|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Iran cáo buộc ông Trump là nguyên nhân khiến giá dầu lên đến 100 USD

09:52 | 06/07/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Năm (5/7), đại diện của Iran tai OPEC cho biết, giá dầu sẽ sớm chạm ngưỡng 100 USD/thùng vì sự gián đoạn nguồn cung mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ra, khi ông cảnh báo những kỳ vọng về khả năng giảm giá dầu của Saudi Arabia và Nga là vô ích.
iran cao buoc ong trump la nguyen nhan khien gia dau len den 100 usd Giá dầu hôm nay (6/7) giảm do kho dầu Mỹ bất ngờ tăng 1,3 triệu thùng
iran cao buoc ong trump la nguyen nhan khien gia dau len den 100 usd Trung Quốc tài trợ 250 triệu USD để Venezuela tăng sản lượng dầu

Thứ Tư (4/7), ông Trump một lần nữa cáo buộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) là nguyên nhân kéo giá nhiên liệu tăng cao, và kêu gọi các đồng minh của Mỹ như Saudi Arabia bơm thêm dầu nếu họ muốn Washington tiếp tục bảo vệ họ chống lại đối thủ hàng đầu, Iran.

Iran, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC, đang đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ về xuất khẩu dầu mỏ, khiến một số người mua giảm lượng nhập khẩu.

iran cao buoc ong trump la nguyen nhan khien gia dau len den 100 usd
Ảnh minh họa.

Đại diện của Iran tại OPEC, ông Hossein Kazempour Ardebili cho biết, ông Trump nên lường trước được việc giá dầu leo thang khi ngăn chặn sự tiếp cận của Iran vào các thị trường toàn cầu, cuối cùng sẽ trở thành "miếng mồi" cho Arab Saudi và Nga. Ông cũng nhận định đây là hai quốc gia không có nhiều mối quan tâm đối với việc hạ giá dầu.

"Trách nhiệm trả mức giá không đáng có của tất cả người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các trạm xăng tại Mỹ, chỉ thuộc về ông Trump và giá dầu trên 100 USD/thùng sẽ xuất hiện", ông Kazempour nói.

Tổng thống Trump đã đối đầu với OPEC trong những tuần gần đây. Giá xăng tăng có thể tạo ra một cơn khủng hoảng chính trị cho ông Trump trước cuộc bầu cử quốc hội, diễn ra vào giữa tháng 11 với việc làm giảm sức mạnh của tuyên bố, giảm thuế và thu hồi các quy định liên bang đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Đăng tải trên Twitter hôm 30/7, ông Trump cho biết Arab Saudi đã đồng ý tăng sản lượng dầu lên tới 2 triệu thùng.

Arab Saudi, thành viên lớn nhất của OPEC, đã đảm bảo với Trump rằng họ có thể tăng sản lượng dầu nếu cần, và quốc gia này có thể sử dụng năng lực sản xuất dự phòng 2 triệu thùng/ngày để giúp hạ nhiệt giá dầu, bù đắp cho sản lượng giảm ở Venezuela và Iran.

Ông Trump trước đó đã phàn nàn về OPEC cùng thời điểm khi chính quyền Washington đang gây áp lực lên các đồng minh châu Âu để ngừng mua dầu của Iran.

Iran đe dọa sẽ ngăn chặn xuất khẩu dầu qua đường thủy vùng Vịnh chính để trả đũa bất kỳ hành động thù địch nào của Mỹ.

Xem thêm

Lyly Cao