|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hơn 500 container nông sản chạy máy lạnh 24/24 để chờ thông quan

12:23 | 12/02/2020
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp tìm giải pháp để thông quan hàng hóa qua đường chính ngạch hoặc quay đầu xe để bán nông sản với giá “giải cứu” nhưng vẫn chịu thiệt hại.

Theo báo Lạng Sơn, việc tiếp tục lùi thời gian thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phụ đến cuối tháng 2/2020 theo như nước bạn Trung Quốc thông báo đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Tại Bến xe Tân Thanh thuộc Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, đến thời điểm sáng 11/2 vẫn còn trên 140 containner chở thanh long. Trung bình mỗi xe chở khoảng 20 tấn quả. 

Để giữ cho quả thanh long được tươi các lái xe phải chạy máy lạnh 24/24 giờ với chi phí tiền dầu chạy máy lên đến gần 1 triệu đồng/ngày. Dù tốn kém và chất lượng quả tươi sẽ bị ảnh hưởng nhưng nhiều lái xe vận chuyển hàng thuê phải chấp nhận vì không còn cách nào khác.

Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, cho biết: Khi nhận được văn bản của Sở Ngoại vụ về việc lùi thời gian thông quan đến cuối tháng 2/2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV), chúng tôi đã niêm yết thông báo và tuyên truyền cho các lái xe hiểu, kịp thời thông tin về các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngừng việc đưa hàng đến cửa khẩu.

Trước tình hình trên một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có xe hàng nằm chờ tại các cửa khẩu phụ cũng đã chủ động tìm giải pháp để thông quan hàng hóa qua đường chính ngạch tại cửa khẩu chính như Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hoặc quay đầu xe đưa hàng về các tỉnh phía sau bán tại các thị trường nội địa để giảm thiệt hại. 

Theo ước tính của lực lượng chức năng, từ ngày 5/2 đến 10 giờ ngày 11/2, bến xe Tân Thanh đã có khoảng 100 xe container rời bến. Cũng trong khoảng thời gian này, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có khoảng 350 xe được thông quan hàng hóa.

Tuy nhiên, việc quay đầu xe để bán nông sản với giá “giải cứu” hay chuyển sang cửa khẩu Hữu Nghị thì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vẫn chịu thiệt hại. 

Theo ghi nhận sáng 11/2 ngoài 140 xe tại cửa khẩu Tân Thanh, vẫn còn hơn 400 xe container chở nông sản xuất khẩu chờ thông quan tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Và tất cả lái xe vẫn phải chọn giải pháp tốn kém là bật máy lạnh để bảo quản sản phẩm.

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị cho biết: Do dịch bệnh nên bên kia cửa khẩu thiếu nhân lực, lái xe Việt Nam ngại cách li 14 ngày sau khi thông quan nên việc lưu thông hàng hóa cũng chậm hơn so với ngày thường.

"Trước mắt, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để các lái xe, doanh nghiệp nắm thông tin, hạn chế hàng hóa đưa lên cửa khẩu trong tháng 2/2020", vị này chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.