|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett không còn là chính mình?

04:06 | 18/11/2018
Chia sẻ
Một khoản đầu tư điển hình mang phong cách Berkshire Hathaway phải đáp ứng những tiêu chí nào? Có lẽ ngoại trừ Warren Buffett và các đồng sự của ông, không còn ai có thể trả lời được câu hỏi này.
huyen thoai dau tu warren buffett khong con la chinh minh Warren Buffett rót hơn 4 tỉ USD vào JP Morgan Chase, 5/10 cổ phiếu đứng đầu danh mục là ngân hàng

Cách đây không quá lâu, những người hay theo dõi tập đoàn Berkshire Hathaway và Chủ tịch Warren Buffett luôn luôn có thể nhận ra những quyết định đầu tư đặc trưng của tập đoàn này. Cho dù là một thương vụ chào mua công khai hay thâu tóm toàn bộ, mọi người ai cũng phải gật gù: “Đúng phong cách của Warren Buffett đây rồi”.

Những lựa chọn đầu tư và thâu tóm trước đây của Berkshire Hathaway như cổ phiếu Coca Cola, hãng đường ray xe lửa BNSF, chuỗi nhà hàng Dairy Queen, hãng sản xuất máy nông nghiệp Deere và chuỗi điểm dừng xe tải Flying J … đều là những thương vụ điển hình mà chỉ cần nghe đến tên là mọi người liên tưởng ngay tới Warren Buffett.

Ông luôn luôn tìm kiếm những doanh nghiệp với mô hình kinh doanh đơn giản mà ông có thể hiểu được, với một thương hiệu lâu đời và được ưa chuộng. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp này có mùi vị hấp dẫn (nhưng không tốt cho sức khỏe) hoặc gợi lên hình ảnh một tầng lớp trung lưu yêu nước đang làm việc chăm chỉ, nhiều khả năng đây chính là doanh nghiệp thỏa mãn tiêu chí đầu tư của Warren Buffett.

Tuy nhiên gần đây các khoản đầu tư của tập đoàn Berkshire Hathaway lại không theo khuôn mẫu của Warren Buffett nữa.

huyen thoai dau tu warren buffett khong con la chinh minh
Danh mục cổ phiếu của Berkshire Hathaway có xu hướng giảm tỉ trọng cổ phiếu hàng tiêu dùng và tăng tỉ trọng cổ phiếu ngân hàng và công nghệ. Nguồn: Bloomberg.

Cổ phiếu công nghệ trước đây không hề được Warren Buffett chú ý tới vì theo lời giải thích của ông trong thư gửi cổ đông năm 1999, ông “không hiểu” được công ty công nghệ nào có lợi thế cạnh tranh bền vững so với các đối thủ.

Tuy nhiên chưa đầy hai thập kỷ sau, gã khổng lồ công nghệ Apple là khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway với giá trị khoảng 50 tỉ USD.

Theo báo cáo mà tập đoàn này mới công bố hôm thứ Tư tuần này, trong quý III vừa qua Berkshire Hathaway còn đưa ra một số quyết định đầu tư thú vị khác: mua mới cổ phiếu của hãng sản xuất phần mềm Oracle và ngân hàng JP Morgan Chase, bán Walmart và mua thêm cổ phiếu hãng hàng không Delta Air Lines – lại một ngành khác mà Buffett từng tránh xa.

Có thể các khoản đầu tư theo tiêu chí cũ của Warren Buffett giờ đây không còn hấp dẫn như trước do “thời thế” đã thay đổi, cả về công nghệ và nhu cầu khách hàng.

Ngành công nghệ mà Berkshire Hathaway từng lảng tránh trong nhiều năm liền giờ đây quy tụ những công ty danh giá nhất thế giới và đang thay đổi hầu hết cả các lĩnh vực khác.

Một yếu tố khác là Warren Buffett đã giao nhiều quyết định đầu tư cho hai cấp dưới là Todd Combs và Ted Weschler. Hai vị này rõ ràng là đang đầu tư theo phong cách của riêng mình và Warren Buffett dường như cũng không có ý phản đối.

huyen thoai dau tu warren buffett khong con la chinh minh
Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett vẫn nằm trong Top 5 doanh nghiệp lớn nhất theo vốn hóa thị trường. Tuy nhiên rõ ràng việc không đầu tư vào cổ phiếu công nghệ trong những năm qua đã không giúp ích cho tập đoàn này.

Liệu những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu kiểu Warren Buffett trước đây có còn được áp dụng cho các thương vụ khổng lồ trong tương lai? Có người cho rằng tiêu chí của một khoản đầu tư cổ phiếu tốt cũng tương tự như tiêu chí của một thương vụ sáp nhập tốt. Nhưng dù thế nào thì nhà đầu tư cũng có thể yên tâm rằng những quyết định mà Warren Buffett và các đồng sự đưa ra nhiều khả năng là sáng suốt.

Xem thêm

Song Ngọc

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.