|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Israel sẽ phát hành tiền kỹ thuật số

14:58 | 11/01/2018
Chia sẻ
Một tháng sau khi đăng công bố tham vấn, Ngân hàng Israel cho biết sẽ phát hành tiền kỹ thuật số nhằm đẩy nhanh tốc độ thanh toán và làm giảm số lượng lưu hành tiền mặt trong nền kinh tế.
israel se phat hanh tien ky thuat so Giá bitcoin hôm nay (11/1): Cơ hội tăng giá mong manh
israel se phat hanh tien ky thuat so Nếu cùng số lượng như bitcoin, giá trị nhiều đồng tiền kỹ thuật số sẽ rất 'khủng'
israel se phat hanh tien ky thuat so Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số bị bán tháo
israel se phat hanh tien ky thuat so

Chính phủ Israel cho biết đã sẵn sàng cho việc luật hóa tiền kỹ thuật số, bao gồm cả việc đưa loại tiền ảo này vào ngân sách 2019 một khi Ngân hàng Trung ương nước này bật đèn xanh. Theo hãng tin Reuters, bất cứ loại tiền số nào đưa ra bởi ngân hàng trung ương đều mang tính tập trung, an toàn, và tuân theo những luật chống rửa tiền, khác hẳn với bitcoin và những thứ tiền ảo mới nổi lên gần đây, vừa không chịu sự kiểm soát tập trung vừa lên xuống thất thường không thể kềm chế. Các loại tiền mã hóa này cho phép các bên thực hiện việc thanh toán giao dịch trực tiếp chứ không phải trải qua những trung gian và điều này thực hiện được bằng công nghệ chuỗi khối tức blockchain nhờ việc chia sẻ sổ cái được chứng nhận, ghi chú và thực hiện giao dịch giữa các bên với tốc độ chỉ trong vài phút.

Hạn chế tiền mặt

Chính phủ Israel đang tìm cách hạn chế lưu lượng tiền mặt cho nền kinh tế khi mà việc thanh toán chợ đen hiện nay đã lên đến 22% giá trị sản lượng quốc gia. Để thực hiện kế hoạch phát hành tiền kỹ thuật số, giữa tháng 11 Ngân hàng Israel đã công bố một bản tham khảo cộng đồng về việc ủng hộ cho ít nhất là một hạ tầng thanh toán trực tiếp tại Israel, điều mà Anh Quốc và Thụy Điển nay đã thực hiện. Trong hệ thống này bên trả tiền và bên nhận tiền diễn ra cùng một lúc và thêm vào đó việc thanh toán được thực hiện bất cứ lúc nào, 24/24 giờ mỗi ngày và 365 ngày mỗi năm mà không bị ảnh hưởng bởi giờ nghỉ hay ngày nghỉ.

Tiến trình thanh toán ngay mới chỉ là một phần lựa chọn, phần kia là đồng tiền được phát hành bởi chính ngân hàng trung ương là tổ chức tài chính quy củ nhất hiện nay và giới chức này nói: “một hệ thống như thế trước đây không hề có”. Ông Mark Carney,

Thống đốc Ngân hàng Anh Quốc, nói: “tôi thấy đây là những vấn đề căn bản” vì tiền kỹ thuật số được phát hành bởi ngân hàng trung ương và được dùng cho cả nền kinh tế.

Ông Irit Mendelson, Giám đốc về kế toán, thanh toán và hệ thống thanh lý của Ngân hàng Israel, cho biết: “Ngân hàng Israel tiếp tục hành động để đưa ra sáng kiến và hệ thống thanh toán hiệu quả cho Israel. Việc thiết lập một hạ tầng thanh toán ngay lập tức sẽ đáp ứng những yêu cầu hiện nay của thị trường thanh toán và thúc đẩy người Israel sử dụng phương tiện thanh toán vừa tiên tiến, vừa tiện lợi và phù hợp với những gì đang diễn ra tại các nền kinh tế tiên tiến”. Thực ra, Israel đang tựa vào các sáng kiến và công nghệ vì từ giữa tháng 6 -2017 họ đã công bố thành lập phòng nghiên cứu phát triển hệ thống thông tin liên lạc điện toán lượng tử, đặt tại trường Hebrew University.

Tựa vào các sáng kiến, công nghệ

Những sáng kiến trong hệ thống thanh toán mới của Israel đang được các nước chú ý và trong tháng 9-2017 một bản thỏa thuận nghiên cứu và phát triển được ký giữa hai Chính phủ Israel và Úc nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vùng New South Wales. Cho đến nay nhiều nước đã tiến tới việc đặt luật cho các loại tiền ảo tức tiền mã hóa, trong đó Ngân khố Anh Quốc công bố sẽ đặt bitcoin vào diện quản lý với sự quan ngại về các hành động rửa tiền và trốn thuế. Cộng đồng châu Âu cũng vậy, việc quản lý bitcoin sẽ được thực hiện ngay tại sàn giao dịch và loại tiền ảo vốn chứa nhiều giao dịch ngầm này sẽ phải kết thúc thời kỳ giao dịch nặc danh. Vị đại diện ngân khố Anh Quốc nói: “Chúng tôi đã có luật thuế rõ ràng cho người sử dụng tiền ảo và cũng chúng tôi sẽ xem xét lại như với những luật khác”.

Việc Ngân hàng Israel công bố sẽ phát hành tiền kỹ thuật số và theo đó có thể đến lượt ngân hàng trung ương các nước khác, là một giải pháp hiệu quả để chấn chỉnh sự phát triển vô tổ chức của những loại tiền kỹ thật số hiện nay vốn khả năng dẫn đến những sự xáo trộn kinh tế. Giá trị thị trường của các loại tiền ảo không thuộc ngân hàng phát hành này nay đã lên xuống trên dưới 400 tỉ đô la Mỹ và một khi ngân hàng không làm chủ được trò chơi thì việc quản lý các loại tiền trôi nổi này sẽ rất khó. Hiện tại, nhiều quốc gia đã đưa ra các biện pháp để đối phó với tình trạng


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Xuân Phương

Warren Buffett chê chứng khoán Mỹ như sòng bạc nhưng hiện tượng này cũng vừa lan đến Trung Quốc
Trong lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway đầu năm nay, Warren Buffett đã ví von thị trường chứng khoán ngày nay với một sòng bạc, nơi các nhà đầu tư mua bán chóng vánh với hy vọng lời to.