|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số bị bán tháo

13:34 | 09/01/2018
Chia sẻ
“Tin tức từ các nhà quản lý đang kéo giá tiền kỹ thuật số xuống”, theo Gabor Gurbacs. “Việc Hàn Quốc và Trung Quốc siết chặt quản lý đang đè nặng lên bitcoin và thị trường ICO, mọi chuyện bắt đầu chậm lại, khi SEC chặn những vụ chào bán bất hợp pháp”.
bitcoin va nhung dong tien ky thuat so dang bi ban thao Giá bitcoin hôm nay (9/1): Xuất hiện dấu hiệu giảm giá
bitcoin va nhung dong tien ky thuat so dang bi ban thao Hàn Quốc thanh tra các ngân hàng cung cấp tài khoản tiền điện tử
bitcoin va nhung dong tien ky thuat so dang bi ban thao 5 dự báo cho thị trường tiền ảo trong năm 2018

Rủi ro giá bitcoinn đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Giá bitcoin sụt giảm, kéo theo những đối thủ nhỏ hơn như ether và litecoin, khi lo ngại những nhà chức trách sẽ thắt chặt quản lý trên thị trường đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Những nhà điều hành ở Trung Quốc và Hàn Quốc đang tăng cường giám sát giao dịch và khai thác tiền kỹ thuật số, trong khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ vào cuối năm ngoái bắt đầu đóng cửa hoạt động phát hành lần đầu của một số đồng tiền kỹ thuật số, được biết dưới tên ICO. Quyết định của Coinmarketcap loại bỏ dữ liệu giá từ Hàn Quốc làm cho giá rớt xuống một cách rõ ràng, một vài người giao dịch cho rằng đây là nguyên nhân của đợt bán tháo.

bitcoin va nhung dong tien ky thuat so dang bi ban thao
Bitcoin đang bị bán tháo

“Tin tức từ các nhà quản lý đang kéo giá tiền kỹ thuật số xuống”, theo Gabor Gurbacs, ủy viên ban điều hành chiến lược tiền kỹ thuật số tại VanEck Associates. “Việc Hàn Quốc và Trung Quốc siết chặt quản lý đang đè nặng lên bitcoin và thị trường ICO, mọi chuyện bắt đầu chậm lại, khi SEC chặn những vụ chào bán bất hợp pháp”.

bitcoin va nhung dong tien ky thuat so dang bi ban thao
Giá bitcoin chệnh choạng trong những ngày đầu năm (Nguồn: Bloomberg)

Hôm qua (8/1), giá bitcoin giảm 17% xuống 14.820 USD, nhiều nhất trong 2 tuần qua. Bitcoin thoái lui là một phần của đợt bán tháo lớn hơn trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số, với tất cả 10 đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu theo giá trị thị trường giảm giá, và phần lớn giảm ít nhất 10%, theo số liệu từ Coinmarketcap.com. Cardano giảm 16%, trong khi litecoin giảm xuống 16% còn 230 USD. Bitcoin không có gì thay đổi trong năm nay sau khi tăng khoảng 1.400% trong năm 2017.

Trung Quốc có kế hoạch hạn chế sử dụng năng lượng đối với những người khai thác bitcoin, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trong tuần trước, một thách thức tiềm ẩn đối với ngành cần những hệ thống máy tính đòi hỏi nhiều năng lượng để thực hiện các giao dịch tiền kỹ thuật số. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phác thảo kế hoạch ngày 3/1 trong một cuộc họp kín, theo người ẩn danh này. Họ không đưa ra chi tiết cách chính quyền dự định ban hành luật hạn chế thế nào.

Hàn Quốc bắt đầu điều tra 6 ngân hàng bao gồm Industrial Bank of Korea, cung cấp tài khoản ảo cho những công ty liên quan đến giao dịch tiền kỹ thuật số, nhằm kiềm chế khả năng rửa tiền tiềm ẩn. Quốc gia này trong tháng trước cho biết họ sẽ cho phép giao dịch hạn chế trong các sàn giao dịch đủ điều kiện và xem xét một khoản thuế lợi tức thu được đối với giao dịch tiền kỹ thuật số như là một cách để kìm hãm sự đầu cơ điên cuồng trong quốc gia này.

Nhu cầu tiền kỹ thuật số ở Hàn Quốc đủ lớn để gây nên biến động giá trên thị trường. Ripple tăng lên gần 4 USD trên sàn giao dịch Hàn Quốc, trong khi nó giao dịch khoảng 2,5 USD trên những sàn giao dịch khác. Coinmarketcap loại bỏ sàn giao dịch Hàn Quốc trong việc định giá, làm cho Ripple giảm đến 31% trong hôm qua.

Hoạt động đào bitcoin sẽ chuyển sang những quốc gia chính sách quản lý thân thiện hơn

Naeem Aslam, chuyên gia phân tích thị trường trưởng tại TF Global Markets tại London, cho biết rằng sự quản lý gia tăng của chính quyền sẽ làm giá giảm trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài đó là điều tích cực.

“Chúng ta cần những nhà quản lý để ý kỹ đến thị trường này hơn, sàn giao dịch Hàn Quốc trở nên điên loạn hơn về giá, do đó những hành động điều chỉnh này sẽ giúp ổn định giá hơn”, theo Aslam. “Đối với hoạt động khai thác, Trung Quốc đang khiến cho quy trình này trở nên khó khăn hơn với người đào mỏ, nhưng những người nhanh chóng nắm bắt cơ hội để chuyển tập trung vào Canada, nơi có chính sách quản lý thân thiện hơn và mặt bằng năng lượng giá rẻ hơn”.

Thành Nguyên