|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSBC tư vấn cho thương vụ IPO lớn nhất thế giới

09:40 | 26/04/2017
Chia sẻ
HSBC sẽ là tổ chức tư vấn cho đợt IPO của hãng dầu lửa quốc gia Ả Rập Xê Út Aramco, dự kiến sẽ huy động khoảng 100 tỷ USD. 

Theo Reuters, ngân hàng HSBC vừa được chính thức chọn làm tổ chức tư vấn cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của người khổng lồ dầu lửa Ả Rập Xê Út Aramco, thương vụ IPO lớn nhất thế giới, theo giám đốc điều hành HSBC.

Ngân hàng lớn nhất châu Âu sẽ tham gia cùng với JPMorgan Chase & Co và Morgan Stanley trong thương vụ dự kiến huy động khoảng 100 tỷ USD và là trọng tâm trong chiến lược tham vọng của chính phủ Ả Rập nhằm đa dạng hóa hoạt động ngoài dầu mỏ.

Tổng giám đốc HSBC Stuart Gulliver cho biết ngân hàng được chỉ định tham gia thương vụ này trong cuộc họp cổ đông tại Hong Kong, xác nhận thông tin Reuters đưa trong tháng hai rằng HSBC gần đạt được "tấm vé" nóng nhất trong hoạt động ngân hàng đầu tư thế giới.

Ông Gulliver cũng cho biết HSBC tự tin có thể duy trì việc trả cổ tức trong tương lai gần và dự báo vượt các mục tiêu về tỷ trọng tài sản rủi ro và tiết kiệm chi phí.

Bất chấp áp lực về lợi nhuận, HSBC vẫn giữ được tỷ lệ chi trả cổ tức ở mức cao hơn so với vài năm gần đây, trong khi các ngân hàng khác, bao gồm cả Standard Chartered, giảm tỷ lệ cổ tức chi trả năm 2016.

Ngân hàng có thể phải di chuyển hàng ngàn nhân sự từ Anh sang Paris do các cuộc đàm phán Brexit, Chủ tịch HSBC Douglas Flint cho biết thêm.

Tháng trước, HSBC đã bổ nhiệm người đứng đầu tập đoàn AIA Mark Tucker làm chủ tịch HĐQT mới, thay thế ông Flint, người dự kiến sẽ rời vị trí lãnh đạo ngân hàng sau thời gian dài lãnh đạo ngân hàng toàn cầu. CEO Gulliver cũng sẽ hết nhiệm kỳ trong năm 2018, một trong những nhiệm vụ chính mà ông Tucker phải đối mặt ngay sau khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HSBC tháng 10 tới là tìm CEO mới cho ngân hàng lớn nhất châu Âu này.

Phương Nguyễn