Honda, Hitachi đồng ý sáp nhập 4 DN phụ tùng xe hơi, tham vọng doanh số 17 tỉ USD
Honda – nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai ở Nhật Bản và Hitachi – một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất Nhật Bản, cho biết trong ngày thứ Tư (30/10) rằng họ sẽ hợp nhất Hitachi Automotive Systems và các công ty liên kết với Honda là Keihin Corp., Showa Corp. and Nissin Kogyo Co.
Sau khi sáp nhập tạm thời, Hitachi sẽ sở hữu 2/3 doanh nghiệp mới và phần còn lại do Honda nắm giữ, hai công ty cho biết. Cổ phiếu của các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi liền tăng mạnh.
Đối mặt với sự chuyển dịch kiến tạo hướng về các phương tiện chạy bằng điện và xe hơi tự lái, các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung cấp của họ đã tìm kiếm các đồng minh để tập hợp các nguồn lực và bí quyết.
Sau một đêm, tin tức lan truyền rằng Fiat Chrysler Automenses NV và PSA Group, nhà sản xuất xe hơi của Pháp, đang tìm cách sự kết hợp với nhau. Và tháng trước, Toyota Motor Corp đã đồng ý tăng cổ phần tại Subaru Corp.
Nhu cầu đối với các loại xe hơi thông thường và sự không chắc chắn về việc công nghệ và doanh nghiệp nào sẽ chiếm ưu thế đã thôi thúc các nhà sản xuất trong ngành để tìm kiếm đối tác.
"Ngành công nghiệp xe hơi và xe máy đang phải đối mặt với một sự thay đổi trăm năm có một, với áp lực giảm tác động tới môi trường, giảm thiểu tai nạn và nâng cao sự thoải mái", các công ty cho biết trong một tuyên bố. "Ngoài ra còn có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực điện khí hóa, lái xe tự động và ô tô được kết nối".
Hitachi Automotive Systems đã bắt đầu thử nghiệm xe hơi tự lái và xe hơi kết nối công nghệ ở Bắc Mỹ vào năm 2015 trong môi trường mô phỏng đô thị và bắt đầu thử nghiệm hệ thống trên những con đường thông thường ở Nhật Bản trong năm ngoái.
Công ty sản xuất các bộ điều khiển điện tử cho xe tự lái trong đó kết hợp các cảm biến và camera có kết nối với các thành phần ở khung xe hơi. Họ cũng cung cấp nhiều phụ tùng thông thường hơn như bơm trợ lực, má phanh và cuộn dây đánh lửa cho các nhà sản xuất xe hơi.
Nguồn: Bloomberg. Minh Tuấn việt hóa.
Thương vụ vừa được công bố hôm thứ Tư (30/10) sẽ diễn ra theo hai bước, Honda và Hitachi cho biết. Đầu tiên, Honda sẽ đưa ra lời đề nghị mua tất cả các cổ phần của Nissin Kogyo, Keihin và Showa, đồng thời Hitachi sẽ biến Hitachi Automotive Systems trở thành công ty con.
Sau đó, bốn nhà cung cấp này sẽ hợp nhất, với Hitachi sở hữu khoảng 67% và Honda sở hữu phần còn lại. Thời điểm thực hiện các bước vẫn chưa được xác định, các công ty cho biết.
Cổ phiếu Keihin tăng vọt 21% - mạnh nhất trong lịch sử - và khép lại phiên ngày thứ Tư (30/10) ở mức 2.298 yên. Nhà sản xuất này cung cấp hệ thống điện khí hóa đối với xe lai (hybirb) và xe điện cùng với van và bộ phận điều khiển cho xe xài pin nhiên liệu.
Ngoài ra, họ cũng sản xuất những phụ tùng động cơ thông thường bao gồm hệ thống kiểm soát đối với xe chạy bằng khí thiên nhiên.
Showa sản xuất bánh răng vi sai, trục và các bộ phận truyền động khác cùng với bộ phận giảm sốc và hệ thống lái. Cổ phiếu của Showa tăng 22% lên 2.206 yên, trong khi Nissin Kogyo, công ty sản xuất phanh và động cơ, đã tăng 22% lên 2.193 yên vào cuối ngày thứ Tư (30/10) tại Tokyo.
Koji Endo, nhà phân tích tại SBI Securities cho biết: "Có thể có thêm nhiều sự kết hợp giữa các nhà sản xuất linh kiện ô tô đang muốn gia tăng quy mô".
"Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô nhỏ có thể hợp nhất với nhau, hoặc các nhà sản xuất lớn có thể chủ động mua những công ty nhỏ. Rõ ràng chúng ta sẽ thấy những động thái như vậy ở Nhật Bản và các nơi khác trên thế giới", ông nói thêm.
Sự kết hợp giữa 4 công ty sẽ tạo ra một nhà sản xuất phụ tùng với doanh số khoảng 1,8 nghìn tỉ yên (tương đương 16,5 tỉ USD), vẫn còn thấp hơn so với Denso Corp có trụ sở tại Nhật Bản, một công ty liên kết của Toyota, với doanh số 5,3 nghìn tỉ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019 và Aisin Seiki với doanh số khoảng 4 nghìn tỉ yên.
Hitachi Automotive Systems có doanh số 971 tỉ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019, trong khi Keihin, Nissin Kogyo và Showa có tổng doanh số khoảng 825,6 tỉ yên.
Công ty mẹ Hitachi – vốn sản xuất mọi thứ từ thiết bị điện hạt nhân đến thiết bị viễn thông và máy móc xây dựng – có 19% thu nhập đến từ hệ thống tự động trong năm tài chính trước. Tập đoàn này đã bán và sáp nhập các đơn vị không cốt lõi khi họ muốn tập trung vào tăng trưởng từ các hệ thống công nghệ thông tin.
Nissin Kogyo và Showa dựa vào Honda để mang về hơn một nửa doanh thu, đồng thời cung ứng hàng cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Suzuki Motor Corp, Mazda Motor Corp và Subaru, theo dữ liệu từ Bloomberg.
Keihin phụ thuộc nhiều hơn vào các công ty liên kết, đáng chú ý nhất là dựa vào Honda để tạo 85% doanh số, đồng thời cung cấp một số hàng cho Volkswagen AG, Ford Motor Co. và Daimler AG, dữ liệu cho thấy.
Cả Honda và Toyota đều cắt giảm dự báo lợi nhuận và doanh số cho năm tài chính hiện tại do nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất, đã giảm mạnh hơn dự báo.