‘Học’ VinFast cho thuê pin, một hãng xe đạt đơn hàng kỷ lục
Theo Cartoq, mẫu xe điện mới nhất của MG Motor, Windsor EV, đã đạt số lượng đặt trước cao nhất trong lịch sử xe điện tại Ấn Độ. MG bắt đầu nhận đặt cọc cho Windsor EV từ ngày 3/10 và đã lập kỷ lục với 15.176 đơn trong 24 giờ đầu tiên.
MG đưa ra hai lựa chọn mua. Đầu tiên, khách hàng có thể trả 9,99 lakh Rs cho xe. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải trả thêm 3,5 Rs/km tiền thuê pin từ hãng.
Chính sách này có tên là “BaaS” (Battery as a Service – Pin như một dịch vụ). Theo đó, người dùng không cần trả toàn bộ chi phí bộ pin, giúp giảm giá xe đáng kể. MG cũng cung cấp bảo hành trọn đời cho pin, nhưng chỉ dành cho những chủ sở hữu đầu tiên.
Ngoài ra, những chủ sở hữu đầu tiên sẽ được sạc miễn phí tại các trạm công cộng trong vòng một năm. Chính sách còn đảm bảo mua lại xe với 60% giá trị sau ba năm hoặc 45.000 km.
Nếu khách hàng không muốn trả riêng cho pin và xe, MG cũng có lựa chọn Windsor EV với giá khởi điểm là 13,5 lakh Rs. Mẫu CUV điện này có ba phiên bản: Excite, Exclusive và Essence. Giá của phiên bản Exclusive là 14,5 lakh Rs, còn Essence là 15,5 lakh Rs.
Windsor EV được trang bị một bộ pin 38 kWh. Xe có công suất tối đa 136 bhp và mô-men xoắn 200 Nm, sử dụng động cơ nam châm vĩnh cửu ở trục trước. Theo MG, xe có phạm vi di chuyển 331 km mỗi lần sạc.
Số đơn đặt hàng kỷ lục của Windsor EV diễn ra trong bối cảnh trong tháng 9 chỉ có 5.733 xe điện được bán ra tại thị trường Ấn Độ - giảm so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sức hút từ chính sách bán hàng cho thuê pin của MG.
Thực tế, MG không phải là đơn vị đầu tiên trên thị trường áp dụng chính sách bán hàng này. Từ năm 2021, khi ra mắt dòng xe điện VF e34, VinFast của Việt Nam đã ra mắt đồng thời chính sách cho thuê pin.
Điều này đã trở thành một giải pháp linh hoạt giúp giảm chi phí sở hữu xe điện và được đánh giá là bước đột phá trong chiến lược kinh doanh của VinFast, giúp họ cạnh tranh trên thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Một trong những rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng khi mua xe điện là chi phí cao của bộ pin. Chính sách thuê pin của cho phép người mua chỉ phải trả một phần giá xe mà không phải lo về việc mua pin ngay từ đầu.
Chẳng hạn, mẫu VF 5 Plus có gói thuê pin chỉ từ 1,6 triệu đồng/tháng. Điều này giúp giảm chi phí sở hữu xe ban đầu, làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng.
Tiếp theo là tính linh hoạt trong chi phí sử dụng. Khách hàng có thể điều chỉnh chi phí thuê pin theo nhu cầu di chuyển hàng tháng. Đơn cử, các gói thuê pin của VinFast được thiết kế dựa trên quãng đường di chuyển, giúp người dùng tối ưu hóa chi phí.
Pin là một trong những yếu tố khiến nhiều người e ngại khi mua xe điện, do lo ngại về tuổi thọ và chi phí thay thế pin. Với chính sách thuê pin, hãng xe sẽ đảm bảo thay pin khi cần thiết mà không tính thêm phí, giúp người dùng yên tâm sử dụng xe mà không phải lo lắng về việc bảo trì hoặc thay thế pin.
Trong khi đó, đối với nhà sản xuất, bằng cách tách riêng chi phí pin và cung cấp gói thuê, hãng xe giúp giá xe của họ cạnh tranh hơn trên thị trường. Điều này đặc biệt quan trọng khi so sánh với các dòng xe chạy xăng truyền thống hoặc các mẫu xe điện khác trên thị trường. Mức giá giảm ban đầu giúp họ thu hút thêm nhiều khách hàng, từ đó tăng doanh số.
Chính sách thuê pin không chỉ giúp hãng xe bán được xe mà còn tạo ra nguồn thu định kỳ từ việc cho thuê pin. Khách hàng không chỉ trả tiền một lần khi mua xe, mà còn phải trả tiền thuê pin hàng tháng. Điều này tạo ra dòng doanh thu ổn định và liên tục cho nhà sản xuất, giúp họ duy trì hoạt động lâu dài và mở rộng dịch vụ.
Trên thế giới, một số hãng xe cũng đã áp dụng các mô hình tương tự với chính sách thuê pin như VinFast, nhưng không phải là quá phổ biến. Một trong những ví dụ nổi bật nhất là NIO, một nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc. NIO giới thiệu chương trình Battery as a Service (BaaS) vào năm 2020.
Chương trình này cho phép người dùng mua xe điện mà không cần mua pin, giảm đáng kể chi phí ban đầu. Thay vào đó, họ thuê pin hàng tháng và có thể thay đổi dung lượng pin tùy theo nhu cầu của mình tại các trạm hoán đổi pin của NIO. Điều này không chỉ giảm lo ngại về chi phí bảo trì pin mà còn giải quyết vấn đề lo ngại về phạm vi di chuyển, vì người dùng có thể dễ dàng thay thế pin nếu cần di chuyển xa hơn.
Ngoài NIO, một số hãng xe khác cũng bắt đầu thử nghiệm mô hình cho thuê pin hoặc cung cấp các dịch vụ tương tự. Renault, với mẫu xe điện ZOE, cũng từng giới thiệu tùy chọn thuê pin. Người dùng có thể mua xe với giá thấp hơn và trả phí thuê pin hàng tháng, giúp chi phí sở hữu xe điện ban đầu trở nên dễ tiếp cận hơn.