|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

HSBC: Hãy mua vàng dù ai thắng cử tổng thống Mỹ

12:33 | 02/11/2016
Chia sẻ
Giá vàng sẽ tăng ít nhất 8% dù ông Donald Trump hay bà Hillary Clinton chiến thắng trong đợt bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11 tới đây, theo nhận định của ông James Steel - trưởng ban phân tích thị trường kim loại quý tại HSBC.

Tuy nhiên, ngân hàng HSBC đánh giá việc tỷ phú Trump thắng cử sẽ khiến giá vàng tăng mạnh hơn và có thể chạm đỉnh hơn 3 năm ở 1.500 USD/ounce.

Trong khi đó, nếu bà Clinton thắng cử, giá vàng có thể chạm ngưỡng 1.400 USD/ounce vào cuối năm nay, bởi đảng Dân chủ Mỹ có khả năng sẽ tăng cường chi tiêu tài chính, kích thích nhu cầu sử dụng vàng.

Trên thực tế, dù ông Trump hay bà Clinton chiến thắng thì thị trường vàng vẫn đang hưởng lợi lớn từ những tin tức và đồn đoán xoay quanh hai ứng cử viên và kết quả chung cuộc. Tính đến 19h05 phiên 1/11 (giờ GMT), giá vàng giao ngay và giao vào tháng 12/2016 tại Mỹ đều tăng hơn 1% lên cao nhất một tháng.

hsbc cu mua vang du ai thang cu tong thong my
Diễn biến giá vàng thế giới kể từ năm 2012. Nguồn: Bloomberg.

Hơn nữa, vì cả hai ứng cử viên chung quan điểm cho rằng có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế thông qua các kênh khác ngoài chính sách tiền tệ, như chính sách thương mại, nên dù ai thắng cử thì vàng vẫn sẽ là tài sản đầu tư hấp dẫn với thị trường khi đó.

Đồng tình với quan điểm của HSBC, ông James Butterfill - trưởng phòng nghiên cứu và chiến lược đầu tư tại công ty chứng khoán ETF dự đoán, giá vàng có thể sẽ tăng 10% trong vòng 12 tháng nếu ông Trump trở thành tân tổng thống Mỹ.

Vàng được xem như một công cụ phòng vệ của thị trường trong bối cảnh chính trị bất ổn; và việc ông Trump trở thành tổng thống Mỹ sẽ đẩy hệ thống chính trị Mỹ rơi vào bất ổn chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ, đặc biệt là đối với vai trò của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và chính sách tiền tệ, ông Butterfill nhận định.

Bằng việc quan sát diễn biến giá vàng trong 22 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1928, giới phân tích cho hay, thị trường vàng thường diễn biến tích cực khi có sự thay đổi về đảng cầm quyền tại Mỹ và ngược lại.

Thiên An