|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 dự báo cho thị trường tiền ảo trong năm 2018

15:04 | 08/01/2018
Chia sẻ
Giới phân tích dự báo, năm 2018 sẽ có nhiều tổ chức tham gia vào thị trường tiền ảo, giới đầu tư chứng khoán có thể có cơ hội đầu tư vào các thương vụ IPO liên quan đến tiền ảo,…
5 du bao cho thi truong tien ao trong nam 2018 Giá trị thị trường tiền kỹ thuật số lập kỷ lục 820 tỷ USD
5 du bao cho thi truong tien ao trong nam 2018 Chính phủ Mỹ mất hơn 2 tỷ USD do bán 'non' bitcoin

Sau đợt tăng với tốc độ “tên lửa” của bitcoin trong những tuần cuối cùng của năm 2017, giới đầu tư và chuyên gia phân tích đều dự báo thị trường tiền ảo sẽ hứng chịu nhiều “nỗi đau” trong năm nay.

1. Nhiều tổ chức sẽ tham gia vào thị trường tiền ảo

Theo chuyên gia phân tích Michael Graham, người từng xuất bản nhiều báo cáo về tiền ảo, giới đầu tư tổ chức rất ham học hỏi và liều lĩnh. Một trong những mục tiêu chính trong năm 2018 của giới đầu tư tổ chức chính là làm khuynh đảo cả thị trường tiền ảo. “Đây sẽ là năm mà các tổ chức liều lĩnh với thị trường tiền ảo,” ông Graham nói. Hiện nay, số sản phẩm đầu tư ở cấp độ tổ chức có liên quan đến bitcoin ngày càng tăng.

Không chỉ hai sàn chứng khoán CME và CBOE (Mỹ) tung ra hợp đồng bitcoin tương lai vào tháng 12 vừa qua, cả Cantor Fitzgerald và Nasdaq cũng đang lên kế hoạch về các sản phẩm phái sinh tương tự. Theo đó, giới phân tích dự đoán rằng, các nhà quản lý sẽ chấp nhận cho thành lập một quỹ hoán đổi danh mục bitcoin trong nửa sau của năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

“Năm 2017, thị trường bitcoin tương lai với một loạt quy định đi kèm được ‘lên sóng’ thì năm 2018, rất có thể các quỹ ETF liên quan đến bitcoin cũng sẽ được chấp thuận. Trên thực tế, CBOE đã nộp hồ sơ đăng ký cho 6 quỹ ETF tiền ảo vào cuối năm 2017 và có thể chúng sẽ được ‘lên sóng’ trong năm nay,” Giám đốc nghiên cứu Nolan Bauerle tại CoinDesk cho biết.

5 du bao cho thi truong tien ao trong nam 2018
Năm 2017, thị trường bitcoin tương lai với một loạt quy định đi kèm được ‘lên sóng’ thì năm 2018, rất có thể các quỹ ETF liên quan đến bitcoin cũng sẽ được chấp thuận. (Ảnh: CNBC)

2. Bitcoin sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn và giá có thể giảm

Các cơ quan quản lý có thể sẽ hạn chế hoạt động đầu cơ vào tiền ảo trong thời gian tới. Gần đây, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) liên tục cảnh báo giới đầu tư về rủi ro của thị trường tiền ảo. Thậm chí, SEC từng đình chỉ giao dịch tại một số công ty sau vài tuyên bố liên quan đến tiền ảo.

“Một trong những điều mà chúng ta sẽ thấy đó là sự cưỡng chế từ cơ quan quản lý,” ông Grabham cho hay. Theo ông, việc các cơ quan quản lý thắt chặt quy định đối sẽ gây ra một đợt biến động lớn về giá trên toàn thị trường tiền ảo.

Giá bitcoin đã tăng hơn 1.500% lên gần 16.200 USD trong vòng một năm trở lại đây, nhưng giá đã giảm khoảng 18% so với đỉnh kỷ lục ghi nhận được vào giữa tháng 12/2017. Trong khi đó, một số đồng tiền ảo khác lại tăng mạnh tới vài trăm phần trăm trong vài tuần qua, đưa tổng giá trị thị trường tiền ảo lên vượt 770 tỷ SSD, theo CoinMarketCap.

Tuy nhiên, bất cứ quy định hạn chế nào của cơ quan quản lý cũng có thể kìm hãm đà tăng này. Cũng giống như khi chính phủ Trung Quốc cấm giao dịch và phát hành ra công chúng lần đầu đối với các loại tiền ảo, giá bitcoin đã giảm hơn 2.000 USD vào tháng 9.

Spencer Bogart, Giám đốc quản lý kiêm Trưởng phòng nghiên cứu tại công ty Blockchain Capital, cho rằng nhiều quỹ tiền ảo có thể giảm tới 25%/tháng. “Tôi nghĩ số lượng quỹ tiền ảo thậm chí có thể giảm 60 – 75%. Trong bối cảnh hiện nay, những quỹ đầu tư có thể kêu gọi vốn nhưng lại triển khai vốn đố không theo chu kỳ sẽ hưởng lợi lớn,” ông Bogart cho hay. Có hơn 120 quỹ đầu như vậy được thành lập trong năm 2017, theo số liệu của công ty nghiên cứu tài chính Autonomous Next.

Trái ngược với quan điểm của ông Bogart, Giám đốc chiến lược fintech của Autonomous dự đoán số lượng quỹ tiền ảo sẽ gấp gần 3 lần lên 500 quỹ trong năm 2018. Tuy nhiên, tổng tài sản thuộc các quỹ quản lý sẽ đạt ngưỡng 20 tỷ USD.

3. Giá sẽ biến động rất mạnh

Một số chuyên gia phân tích dự đoán giá bitcoin năm 2018 sẽ biến động mạnh hơn nhiều so với năm ngoái; và đây cũng chính là nguyên nhân gây chia rẽ quan điểm về tương lai của các quỹ tiền ảo. Giám đốc đầu tư Ari Paul của công ty đầu tư tiền ảo BlockTower Capital dự đoán, giá bitcoin có lúc sẽ giảm xuống 4.000 USD nhưng có lúc sẽ tăng lên 30.000 USD trong năm 2018.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng giá bitcoin sẽ tăng mạnh hơn vì giới đầu tư đặt cược vào khả năng đồng tiền ảo này sẽ bị phân tách hơn nữa. Khi một số nhà phát triển bitcoin quyết định nâng cấp mạng lưới bitcoin, giới đầu tư vào đồng tiền ảo này sẽ nhận được một lượng tiền ảo mới tương đương vào đúng thời điểm phân tách.

Việc bitcoin bị phân tách thành bitcoin và bitcoin cash vào ngày 1/8/2017 là một ví dụ cho xu hướng thay đổi này. “Tận dụng thương hiệu bitcoin, các nhà phát triển đang phân tách dần đồng tiền ảo này,” Ramon Quesada, một thành viên có tiếng nói trong cộng đồng tiền ảo tại Tây Ban Nha cho biết.

Theo dự đoán của ông Graham, năm 2018 sẽ có nhiều đồng tiền ảo mới ra đời thông qua xu hướng phân tách. Những đồng tiền ảo mới này về ngắn hạn có thể đẩy bitcoin tăng giá hơn nữa nhưng về dài hạn sẽ là “ngọn gió cản” đà tăng của bitcoin. Trên thực tế, bitcoin vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thực, như giảm phí giao dịch hay tăng tốc độ giao dịch.

5 du bao cho thi truong tien ao trong nam 2018
Giá bitcoin sẽ biến động mạnh hơn trong năm 2018 vì các chính phủ thắt chặt quy định (Ảnh minh họa)

4. Bitcoin vẫn thắng thế dù các đồng tiền ảo khác cũng đang tăng trưởng

Trong khi giá bitcoin có xu hướng giảm trong hai tuần qua thì các đồng tiền ảo có thị phần nhỏ hơn như ripple, stellar, tron, vẫn tăng mạnh. Ba đồng tiền này đã lọt vào trong nhóm những đồng tiền ảo có vốn hóa thị trường lớn nhất, cùng với bitcoin.

Khoảng một năm trước, bitcoin thống trị thị trường tiền ảo nhưng đến nay, khoảng một nửa giao dịch tiền ảo lại không liên quan gì đến bitcoin, ông Erik Voorhees, CEO của sàn giao dịch ShapeShift, cho biết.

Tuy nhiên, thị trường có thể ngày càng hứng thú hôn với các đồng tiền ảo thay thế nhưng bitcoin vẫn sẽ hưởng lợi. Bởi theo giới phân tích, bitcoin là đồng tiền ảo có lịch sử lâu đời nhất và thường là lựa chọn đầu tiên cho những nhà đầu tư mới muốn bước chân vào thị trường tiền ảo.

5. Giới đầu tư chứng khoán có thể có cơ hội đầu tư vào một thương vụ IPO liên quan đến tiền ảo

Trong bối cảnh hứng thú đầu tư vào thị trường tiền ảo ngày càng tăng, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng theo đó thu về hàng tỷ USD. Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo hàng đầu tại Mỹ với tổng tài sản 1,6 tỷ USD, cho biết có thể sẽ thực hiện IPO trong thời gian tới. “Năm nay, thế giới có thể chứng kiến một số thương vụ IPO liên quan đến tiền ảo nói riêng và blockchain nói chung,” ông Graham cho biết.

Vì Mỹ có xu hướng thắt chặt quy định nên blockchain càng ngày phát triển ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Chính vì vậy, những thương vụ IPO liên quan đến tiền ảo đầu tiên có thể sẽ không xảy ra ở nước Mỹ.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn phải rất thận trọng với những công ty có tuyên bố liên quan đến tiền ảo và gắn thêm chữ “blockchain” vào tên. Giá của một số cổ phiếu nhỏ đã tăng mạnh nhờ chính những thay đổi như vậy.

Oanh Oanh