|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

iPhone 13 gây sốt tại Trung Quốc khi Huawei hụt hơi

08:49 | 18/09/2021
Chia sẻ
Sự vắng bóng của Huawei trên phân khúc smartphone cao cấp tại Trung Quốc tạo đà tăng trưởng cho Apple với iPhone 13.

Khách hàng Trung Quốc đã thực hiện hơn 2 triệu đơn đặt hàng trước chiếc iPhone 13 mà Apple mới ra mắt từ cửa hàng chính thức của Apple trên JD.com tính đến thời điểm ngày 16/9. Con số này con hơn nhiều so với con số 1,5 triệu đơn đặt trước chiếc iPhone 12 cùng kỳ năm ngoái cũng trên sàn TMĐT này, theo SMCP

Thị trường smartphone lớn nhất thế giới đang có ít lựa chọn ở phân khúc cao cấp hơn sau khi Huawei không còn duy trì được vị thế của mình.

iPhone 13 gây sốt tại Trung Quốc khi 'ông lớn' Huawei hụt chân - Ảnh 1.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu của Apple. (Ảnh: Bloomberg).

iPhone 13 được đánh giá là một trong những chiếc điện thoại cao cấp đáng mua nhất ở Trung Quốc trong năm nay khi Huawei không thể cho ra mắt được các thiết bị cùng phân khúc vì lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt, theo ông Ethan Qi, một nhà phân tích cao cấp của Counterpoint Research.

"Ở mức giá trên 5.000 nhân dân tệ (776 USD), không có chiếc máy nào trên thị trường đe doạ được iPhone 13. Không có sản phẩm nào mạnh như chiếc Huawei Mate trước đây", ông Qi chia sẻ thêm.

Hồi tháng 7, Huawei ra mắt chiếc smartphone Android cao cấp mới nhất của mình là P59 và P50 Pro. Dù vậy, cả hai chiếc điện thoại này đều không hỗ trợ công nghệ 5G vì Huawei không thể tiếp cận với các công nghệ mới đến từ Mỹ.

Sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho điện thoại mới của Apple cũng rất cao trên Tmall (sàn TMĐT của Alibaba). Nhiều người dùng đã đăng nhập vào tính năng trò chuyện với các nhà tư vấn bán hàng trên Tmall, trong đó không ít người tư vấn phải đợi một hàng dài khách hàng lên tới 60 người, theo SCMP.

Một vài mẫu máy iPhone 13 có mức giá thấp hơn so với iPhone 12. Điều này khiến nhiều người Trung Quốc ngạc nhiên. Ở Trung Quốc, iPhone 13 có giá khởi điểm 5.199 nhân dân tệ cho iPhone 13 Mini, 5.999 nhân dân tệ cho iPhone 13 và 7.999 nhân dân tệ cho iPhone 13 Pro. Như vậy, so với giá iPhone 12 hồi năm ngoái, series iPhone 13 có giá thấp hơn từ 300 đến 800 nhân dân tệ tuỳ phiên bản.

Chiến lược này của Apple có thể giúp cải thiện doanh số bán hàng trên toàn thị trường nói chung.

iPhone 13 gây sốt tại Trung Quốc khi 'ông lớn' Huawei hụt chân - Ảnh 2.

Thị phần của Huawei theo số lượng máy bán ra tại Trung Quốc (%) cho thấy xu hướng liên tục giảm trong vài quý gần nhất. (Nguồn: Counterpoint Research, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Trong quý 2 năm nay, doanh số smartphone bán ra ở Trung Quốc đại lục giảm 17% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 74,9 triệu máy. Công ty phân tích Canalys nhận định sự sụt giảm này chính là khoảng trống trên thị trường smartphone mà Huawei để lại song chưa được bù đắp.

Trong lúc Huawei gặp nhiều khó khăn do không tiếp cận được các công nghệ Mỹ, Apple thăng hoa tại Trung Quốc đại lục. Theo Canalys, trong quý 2/2021, Apple là nhà sản xuất lớn thứ 4 Trung Quốc, xếp sau OPPO, Vivo và Xiaomi.

Trong quý II, Apple ghi nhận doanh thu 14,8 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong và Đài Loan), thể hiện mức tăng mạnh 58,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm ngoái, Apple cũng phải đối mặt với một đợt tẩy chay ngắn khi Huawei bị Mỹ "đưa vào danh sách đen". Dù vậy, Apple đã khéo léo vượt qua và tương tác rất tốt với đối tượng khách hàng trẻ tại Trung Quốc sau đó.

Hồi tháng 2, Tim Cook, CEO Apple, tham gia một cuộc trò chuyện trực tuyến với một influencer (người có tầm ảnh hưởng). Bên cạnh đó, ông hiện cũng đang là chủ tịch hội đồng tư vấn tại Trường Kinh tế và Quản trị thuộc Đại học Thanh Hoa.

"Có nhiều lý do để tin rằng doanh số iPhone 13 sẽ thấp hơn vì không có nhiều tính năng mới", ông Qi của Counterpoint, chia sẻ. Dù vậy, ông tin rằng việc Huawei hụt chân trên chính sân nhà sẽ tạo đà để iPhone 13 đạt thành tích tối thiểu tương đương iPhone 12.

Hashtag #LiningUpForiPhoneOnTmall  (tạm dịch: Xếp hàng mua iPhone trên Tmall) có thời điểm đạt top xu hướng trên Weibo khi các bài đăng liên quan thu hút được 200 triệu lượt xem.

Nam Khánh

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.