|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

HVN, VJC, AST kịch trần: Cổ phiếu hàng không lì xì nhà đầu tư ngày đầu xuân

18:04 | 07/02/2022
Chia sẻ
Các cổ phiếu hàng không VJC, HVN, AST, ACV diễn biến tích cực phiên đầu xuân Nhâm Dần khi nhà đầu tư kỳ vọng hoạt động vận tải hành khách sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022.
HVN, VJC, AST kịch trần: Cổ phiếu hàng không lì xì nhà đầu tư ngày đầu xuân - Ảnh 1.

Tàu bay Vietnam Airlines tại Nội Bài. (Ảnh: Song Ngọc).

Ngày 7/2/2022, tức phiên giao dịch đầu xuân Nhâm Dần, thị trường chứng khoán Việt Nam đi lên trên diện rộng khi VN-Index bật tăng 1,26% và áp sát mốc 1.500 điểm, HNX-Index và UPCoM-Index cũng tăng tương ứng 0,62% và 0,97%.

Toàn thị trường ghi nhận 116 mã kịch trần, trong đó có ba đại diện của ngành hàng không tại HOSE là Vietjet Air (Mã: VJC), Vietnam Airlines (Mã: HVN) và Taseco Airs (Mã: AST).

Cổ phiếu ACV của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và SAS của Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất không tím trần nhưng tỷ lệ tăng còn lớn hơn HVN, VJC và AST, do biên độ dao động của thị trường UPCoM lớn hơn sàn HOSE.

Nhiều cổ phiếu hàng không khác như NCS, SGN, NCT, SCS cũng đóng cửa trong sắc xanh như hình dưới đây:

HVN, VJC, AST kịch trần: Cổ phiếu hàng không lì xì nhà đầu tư ngày đầu xuân - Ảnh 2.

Cổ phiếu hàng không đồng loạt khởi sắc trong phiên đầu năm Nhâm Dần 2022. (Nguồn: VNDirect).

Trong top 10 đóng góp tích cực nhất vào đà tăng của VN-Index ngày hôm nay, nhóm hàng không có hai đại diện là HVN và VJC. Sau phiên đầu xuân, vốn hóa Vietnam Airlines tăng thêm gần 3.800 tỷ đồng, trong khi giá trị thị trường của Vietjet đi lên khoảng 4.600 tỷ.

Hãng hàng không lớn thứ 3 của Việt Nam là Bamboo Airways hiện chưa giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Mặc dù vậy, cổ phiếu Tập đoàn FLC - đơn vị sáng lập và hiện là cổ đông lớn của Bamboo Airways - cũng tăng kịch trần trong phiên đầu năm Nhâm Dần. 

Các cổ phiếu liên quan đến FLC như ROS, HAI, AMD và KLF cũng đóng cửa trong sắc tím, trắng bên bán.

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn góp phần nâng đỡ chỉ số sàn HOSE gồm VCB, GAS, VHM, MSN, ... như thể hiện trong biểu đồ dưới đây:

HVN, VJC, AST kịch trần: Cổ phiếu hàng không lì xì nhà đầu tư ngày đầu xuân - Ảnh 3.

Triển vọng ngành hàng không 2022

Trong báo cáo phân tích gần đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng giai đoạn khó khăn nhất đối với ngành hàng không có thể đã qua và 2022 sẽ là năm có nhiều tiềm năng hồi phục.

Một trong những nhân tố hỗ trợ quan trọng là các trung tâm kinh tế và vận tải hàng không lớn ở Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Nẵng, Cam Ranh đều có tỷ lệ tiêm chủng cao tới trên 90% số người trưởng thành.

Chính phủ cũng đã thay đổi biện pháp chống COVID-19, cho phép nối lại các chuyến bay trong nước thay vì ngăn cấm như trong năm đầu đại dịch.

Vận tải hàng không quốc tế được dự báo sẽ phục hồi đáng kể trong 6 tháng cuối năm nay. Nước ta đã lên kế hoạch khai thác 4 chuyến bay/tuần kể từ ngày 1/1 trên mỗi chặng từ TP HCM/Hà Nội đi Bắc Kinh/Quảng Đông, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Viêng Chăn, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles.

Dự kiến từ 1/4, hàng không Việt Nam sẽ khai thác 7 chuyến/tuần trên mỗi chặng kể trên, đồng thời mở rộng tới Kuala Lumpur, Hong Kong, Paris, Frankfurt, Sydney và Moscow.

Từ 1/7, phấn đấu các đường bay quốc tế sẽ được thực hiện không hạn chế, VCSC cho biết.

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, ngành hàng không có lợi thế cạnh tranh so với vận chuyển container hàng hải nhờ hai yếu tố là thời gian giao hàng nhanh hơn và tỷ lệ trọng lượng tính phí trên kg thấp hơn. Ngoài ra, cước phí hàng hải được dự báo tiếp tục ở mức cao trong năm 2022 cũng khiến một số khách hàng chuyển sang hàng không.

HVN, VJC, AST kịch trần: Cổ phiếu hàng không lì xì nhà đầu tư ngày đầu xuân - Ảnh 5.

Như thể hiện trong biểu đồ trên, Vietnam Airlines và Vietjet Air tiếp tục dẫn đầu toàn ngành về thị phần số chuyến bay, theo sau lần lượt là Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và tân binh Vietravel Airlines.

Song Ngọc