iPhone 13 gây sốt tại Trung Quốc khi Huawei hụt hơi
Khách hàng Trung Quốc đã thực hiện hơn 2 triệu đơn đặt hàng trước chiếc iPhone 13 mà Apple mới ra mắt từ cửa hàng chính thức của Apple trên JD.com tính đến thời điểm ngày 16/9. Con số này con hơn nhiều so với con số 1,5 triệu đơn đặt trước chiếc iPhone 12 cùng kỳ năm ngoái cũng trên sàn TMĐT này, theo SMCP.
Thị trường smartphone lớn nhất thế giới đang có ít lựa chọn ở phân khúc cao cấp hơn sau khi Huawei không còn duy trì được vị thế của mình.
iPhone 13 được đánh giá là một trong những chiếc điện thoại cao cấp đáng mua nhất ở Trung Quốc trong năm nay khi Huawei không thể cho ra mắt được các thiết bị cùng phân khúc vì lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt, theo ông Ethan Qi, một nhà phân tích cao cấp của Counterpoint Research.
"Ở mức giá trên 5.000 nhân dân tệ (776 USD), không có chiếc máy nào trên thị trường đe doạ được iPhone 13. Không có sản phẩm nào mạnh như chiếc Huawei Mate trước đây", ông Qi chia sẻ thêm.
Hồi tháng 7, Huawei ra mắt chiếc smartphone Android cao cấp mới nhất của mình là P59 và P50 Pro. Dù vậy, cả hai chiếc điện thoại này đều không hỗ trợ công nghệ 5G vì Huawei không thể tiếp cận với các công nghệ mới đến từ Mỹ.
Sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho điện thoại mới của Apple cũng rất cao trên Tmall (sàn TMĐT của Alibaba). Nhiều người dùng đã đăng nhập vào tính năng trò chuyện với các nhà tư vấn bán hàng trên Tmall, trong đó không ít người tư vấn phải đợi một hàng dài khách hàng lên tới 60 người, theo SCMP.
Một vài mẫu máy iPhone 13 có mức giá thấp hơn so với iPhone 12. Điều này khiến nhiều người Trung Quốc ngạc nhiên. Ở Trung Quốc, iPhone 13 có giá khởi điểm 5.199 nhân dân tệ cho iPhone 13 Mini, 5.999 nhân dân tệ cho iPhone 13 và 7.999 nhân dân tệ cho iPhone 13 Pro. Như vậy, so với giá iPhone 12 hồi năm ngoái, series iPhone 13 có giá thấp hơn từ 300 đến 800 nhân dân tệ tuỳ phiên bản.
Chiến lược này của Apple có thể giúp cải thiện doanh số bán hàng trên toàn thị trường nói chung.
Trong quý 2 năm nay, doanh số smartphone bán ra ở Trung Quốc đại lục giảm 17% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 74,9 triệu máy. Công ty phân tích Canalys nhận định sự sụt giảm này chính là khoảng trống trên thị trường smartphone mà Huawei để lại song chưa được bù đắp.
Trong lúc Huawei gặp nhiều khó khăn do không tiếp cận được các công nghệ Mỹ, Apple thăng hoa tại Trung Quốc đại lục. Theo Canalys, trong quý 2/2021, Apple là nhà sản xuất lớn thứ 4 Trung Quốc, xếp sau OPPO, Vivo và Xiaomi.
Trong quý II, Apple ghi nhận doanh thu 14,8 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong và Đài Loan), thể hiện mức tăng mạnh 58,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm ngoái, Apple cũng phải đối mặt với một đợt tẩy chay ngắn khi Huawei bị Mỹ "đưa vào danh sách đen". Dù vậy, Apple đã khéo léo vượt qua và tương tác rất tốt với đối tượng khách hàng trẻ tại Trung Quốc sau đó.
Hồi tháng 2, Tim Cook, CEO Apple, tham gia một cuộc trò chuyện trực tuyến với một influencer (người có tầm ảnh hưởng). Bên cạnh đó, ông hiện cũng đang là chủ tịch hội đồng tư vấn tại Trường Kinh tế và Quản trị thuộc Đại học Thanh Hoa.
"Có nhiều lý do để tin rằng doanh số iPhone 13 sẽ thấp hơn vì không có nhiều tính năng mới", ông Qi của Counterpoint, chia sẻ. Dù vậy, ông tin rằng việc Huawei hụt chân trên chính sân nhà sẽ tạo đà để iPhone 13 đạt thành tích tối thiểu tương đương iPhone 12.
Hashtag #LiningUpForiPhoneOnTmall (tạm dịch: Xếp hàng mua iPhone trên Tmall) có thời điểm đạt top xu hướng trên Weibo khi các bài đăng liên quan thu hút được 200 triệu lượt xem.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/