|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CĐT công bố người mua condotel được cấp GCN quyền sử dụng đất lâu dài là sai

13:17 | 26/08/2017
Chia sẻ
Hiện nhiều CĐT công bố người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Theo HoREA, việc làm này là sai quy định.
cdt cong bo nguoi mua condotel duoc cap gcn quyen su dung dat lau dai la sai
Một số địa phương công nhận người mua condotel được quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất du lịch ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở; thu tiền sử dụng đất du lịch.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị bổ sung về việc sửa đổi một số điều của Luật Đất đai 2013.

Văn bản chỉ rõ, Luật Đất đai 2013 quy định đất phi nông nghiệp là đất ở, đất khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế, đất cảng hàng không, đất thương mại, dịch vụ... nhưng chưa đề cập đến đất sử dụng cho du lịch (gọi tắt là đất du lịch). Đất du lịch cần được xác định chế độ sử dụng đất riêng, cụ thể, thống nhất để thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị “về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Thời gian qua, một số địa phương đã công nhận “đất du lịch sử dụng ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở", thu tiền sử dụng đất đối với loại đất du lịch này. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư (CĐT) công bố người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Theo HoREA, việc làm này trái với quy định của Luật Đất đai 2013: dự án khu du lịch nghỉ dưỡng chỉ được quyền sử dụng đất có thời hạn, không cho phép người mua căn hộ condotel được quyền sử dụng đất du lịch ổn định lâu dài; khác với các dự án nhà ở là CĐT dự án cũng chỉ được giao đất có thời hạn, nhưng người mua nhà ở trong dự án thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

HoREA nhận thấy, một số địa phương công nhận cho người mua căn hộ condotel được quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất du lịch ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở; thu tiền sử dụng đất du lịch tương tự như cách tính thu tiền sử dụng đất ở là ý tưởng tích cực, cần được nghiên cứu kỹ.

Đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị bổ sung “đất sử dụng cho du lịch” cũng là một loại hình của đất phi nông nghiệp trong Luật Đất đai 2013 để quản lý thống nhất. Đất này sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích phục vụ du lịch mà thôi, không được biến tướng thành khu nhà ở của các hộ gia đình để tránh làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Luật Đất đai 2013 để cho phép người mua căn hộ condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, tương tự người mua nhà ở trong dự án thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Trong thời gian luật chưa sửa đổi, CĐT dự án du lịch nghỉ dưỡng không được phép hứa hẹn với nhà đầu tư thứ cấp mua căn hộ condotel sẽ được cấp sổ đỏ ổn định lâu dài, việc làm này không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cá nhân nước ngoài cũng cần được mua căn hộ condotel để đầu tư nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel.

Về tài chính đất đai, vấn đề trước mắt là tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở; tiền thuê đất đối với đất phi nông nghiệp trong đó có đất được quy hoạch phát triển các khu thương mại, dịch vụ, các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các dự án condotel, cần đảm bảo mức thu hợp lý và không bị thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.

HoREA nhận định, việc nhà nước cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp (đất ở, đất thương mại, dịch vụ) đã làm tăng giá trị sử dụng đất đai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh...

Điển hình như TP HCM có đến 118.000 ha đất nông nghiệp, chiếm đến 45% diện tích đất thành phố nhưng chỉ tạo được giá trị khoảng 6.494 tỷ đồng, giá trị gia tăng chỉ đạt 55 triệu đồng/ha, chỉ đóng góp 0,89% tổng thu nhập nội địa (GRDP). Trong khi đó, đất dịch vụ, công nghiệp, xây dựng khoảng 14.264 ha, chỉ chiếm khoảng 7% diện tích đất thành phố nhưng lại tạo ra giá trị thực tế khoảng 726.978 tỷ đồng, giá trị gia tăng đạt đến 50,96 tỷ đồng/ha (gấp 926 lần giá trị gia tăng của đất nông nghiệp), đã đóng góp đến 99,3% GRDP. Riêng thuế thu nhập tăng thêm từ sản xuất công nghiệp, dịch vụ ở phần đất này là 54,7% GDP thành phố, bằng 62 lần giá trị gia tăng của toàn bộ 118.000 ha đất nông nghiệp

cdt cong bo nguoi mua condotel duoc cap gcn quyen su dung dat lau dai la sai Lưng chừng quy chế pháp lý condotel

Tiêu thụ nhà ở và chung cư thời gian qua có dấu hiệu chững lại là cái khó của thị trường bất động sản. Nhưng ...

cdt cong bo nguoi mua condotel duoc cap gcn quyen su dung dat lau dai la sai Mua condotel, nếu CĐT phá sản trong quá trình vận hành, quyền lợi khách hàng tính sao?

Nhận định về thị trường Condotel, đại diện FLC cho rằng “chủ đầu tư có thể phá sản chứ dự án thì không”, còn đại ...

cdt cong bo nguoi mua condotel duoc cap gcn quyen su dung dat lau dai la sai Bất động sản nghỉ dưỡng hưởng lợi nhờ khách du lịch quốc tế tăng

Lượt khách quốc tế đến Việt Nam bất ngờ vọt lên 26% được xem là cú hích tích cực đối với bất động sản nghỉ ...

Linh Lê

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).