|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hơn 10 năm cổ phần hóa, Hacinco vẫn chưa chính thức thành Công ty cổ phần

18:07 | 03/05/2017
Chia sẻ
Thực hiện bán đấu giá cổ phần và tổ chức Đại hội cổ đông từ năm 2005 nhưng đến nay, việc hoàn thiện cổ phần hóa của Hacinco vẫn bị bỏ ngỏ vì nhiều lý do.

Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa thống kê 274 kiến nghị do Văn phòng Chính phủ (VPCP) tiếp nhận, chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét.

hon 10 nam co phan hoa hacinco van chua chinh thuc thanh cong ty co phan
Ảnh minh họa

Hơn 10 năm chưa hoàn thiện cổ phần hóa

Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp các nhà đầu tư mua cổ phần tại Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) có kiến nghị về việc nhanh chóng hoàn tất quá trình cổ phần hóa Hacinco theo quy định pháp luật.

Theo đó, thời điểm Hacinco được xác định cổ phần hóa là ngày 31/12/2004. Giá trị thực tế doanh nghiệp là 260 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn góp nhà nước là 7,2 tỷ đồng. Giá khởi điểm chào bán cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần.

Ngày 25/10/2005, 23 nhà đầu tư đã mua cổ phần Hacinco trong phiên đấu giá tại HNX với số tiền thanh toán hơn 21 tỷ đồng.

Ngày 1 - 2/12/2005, Hacinco đã tiến hành Đại hội cổ đông lần đầu thông qua Điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh sau cổ phần hóa, bầu HĐQT, Ban kiểm soát.

Tuy nhiên, do có nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hóa được chỉ ra như chuyển nợ thành vốn góp sai quy định, tính trùng số năm công tác của người lao động... nên việc cổ phần hóa bị dừng lại. Đến nay, đã hơn 10 năm, Hacinco vẫn chưa hoàn thiện quá trình cổ phần hóa theo quy định pháp luật.

Công ty luật Đông Hà Nội chỉ rõ việc hoàn tất quá trình cổ phần hóa là cấp bách.

Thứ nhất, quá trình cổ phần hóa tại Hacinco vi phạm nghiêm trọng về tiến độ cổ phần hóa. Theo quy định, việc tiến hành cổ phần hóa từ khi xây dựng phương án, tổ chức bán cổ phần tới hoàn tất chuyển doanh nghiệp thành công ty cổ phần phải hoàn tất trong tối đa 9 tháng. Thế nhưng, thời gian tại Hacinco đã kéo dài hơn 10 năm. Đó là điều bất hợp lý.

Thứ hai, Hacinco đang hoạt động là doanh nghiệp nhà nước nhưng bản chất lại là công ty cổ phần. Tỷ lệ vốn Nhà nước năm 2005 là 9,11%, năm 2010 là 49,6%, chưa đủ để chi phối theo Luật doanh nghiệp nhà nước năm 2003, càng không thể nắm giữ 100% vốn theo Luật doanh nghiệp năm 2014. Do vậy, cổ phần Hacinco từ khi người lao động và các nhà đầu tư mua hợp pháp năm 2005 chiếm gần 90% vốn nên về bản chất, Hacinco không còn được coi là doanh nghiệp nhà nước nữa.

Mặt khác, tại thời điểm tháng 9/2005, Hacinco thua lỗ 7,4 tỷ đồng, vượt quá vốn nhà nước hiện có lúc đó (7,2 tỷ đồng). Do vậy, từ năm 2005, Hacinco đã sử dụng số tiền 23 tỷ đồng (gồm vốn cổ đông mua theo giá ưu đãi 1,89 tỷ đồng và vốn cổ đông đấu giá 21,88 tỷ đồng) để sản xuất kinh daonh thay vì gửi vào kho bạc.

Thứ ba, quyền và lợi ích các nhà đầu tư đã mua cổ phần Hacinco bị xâm hại nghiêm trọng.

Tính lại vốn điều lệ Hacinco và tỷ lệ góp vốn của Nhà nước

Công ty luật Đông Hà Nội cũng dẫn ra kết luận của Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện cổ phần hóa Hacinco như chấp nhận chuyển nợ thành vốn góp khi thanh toán tiền mua cổ phần và công nhận kết quả bán cổ phần; giữ nguyên vốn điều lệ, chuyển 397 tỷ đồng từ cơ cấu vốn cổ đông mua ưu đãi sang vốn cổ đông mua đấu giá...

Theo công ty luật, kết luận này không có cơ sở và trái quy định của pháp luật. Về bản chất, không thể giữ nguyên vốn điều lệ vì toàn bộ cổ phần chào bán sai quy định sẽ được coi là chưa bán hết và được chào bán tiếp. Trong trường hợp nhà đầu tư không mua hết số cổ phần này thì thực hiện điều chỉnh quy mô vốn điều lệ và vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, công ty luật còn chỉ ra nhiều điểm hạn chế trong việc tháo gỡ khó khăn, khắc phục sai phạm trong cổ phần hóa của Hacinco từ UBND TP Hà Nội.

Theo tính toán của công ty luật, vốn điều lệ của Hacinco cần được điều chỉnh về số vốn thực góp với tổng vốn điều lệ 28,33 tỷ đồng. Trong đó vốn góp Nhà nước 16,07%, vốn góp cổ đông mua theo giá ưu đãi 6,67% và vốn của cổ đông mua đấu giá trên sàn là 77,26%.

Do đó, sau khi xử lý bán cổ phần đúng theo quy định pháp luật, UBND TP sẽ ban hành quyết định điều chỉnh quy mô và cơ cấu vốn, làm cơ sở để Hacinco tổ chức ĐHCĐ theo đúng quy định và ra quyết định công nhận Hacinco trở thành công ty cổ phần.

VPCP đề nghị các Bộ, ban ngành xử lý các kiến nghị của VCCI để chuẩn bị trả lời tại Hội nghị, gửi lại VCCI tổng hợp và VPCP báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/5.

Khổng Chiêm

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).