|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: Lãi suất tăng chỉ là vấn đề thời gian

11:41 | 10/10/2018
Chia sẻ
HSC cho rằng giá trị tài sản thanh khoản liên ngân hàng phải duy trì ở mức thấp trong một khoảng thời gian dài hoặc tỷ giá tiếp tục tăng sẽ kích hoạt lãi suất tăng và vấn đề chỉ là thời gian.
hsc lai suat tang chi la van de thoi gian Đầu tháng 10, VietinBank, ACB và Maritime Bank đua nhau tăng lãi suất tiết kiệm
hsc lai suat tang chi la van de thoi gian Mặt bằng lãi suất ngân hàng nhích dần lên khi cuộc đua ngày càng 'nóng'
hsc lai suat tang chi la van de thoi gian
Ảnh minh hoạ.

Thanh khoản ngân hàng đang suy giảm

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), tình hình thanh khoản tại các ngân hàng đang cho dấu hiệu cho thấy sự suy giảm trong tuần trước từ 1/10 - 5/10.

Trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng, lãi suất biến động trái chiều ở các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất qua đêm là 3% (tăng 0,13 điểm % so với tuần trước đó và tăng 1,47 điểm % so với đầu năm); lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 3,25% (tăng 0,12 điểm % so với tuần trước đó và tăng 1,52 điểm % so với đầu năm); lãi suất kỳ hạn 2 tuần là 3,41% (tăng 0,05 điểm % so với tuần trước đó và tăng 1,18 điểm % so với đầu năm).

Trong khi đó, lãi suất các kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng lại giảm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 3,78% (giảm 0,12 điểm % so với tuần trước đó và tăng 0,85 điểm % so với đầu năm); Lãi suất kỳ hạn 3 tháng là 4,40% ( giảm 0,1 điêm % so với tuần trước đó và giảm 0,33 điểm % so với đầu năm).

Lãi suất trên đây là lãi suất cho vay và theo HSC thì lãi suất này sát với lãi suất thực tế hơn lãi suất huy động.

hsc lai suat tang chi la van de thoi gian

Thanh khoản tiền đồng không được cải thiển mà còn xấu đi, với giá trị tài sản thuần liên ngân hàng giảm còn 220 - 250 nghìn tỷ đồng, trong khi đó NHNN đã bơm ròng 24,4 nghìn tỷ đồng để ổn định thị trường.

hsc lai suat tang chi la van de thoi gian

Lãi suất tăng chỉ là vấn đề thời gian

Theo HSC, đây là lần thứ hai kể thì khi lãi suất qua đêm giảm xuống dưới 4% giá trị tài sản thanh khoản của các ngân hàng giảm về mức thấp như vậy. Tuy nhiên điều này đã không khiến lãi suất qua đêm vượt ngưỡng 4% như đã xảy ra 2 tháng trước.

Thay vào đó, qua các biểu đồ dưới đây có thể thấy rằng giá trị tài sản thanh khoản liên ngân hàng phải duy trì ở mức thấp trong một khoảng thời gian dài hơn hoặc giảm sâu hơn mới kích lãi suất tăng trở lại (hoặc đủ để loại bỏ các sai sót kỹ thuật có thể phát sinh khi tính toán con số này). Một khả năng khác có thể kích hoạt lãi suất tăng là tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng thêm ít nhất 0,5% (lên 23.460).

hsc lai suat tang chi la van de thoi gian

HSC cho rằng các kịch bản trên nhiều khả năng có thể xảy ra, vì vậy lãi suất tăng chỉ còn là vấn đề thời gian.

HSC ước tính lãi suất kỳ hạn 3 tháng sẽ vào khoảng 4,2% - 4,7% cho tới tháng 11, và tiếp đó tăng vượt 5% trong khoảng tháng 12 đến tháng 1. Các khoản vay kỳ hạn 3 tháng chiếm ít nhất 40% tổng dư nợ liên ngân hàng, do đó lãi suất ở kỳ hạn này ảnh hưởng nhiều nhất đến chi phí vốn của các ngân hàng.

hsc lai suat tang chi la van de thoi gian
Nguồn: HSC dự báo

Xem thêm

Diệp Bình