|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

ISO: Giá đường không có khả năng tăng vì nhu cầu vẫn yếu

20:00 | 02/03/2018
Chia sẻ
Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) đưa ra cảnh báo đối với hy vọng về sự gia tăng của giá đường, sau khi nâng dự báo về thặng dự nguồn cung toàn cầu vì nhu cầu suy yếu.
iso gia duong khong co kha nang tang vi nhu cau van yeu Giá đường xuống thấp, người trồng mía như... ngồi trên lửa
iso gia duong khong co kha nang tang vi nhu cau van yeu Sản lượng đường của Ấn Độ dự kiến đạt kỷ lục 29,2 triệu tấn trong mùa vụ 2017 - 2018

“Sự gia tăng đối với giá trị thị trường thế giới có vẻ là điều không thể xảy ra”, tổ chức cho biết.

Phát biểu này được đưa ra sau khi giá đường thô giao trên sàn New York xuống thấp nhất 8 tháng trong tuần này, còn giá đường trắng giao kỳ hạn trên sàn London chạm đáy trong hơn 2 năm, vì ISO nâng dự báo nguồn cung đối với đường trong mùa vụ này lên hơn 90 triệu tấn.

Tổ chức đã giảm 560.000 tấn đối với dự báo thâm hụt sản xuất toàn cầu trong mùa vụ trước xuống 2,54 triệu tấn, trong khi nâng dự báo 120.000 tấn đối với thặng sư sản lượng mùa vụ 2017 – 2018 lên 5,15 triệu tấn.

“Sự điều chính gần đây của chúng tôi đối với những yếu tố cơ bản trên thế giới cho thấy, mức thặng dư toàn cầu có thể còn nhiều hơn một chút so với ước tính được đưa ra hồi đầu mùa vụ”, ISO cho biết.

ISO cũng dự báo dự dư sản xuất sẽ tiếp tục xảy ra vào năm mùa vụ 2018 – 2019 (diễn ra từ tháng 10/2018 đến tháng 9/2019), vì những chỉ số ban đầu gợi ý sự thặng dư này có khả năng cao sẽ còn duy trì ở một vụ mùa nữa.

“Chúng tôi vẫn tin rằng bức tranh yếu tố cơ bản hiện tại không quá khả quan”, nhìn từ kía cạnh giá cả.

Những phát biểu này được đưa ra sau các dự báo từ một số nhà bình luận cho rằng mùa vụ không thuận lợi tại Brazil, trong tháng 4, có thể tạo ra sự phục hồi đối với giá đường, vì nhiều nhà chế biến đang điều chế mía thành ethanol thay vì đường.

ISO một lần nữa công bố nhận định đưa ra hồi tháng 11 rằng “tỷ trọng sản xuất ethanol gia tăng tại Brazil chỉ có thể phần nào giảm thặng dư sản xuất đường trên thế giới vào mùa vụ 2018 – 2019, chứ không thể khiến nền kinh tế đường toàn cầu thâm hụt trước giữa năm 2019”.

iso gia duong khong co kha nang tang vi nhu cau van yeu

Sản lượng tăng mạnh

Trong báo cáo điều chỉnh mùa vụ 2017 – 2018, ISO nhấn mạnh sản xuất tăng mạnh được dự báo diễn ra tại Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ, cũng như mức sản lượng kỷ lục tại Thái Lan, quốc gia với sản xuất tăng cao chưa từng có ở 178,7 triệu tấn.

Tuy nhiên, thực tế tổ chức không thay đổi dự báo về sản lượng từ những quốc gia này, mà thay vào đó là nâng ước tính hàng tồn kho, phản ánh khả năng tiêu thụ sẽ suy yếu thêm.

Dữ liệu từ ISO cho thấy, ước tính tiêu thụ tại Ân Độ trong mùa vụ này đã bị giảm 500.000 tấn xuống 25 triệu tấn, khiến thặng dư sản lượng tại đây tăng gấp 2 lần lên 1 triệu tấn.

Thực tế, nhiều nhà bình luận nhận thấy khối lượng thặng dư trên toàn cầu còn lớn hơn thế, thúc đẩy Ấn Độ thảo luận về việc loại bỏ thuế xuất khẩu, sau khi giá đường giao tương lai tiếp tục xuống thấp nhất trong nhiều tháng trong phiên giao dịch ngày 27/2.

Ngoài ra, kết quả từ khảo sát từ Reuters trong tuần này cho thấy, ước tính sản lượng đường tại Ấn Độ trong vụ mùa này ở mức 29,1 triệu tấn, tăng 3,1 triệu tấn so với tính toán của ISO.

Trong tuần này, công ty Marex Spectron cho biết ước tính sản lượng mùa vụ này của Ấn Độ đang ở mức 29 triệu tấn, và dự báo có thể còn tăng nhiều hơn trong mùa vụ tới, và đưa Ấn Độ trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu trong tương lai không xa.

Lyly Cao