|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hơn 7.970 tỉ đồng làm đoạn cao tốc Dầu Giây-Tân Phú

06:58 | 08/11/2016
Chia sẻ
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi qua địa phận 2 tỉnh là Đồng Nai và Lâm Đồng sẽ được khởi công trước đoạn Dầu Giây - Tân Phú vào quí 3-2017.
hon 7970 ti dong lam doan cao toc dau giay tan phu
Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tại ngã ba Dầu Giây tỉnh Đồng Nai. Trong ảnh đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: Anh Quân

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hồi tháng 10 vừa qua, Ban Quản lý dự án 1 (thuộc Bộ GTVT) đã làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và các bước chuẩn bị triển khai giai đoạn 1 đoạn Dầu Giây - Tân Phú. Theo kế hoạch dự kiến, đoạn Dầu Giây - Tân Phú sẽ được khởi công vào quí 3-2017.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng đã được Bộ GTVT phê duyệt hồi tháng 7-2016. Theo đó, dự án được chia làm 3 đoạn gồm Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư trước đoạn Dầu Giây-Tân Phú với chiều dài 59,6 km. Điểm đầu nối với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây thuộc địa phận huyện Thống Nhất (Đồng Nai); điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20 (xã Phú Sơn, huyện Tân Phú).

Đoạn Dầu Giây-Tân Phú sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 100-120km/giờ. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho đoạn cao tốc này là 7.973 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) không có sự hỗ trợ của nhà nước.

Nguồn vốn xây dựng sẽ do nhà đầu tư thực hiện thông qua vốn chủ sở hữu, vốn vay. Khi hoàn thành dự án nhà đầu tư sẽ được hoàn vốn thông qua thu phí. Dự kiến giai đoạn 1, mức thu phí sẽ thu là 1.500 đồng/km/xe con.

Còn giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh, dự kiến từ năm 2032 đến năm 2034, bắt đầu thu phí từ năm 2035 với mức thu là 3.525 đồng/km/xe con. Theo định kỳ sau 3 năm mức giá vé dự kiến điều chỉnh tăng 12%.

Về thời gian thu phí, nếu nhà đầu tư sau khi hoàn thành giai đoạn 1 mà không tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 thì thời gian thu là 21 năm 3 tháng. Trường hợp nhà đầu tư tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 thì thời gian hoàn vốn là 24 năm 3 tháng.

Dự án này được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án 1 làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến khởi công trong quí 3-2017 và hoàn thành vào năm 2020.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời, kết nối hoàn chỉnh với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Biên Hòa – Vũng Tàu để tạo ra sự liên kết thuận tiện giữa các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai với TPHCM, Vũng Tàu và giữa khu vực phía Nam với khu vực Tây Nguyên.

Hiện nay, tình hình đầu tư các dự án BOT đã chững lại sau khi dư luận phản ứng việc đầu tư ồ ạt dẫn đến các trạm thu phí mọc lên dày đặc trên các tuyến quốc lộ. Hồi tháng 7-2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, trong thời gian tới, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ thực hiện trên tuyến đường mới để người dân có sự lựa chọn giữa đường thu phí và không thu phí.

Sở dĩ dự án Dầu Giây – Liên Khương được quyết định phê duyệt xây dựng vì đây là tuyến cao tốc xây dựng mới chạy gần như song song với quốc lộ 20 hiện nay. Vì vậy, khi hoàn thành người dân có thể chọn đi quốc lộ 20 hoặc đi đường cao tốc.

Theo Lê Anh