|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Jollibee cân nhắc bán cổ phần tại chuỗi cà phê Highlands Coffee

06:37 | 07/12/2022
Chia sẻ
Đơn vị điều hành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất Philippines đang trong quá trình thảo luận. Nếu thương vụ diễn ra thành công, định giá của chuỗi Highlands Coffee có thể đạt mức 800 triệu USD, theo các nguồn tin.

Jollibee Foods Corp (JFC.PS), nhà điều hành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất ở Philippines, đang trong quá trình thảo luận để bán lượng cổ phần trong chuỗi cà phê Việt Nam Highlands Coffee, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ hai nguồn tin thân cận với vấn đề.

Jollibee, do tỷ phú người Philippines Tony Tan Caktiong điều hành, đang xem xét một thương vụ bán cổ phần, qua đó có thể định giá chuỗi cà phê của Việt Nam ở mức khoảng 800 triệu USD, một trong những nguồn tin chia sẻ thêm.

Phía Jollibee đã từ chối bình luận về vấn đề này. Trong khi đó, phía Highlands Coffee cũng chưa đưa ra bình luận về vấn đề này khi được hãng tin Reuters liên hệ vào ngày 6/11.

Năm 2011, Jollibee thông qua công ty con là JSF đã chi 25 triệu USD mua lại 49% cổ phần của Việt Thái và 60% bộ phận kinh doanh tại Hồng Kông của Tập đoàn Việt Thái Quốc tế.  Các nguồn tin cho biết việc bán cổ phần, nếu thành công, cuối cùng có thể mở đường cho việc IPO của Highlands Coffee, một động thái mà Jollibee đã cân nhắc từ nhiều năm.

Chuỗi Jollibee đang cân nhắc bán cổ phần tại Highlands Coffee. (Ảnh: Reuters).

Việt Nam, với dân số 99 triệu người, là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với tổng sản phẩm quốc nội tăng 8% trong năm nay và dự kiến tăng 6,5% trong năm tới. Sự bùng nổ về xu hướng tiêu thụ cà phê của nguời tiêu dùng đã tạo ra những thương hiệu nội địa lớn ở khu vực Đông Nam Á. Năm ngoái, chuỗi cà phê Kopi Kenangan của Indonesia đã được định giá lên tới hơn 1 tỷ USD sau khi kết thúc một vòng gọi vốn.

Jollibee Foods Corporation (JFC) là một chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh của Philippines ra đời từ năm 1978. Jollibee đã nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài và đặc biệt là khắp khu vực Đông Nam Á, nhằm nắm bắt xu hướng chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong khu vực có khoảng 680 triệu dân này.  Việt Nam, Jollibee Foods Corporation xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005.

Jollibee điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Philippines với hơn 1.500 cửa hàng ở 17 quốc gia, bao gồm cả thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của riêng họ với biểu tượng chú ong cười phổ biến.

Trong khi đó, Highlands Coffee được thành lập năm 1999, khởi đầu là một công ty đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội và từ đó phát triển thành một chuỗi cà phê với hơn 500 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines.

Mới đây, trên Fanpage chính thức, chuỗi Highlands Coffee đã đăng tải dòng thông báo về việc thay đổi logo và ra mắt thông điệp “Highlands Coffee® Là Của Chúng Mình”.

Với cột mốc này, Highlands Coffee cho biết không chỉ dừng lại ở câu chuyện lan toả văn hoá cà phê mà còn mong muốn thắt chặt sự kết nối giữa mọi người, trở thành điểm đến của cộng đồng, nhất quán với định hướng của nhà sáng lập từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu.

Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, thương hiệu Highlands Coffee cũng từng trải qua một số lần thay đổi nhận diện logo của mình. Giai đoạn 1999 – 2002, Ở thế hệ logo đầu tiên, khái niệm hướng đến cộng đồng đã được Highlands Coffee gắn liền với kỳ vọng lan toả văn hoá cà phê Việt.

Năm 2013, Highlands Coffee một lần nữa thay đổi logo, đi cùng với đó là việc Highlands Coffee đẩy mạnh việc mở thêm các chuỗi cửa hàng và tiên phong áp dụng mô hình “thanh toán – nhận hàng tại quầy” trên khắp các hệ thống cả nước.

Mới nhất, năm 2022, lần thay đổi logo này có ý nghĩa đưa Highlands Coffee trở thành một không gian gắn liền với nhịp sống thường nhật của khách hàng. Theo thông báo được đăng tải trên trang chủ, sự thay đổi về logo và thông điệp mới cũng sẽ được Highlands Coffee áp dụng trên tất cả các thiết kế về không gian nội thất, đồng phục, ly tách, website, ứng dụng, toàn bộ ấn phẩm liên quan.

Anh Nguyễn