|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hơn 10 triệu khách hàng của Alibaba bị lấy cắp thông tin

08:33 | 23/09/2018
Chia sẻ
Một số người sử dụng phần mềm để lấy trộm thông tin liên quan tới hơn 10 triệu khách hàng từ một công ty thuộc tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma.
phan mem doc lay cap du lieu lien quan toi hon 10 trieu khach hang cua alibaba Nga nhờ Alibaba giúp phát triển thương mại điện tử

Reuters đưa tin nhà chức trách thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) vừa bắt 21 nghi phạm liên quan hành vi lấy trộm thông tin khách hàng từ công ty giao vận Cainiao thuộc Tập đoàn Alibaba hôm 21/9. Thông tin mà họ lấy bao gồm tên khách hàng, số điện thoại và số theo dõi bưu kiện.

Báo cáo của cảnh sát cho hay, công ty Cainiao từng phát hiện máy quét mã vạch trong các trạm phân phối sản phẩm của họ nhiễm phần mềm gián điệp. Ngay lập tức công ty báo cảnh sát rồi nâng cấp hệ thống.

"Chúng tôi đã khắc phục hành vi đánh cắp dữ liệu. Kết quả cuộc điều tra của cảnh sát cho thấy nhóm nghi phạm chưa kịp chia sẻ dữ liệu cho bên thứ ba", người đại diện công ty Cainiao phát biểu.

phan mem doc lay cap du lieu lien quan toi hon 10 trieu khach hang cua alibaba
Nhân viên kiểm kê sản phẩm trong một kho hàng của tập đoàn Alibaba.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, giới truyền thông đưa tin về hai vụ lấy cắp dữ liệu của các tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Hôm 17/9, tập đoàn Amazon tuyên bố họ nghi ngờ một số nhân viên của tập đoàn tiết lộ thông tin mật cho những người bán hàng ở Trung Quốc, giúp họ gỡ những đánh giá không tốt về sản phẩm ra khỏi trang Amazon.com, theo Reuters.

Hành vi này - một dạng vi phạm chính sách của Amazon - đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc vì số người bán ở đó đang tăng mạnh.

"Chúng tôi đề ra tiêu chuẩn đạo đức rất cao với nhân viên, và những người vi phạm tiêu chuẩn sẽ đối mặt với hình thức kỷ luật - bao gồm chấm dứt hợp đồng lao động, khả năng bị kiện và truy tố", người phát ngôn của Amazon nói với Reuters.

Những người trung gian cho nhân viên Amazon ở Thâm Quyến, Trung Quốc rao bán dữ liệu về doanh thu, địa chỉ email của những người đánh giá sản phẩm, cũng như dịch vụ xóa lời nhận xét tiêu cực về sản phẩm, khôi phục những tài khoản mà Amazon đã khóa. Người mua trả mức phí từ 80 tới hơn 2.000 USD để nhân viên Amazon thực hiện những việc đó, theo Wall Street Journal.

Xem thêm

Nhạc Dương