|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị đưa nội dung giao quyền sử dụng đất tại đặc khu kinh tế vào Luật

17:54 | 09/10/2017
Chia sẻ
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa tổng hợp 15 kiến nghị của mình thành công văn góp ý về đổi mới chính sách pháp luật đất đai. Đó là những đề xuất đã được Hiệp hội nhắc đến nhiều lần trong cả năm qua.
horea kien nghi dua noi dung giao quyen su dung dat tai dac khu kinh te vao luat
HoREA vừa tổng hợp 15 kiến nghị của mình thành công văn góp ý về đổi mới chính sách pháp luật đất đai. (Ảnh: VnExpress)

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Cục Quản lý đất đai góp ý đề án sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TW6 (khóa XI) về đổi mới chính sách pháp luật đất đai.

Theo đó, hiện nhà nước dự kiến sẽ giao quyền sử dụng đất có thời hạn tối đa đến 99 năm trong các đặc khu kinh tế. Điều này chưa được quy định trong Luật Đất đai 2013, do vậy Hiệp hội kiến nghị bổ sung điều 151 Luật Đất đai 2013 để điều chỉnh quy định sử dụng đất đối với đặc khu kinh tế cho phù hợp với tình hình phát triển mới.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch đất cấp quốc gia, khoản 2a, điều 38 Luật Đất đai quy định nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia có “Định hướng sử dụng đất 10 năm”. Hiệp hội nhận thấy tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia chỉ định hướng trong 10 năm là quá ngắn, không thể hiện được tầm nhìn chiến lược, dài hạn và chưa thống nhất với định hướng thời gian quy hoạch chung xây dựng. Vì vậy, kiến nghị sửa đổi “Kỳ hạn quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia 10 năm, định hướng sử dụng đất 20 năm, tầm nhìn sử dụng đất 30 năm” được đưa ra.

Trong công văn này, HoREA tiếp tục nhắc lại những nội dung đã kiến nghị nhiều lần trong những văn bản của đơn vị trước đó như: về việc quản lý, sử dụng quỹ đất thuộc hành lang bảo vệ sông, rạch; kiến nghị cơ chế để thực hiện “quyền góp vốn quyền sử dụng đất”; bổ sung chế định “Đất sử dụng cho du lịch” cũng là một loại hình của đất phi nông nghiệp;

Cho phép người mua sản phẩm condotel được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài; cho phép chủ đầu tư được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án; xem xét giao thẩm quyền cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện của TP HCM, Hà Nội được cấp đổi, cấp lại sổ đỏ, về lâu dài để UBND cấp huyện được cấp sổ đỏ lần đầu cho tổ chức;

Cho phép thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài nhưng khi xảy ra tranh chấp thì phải được xử lý theo pháp luật của nước ta; giao thẩm quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thu hồi đất các dự án được bổ sung giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân; cho miễn, giảm hoặc chưa thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ; bổ sung chủ thể “cá nhân nước ngoài” là người sử dụng đất (có thời hạn tối đa không quá 50 năm) sau khi đã mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam;

Ngoài ra, tại Luật Đất đai, Hiệp hội còn kiến nghị bổ sung thêm nội dung khoản 2 vào điều 107: “Thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với mức thu bằng 15% (hoặc...%) bảng giá đất (bao gồm hệ số điều chỉnh giá đất k) do UBND cấp tỉnh ban hành. Để thực hiện được cơ chế này, Hiệp hội đề nghị bỏ quy định “Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần” của điều 113 và sửa điều 114 theo hướng giao toàn quyền cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất để đảm bảo “giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường”.

HoREA cũng đề xuất tạo điều kiện cho “Tổ chức phát triển quỹ đất” thực hiện giải phóng mặt bằng theo quyết định thu hồi đất để thực hiện kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch đã được duyệt, sau đó đấu giá đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất để chọn nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư minh bạch.

horea kien nghi dua noi dung giao quyen su dung dat tai dac khu kinh te vao luat HoREA: Dự thảo Luật Cạnh tranh sửa đổi cần ‘siết’ quy định đấu thầu dự án PPP, BT, BOT

Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) cần bổ sung quy định để đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư dự án, ...

Linh Lê