|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Interpol bầu chủ tịch mới thay chủ tịch Trung Quốc bị bắt vì tham nhũng

07:46 | 19/11/2018
Chia sẻ
Hơn 1.000 đại biểu đã tề tựu tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để tham dự phiên họp đại hội đồng Interpol lần thứ 87 và bầu ra một chủ tịch mới.
interpol bau chu tich moi thay chu tich trung quoc bi bat vi tham nhung
Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock - Ảnh: AFP

Việc bầu này ti61n hành trong bối cảnh tổ chức này đang bị chỉ trích vì "lạm dụng" lệnh truy nã đỏ.

Trước đó chủ tịch Interpol là ông Mạnh Hoành Vĩ - cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc kể từ năm 2016.

Ông này đã bị bắt khi từ Pháp về nước hồi tháng 9-2018. Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho biết ông Mạnh đang bị điều tra về hành vi "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước" với các cáo buộc nhận hối lộ và các tội ác khác liên quan đến kinh tế.

Một thư từ chức được cho là do ông Mạnh viết cũng được gửi đến Interpol trong khi chính quyền Bắc Kinh tuyên bố ông này không còn là đại biểu của Trung Quốc tại Interpol.

"Về nguyên tắc, ông Mạnh kể từ lúc đó không còn là chủ tịch của Interpol nữa. Chúng tôi cần phải tiến hành các biện pháp đảm bảo tổ chức được vận hành trơn tru" - Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock giải thích với hãng thông tấn AP.

Cách đây khoảng hơn một tuần, trả lời phỏng vấn báo chí ở Pháp, ông Stock tuyên bố không có lý do gì để nghi ngờ việc ông Mạnh từ chức là do bị ép buộc hay đại loại như vậy. Tổng thư ký Interpol cũng cho biết tổ chức này đã gửi yêu cầu đến Trung Quốc, đề nghị cung cấp thêm thông tin về tình trạng của ông Mạnh và đó là tất cả những gì họ có thể làm.

"Vai trò của Interpol không phải để quản thúc các quốc gia thành viên" - ông Stock khẳng định.

Phó Chủ tịch Kim Jong Yang, người Hàn Quốc - Quyền Chủ tịch Interpol sau khi ông Mạnh từ chức, đã chủ trì cuộc họp của Đại hội đồng Interpol tại Dubai, kéo dài từ ngày 18 đến ngày 21-11.

Trong cuộc họp lần này, các nước thành viên Interpol cũng xem xét và quyết định có nên kết nạp Kosovo trở thành thành viên chính thức hay không. Điều này sẽ giúp Chính phủ Kosovo phát lệnh truy nã đỏ tới các quan chức Serbia mà nước này cho là tội phạm chiến tranh.

Hiện có khoảng 57.289 lệnh truy nã đỏ do Interpol phát đi trên toàn thế giới. Cách đây hai năm, một nhóm các chuyên gia pháp lý đã cố gắng hoàn thiện khung pháp lý xung quanh hệ thống truy nã đỏ của Interpol sau khi đối mặt các chỉ trích.

Xem thêm

Bảo Duy