|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị các giải pháp hạn chế biến tướng căn hộ condotel, officetel thành nhà ở

14:54 | 11/10/2017
Chia sẻ
Để hạn chế tình trạng biến tướng các căn hộ condotel, officetel, shophouse thành nhà ở, HoREA kiến nghị quy định chặt về diện tích, chỉ tiêu dân số, chỗ để xe… của các sản phẩm này.
horea kien nghi chi tieu dan so tai condotel officetel chi bang 50 dan tai cong trinh nha o
HoREA kiến nghị quy định chặt về diện tích, chỉ tiêu dân số, chỗ để xe… của loại hình sản phẩm condotel, officetel, shophouse. (Ảnh minh họa)

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác quản lý đối với dự án, công trình condotel, officetel, shophouse.

Trong đó HoREA nhận định, các sản phẩm này đang có dấu hiệu biến tướng thành căn hộ nhà ở thông thường nên cần cơ chế quản lý chặt chẽ. Hiện nay, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế chưa có quy định cụ thể các tiêu chuẩn về quy hoạch, thiết kế công trình tòa nhà căn hộ condotel, officetel. Đặc biệt, chỉ tiêu dân số đối với các công trình này chưa được tính cụ thể khi chấp thuận cho đầu tư dự án, nên khi đưa công trình vào vận hành tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, tăng tình trạng ùn tắc giao thông…

Vì vậy, Hiệp hội đưa ra kiến nghị: nhất trí về quy mô diện tích officetel từ 25 – 50 m2/phòng; căn hộ condotel thì cần có diện tích phù hợp với quy định về thiết kế phòng khách sạn, resort.

HoREA thống nhất với đề xuất của Sở Quy hoạch kiến trúc là áp dụng chỉ tiêu dân số tương đương 50% chỉ tiêu dân số của công trình nhà ở, không phân biệt dự án hoặc công trình condotel, officetel độc lập hay nằm trong cùng một công trình chung cư hỗn hợp.

Khu để xe cần quy định chỉ tiêu diện tích để xe phù hợp cho loại hình condotel, officetel, nhưng không cần thiết phải quy định bố trí bãi để xe riêng. Việc sắp xếp chỗ để xe thuộc trách nhiệm của ban quản lý chung cư hỗn hợp để sử dụng hợp lý và hiệu quả khu vực để xe.

Trong công trình chung cư hỗn hợp thì phần condotel, officetel phải được bố trí tại vị trí tầng và giao thông tách biệt với khu ở.

Về công tác quản lý nhà nước, Hiệp hội đề nghị cần có cơ chế quản lý hiệu quả để tránh tình trạng biến tướng condotel. Officetel, shophouse thành căn hộ nhà ở làm phá vỡ quy hoạch chung và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị.

Condotel (Căn hộ - khách sạn) là loại hình căn hộ có chức năng kinh doanh lưu trú kiểu phòng khách sạn, chủ yếu được đầu tư xây dựng tại các khu du lịch nghỉ dưỡng (resort).

Officetel (Văn phòng - khách sạn là loại hình văn phòng có chức năng kết hợp lưu trú qua đêm như phòng khách sạn; có nơi cho phép được lưu trú cả trong ngày nghỉ, có nơi chỉ cho phép lưu trú trong những ngày làm việc, không cho phép được lưu trú trong ngày nghỉ. Tuy nhiên, có nước không cấp phép loại hình officetel để phân biệt rạch ròi khu vực ở với khu vực văn phòng làm việc, kinh doanh.

Shophouse là cách gọi tên của một số chủ đầu tư đối với các gian hàng kinh doanh trong dự án nhà ở.

horea kien nghi chi tieu dan so tai condotel officetel chi bang 50 dan tai cong trinh nha o CĐT công bố người mua condotel được cấp GCN quyền sử dụng đất lâu dài là sai

Hiện nhiều CĐT công bố người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ...

Linh Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.