Honda muốn bán 4 triệu xe máy điện mỗi năm
Theo Nikkei Asia, Honda Motor muốn bán 4 triệu xe máy điện mỗi năm vào năm 2030 và nhà sản xuất xe hai bánh này sẽ đầu tư 500 tỷ yên (3,3 tỷ USD) vào năm 2030 để nhanh chóng tung ra các mẫu xe mới.
Honda sẽ xây dựng các nhà máy chuyên dụng và giữ giá cả phải chăng để đáp ứng mục tiêu vừa công bố. Con số lần này cao hơn 500.000 chiếc so với mục tiêu công bố vào tháng 9 năm ngoái.
Mục tiêu mới tương đương với mức tăng gấp 30 lần so với 130.000 chiếc xe điện hai bánh được bán vào năm 2022. Honda đặt mục tiêu có khoảng 30 mẫu xe vào năm 2030.
Xe điện hai bánh đang được ưa chuộng ở Ấn Độ và Đông Nam Á, hai thị trường xe máy lớn, một phần nhờ vào sự hỗ trợ của các chính phủ.
Ông Daiki Mihara, người đứng đầu bộ phận điện khí hóa xe máy của Honda, cho biết: “Chúng tôi đã nâng mục tiêu để đáp ứng nhu cầu này”.
Công ty đầu tư 100 tỷ yên trong giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu và phát triển, thiết kế linh kiện cho xe máy điện, đồng thời đầu tư thêm 400 tỷ yên cho đến năm 2030 để sản xuất các sản phẩm và linh kiện như bộ pin.
Khoản đầu tư này bao gồm ngân sách để xây dựng các nhà máy sản xuất mới dành riêng cho xe máy điện. Mỗi nhà máy sẽ nhận được khoản đầu tư khoảng 50 tỷ yên và có sản lượng hàng năm là 1 triệu xe và sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027.
Theo ông Mihara, địa điểm của những nhà máy này được cho là ở Ấn Độ và Đông Nam Á, mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.
Công ty hy vọng sẽ giảm một nửa giá sản phẩm của mình vào năm 2030 so với các mẫu hiện tại bằng cách giảm số lượng bộ phận, tối ưu hóa pin và tăng hiệu quả sản xuất thông qua việc sử dụng các mô-đun.
Ông Mihara cho biết: “Nhiều khách hàng của chúng tôi sống ở các nước đang phát triển và sử dụng xe máy để đi lại, vì vậy chúng tôi đang hướng tới một mức giá phù hợp với ngân sách nhất có thể”.
Hoạt động kinh doanh xe máy là trụ cột trong danh mục đầu tư của Honda, chiếm hơn 60% lợi nhuận hoạt động của Honda trong năm tài chính 2023.
Trong thời gian đầu, xe máy điện sẽ không mang lại lợi nhuận như xe máy truyền thống do số lượng sản xuất và đầu tư phát triển nhỏ hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo Honda đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động trên 5% cho phân khúc này vào năm 2030.
Honda phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong bối cảnh làn sóng điện khí hóa, khi các đối thủ địa phương và mới nổi bắt kịp xu hướng tại thị trường châu Á.
Ông Mihara cho biết công ty "tự tin rằng họ có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất và công ty khởi nghiệp khác" bằng cách phát triển một loạt mẫu mã đa dạng, bao gồm pin có thể thay thế và pin tích hợp, đồng thời tăng cường khả năng kết nối thông qua phần mềm được cập nhật thường xuyên.