hãng sẽ cần xin cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Kế hoạch kinh doanh tham vọng của Bamboo Airways: Doanh thu 150.000 tỉ đồng vào năm 2025 - Ảnh 2.

Ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways trình bày tại sự kiện chiều 22/12. Ảnh: Đức Quyền.

Nâng thị phần từ 10% lên 30%, doanh thu gần 7 tỉ USD

Về mạng đường bay, Bamboo Airways dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ khai thác 85 đường bay, trong đó có 60 đường nội địa và 25 đường quốc tế, tăng đáng kể so với tổng số 34 đường bay hiện nay.

Với sự gia nhập của Boeing 787-9, Bamboo Airways có kế hoạch mở các đường bay Hà Nội - Prague (Séc) vào tháng 3 và Hà Nội - Munich (Đức) vào tháng 4 năm 2020. Đến tháng 5/2020, Bamboo Airways dự kiến mở các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đi Melbourne (Australia).

Ông Thắng cho biết thêm: “Theo thống kê của Cục Hàng không, tính đến cuối năm 2020 Bamboo Airways đã chiếm 10% thị phần hàng không Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần trong năm 2020”.

Dựa trên những kì vọng đó, Bamboo Airways đề ra kế hoạch doanh thu gần 7 tỉ USD (khoảng 150.000 tỉ đồng) và lợi nhuận sau thuế gần 400 triệu USD (khoảng 9.000 tỉ đồng) vào năm 2025.

Để so sánh, năm 2018 doanh thu của Tập đoàn FLC (công ty mẹ của Bamboo Airways) là khoảng 12.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 460 tỉ đồng; các con số của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tương ứng là gần 97.590 tỉ đồng và 2.560 tỉ đồng.

Kế hoạch kinh doanh tham vọng của Bamboo Airways: Doanh thu 150.000 tỉ đồng vào năm 2025 - Ảnh 3.

Mục tiêu kinh doanh đến năm 2025 của Bamboo Airways, trình bày tại sự kiện chiều 22/12/2019. Ảnh: Đức Quyền.

Tại một sự kiện do Tập đoàn FLC tổ chức vào cuối tháng 7/2018 (khi Bamboo Airways chưa được cấp phép bay), ông Đặng Tất Thắng cũng trình bày về kế hoạch hoạt động của hãng với những con số tương đối khác biệt so với những gì trình bày chiều 22/12 vừa qua.

Cụ thể, hãng đặt mục tiêu đội bay có 20 chiếc Airbus A320 vào cuối năm 2018. Thực tế khi cất cánh bay thương mại ngày 16/1/2019, Bamboo Airways có 6 tàu bay, tất cả đều thuộc gia đình A320.

Kế hoạch kinh doanh tham vọng của Bamboo Airways: Doanh thu 150.000 tỉ đồng vào năm 2025 - Ảnh 4.

Kế hoạch phát triển đội tàu bay được trình bày ngày 26/7/2018. Ảnh: Đức Quyền.

Hồi tháng 7/2018, hãng dự kiến năm 2020 có 60 tàu bay, trong đó có 40 chiếc A320/A321 và 20 chiếc Boeing 787-9. Theo kế hoạch trình bày ngày 22/12, cuối năm 2020 hãng có tổng cộng 50 tàu bay. Kế hoạch 100 tàu bay vào năm 2022 được lùi sang năm 2025.

Kế hoạch kinh doanh tham vọng của Bamboo Airways: Doanh thu 150.000 tỉ đồng vào năm 2025 - Ảnh 5.

Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận của Bamboo Airways được trình bày ngày 26/7/2018. Ảnh: Đức Quyền.

Về kế hoạch kinh doanh, cuối tháng 7/2018 ông Thắng trình bày mục tiêu doanh thu 931,5 triệu USD và lợi nhuận trước thuế 59 triệu USD vào năm 2023. Theo kế hoạch được trình bày chiều 22/12, doanh thu và lợi nhuận năm 2025 sẽ cao gấp khoảng 7-8 lần năm 2023. 

Đức Quyền