|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Học trực tuyến, đầu tư chứng khoán, làm việc online,... bị ngưng trệ khi Zalo gặp lỗi

16:48 | 13/10/2021
Chia sẻ
Việc Zalo gặp sự cố đã gây ra một vài rắc rối với người dùng cũng như quá trình vận hành của một số công ty.

Sáng nay, nhiều người phản ánh rằng ứng dụng nhắn tin Zalo gặp sự cố, báo cáo tình trạng gửi tin nhắn nhưng phía đầu bên kia không thể nhận được tin nhắn. Nhiều tin nhắn được gửi đi chỉ xuất hiện thông báo trạng thái là "đang gửi" hoặc "đã gửi" và người nhận không thể nhìn thấy tin nhắn đến.

Thậm chí, nhiều người dùng Zalo phiên bản trên PC hoặc website đều không nhận được thông báo. Trong khi đó, phiên bản dành cho điện thoại di động của Zalo vẫn hoạt động bình thường, nhưng cũng không xuất hiện thông báo tin nhắn đến.

Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người dùng đã đăng bài thông báo việc ứng dụng nhắn tin Zalo bị lỗi, giúp mọi người tránh bị gián đoạn công việc trong lúc chờ khắc phục sự cố.

Theo phản ánh, đến trưa 13/10, sự cố đã được khắc phục và người dùng có thể sử dụng bình thường ứng dụng Zalo trên bản PC lẫn Website. Dù sự cố chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và đã sớm được khắc phục, nhưng lại xảy ra vào giờ hành chính, qua đó ảnh hưởng đến công việc của khá nhiều người, đặc biệt là các công ty sử dụng ứng dụng này để trao đổi công việc.

Anh Khải Hoàn, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: "Trong thời gian chờ Zalo khắc phục sự cố, văn phòng đã phải tạm thời chuyển qua sử dụng Viber, một ứng dụng nhắn tin khác để trao đổi công việc". Trên mạng xã hội, nhiều người bình luận rằng nên chuyển qua những ứng dụng khác như Telegram, Viber, Skype,… để sử dụng thuận tiện hơn.

Zalo bị lỗi: Học sinh không thể truy cập link Zoom, Google Meetings; Nhân viên văn phòng phải chuyển qua dùng Viber, Skype - Ảnh 1.

Một số bình luận cho rằng nên chuyển qua sử dụng ứng dụng khác. (Ảnh: Chụp màn hình).

Không chỉ là nơi trao đổi công việc, Zalo còn là kênh bán hàng của nhiều người. Tại nhiều khu chung cư, từ khi đại dịch bùng phát, nhóm chat Zalo đã trở thành kênh thương mại điện tử của các tiểu thương trong cùng toà nhà.

Chị Trang, 30 tuổi, một người kinh doanh thực phẩm tự do tại Xala, Hà Đông cho biết việc kinh doanh của chị gặp khó khi Zalo không thể kết nối, dẫn tới nhận đơn hàng từ người mua không thể thực hiện được.

Ngoài ra, Zalo khó truy cập còn ảnh hưởng tới lĩnh vực giáo dục. Trên một số diễn đàn mạng xã hội, có người phản ánh rằng Zalo bị lỗi, không thể đồng bộ tin nhắn được trên PC, qua đó không thể vào được link Zoom lẫn Google Meetings mà giáo viên gửi.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành trên cả nước vẫn cho học sinh học trực tuyến để đảm bảo an toàn, tránh lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, việc Zalo gặp lỗi có thể ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Tình trạng tương tự cũng được phản ánh trong một số hội nhóm đầu tư chứng khoán khi các nhà đầu tư không thể giao tiếp, trò chuyện với nhau.

Zalo bị lỗi: Học sinh không thể truy cập link Zoom, Google Meetings; Nhân viên văn phòng phải chuyển qua dùng Viber, Skype - Ảnh 2.

Một số người phản ánh không thể truy cập link Zoom mà giáo viên gửi trên Zalo. (Ảnh: Chụp màn hình).

Vài tuần trước, một số ứng dụng thuộc hệ sinh thái Facebook như Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp đã gặp sự cố, khiến người dùng toàn cầu, bao gồm Việt Nam không thể sử dụng. Tuy nhiên, điều may mắn là những ứng dụng này lại "sập" vào khoảng thời gian ban đêm, theo giờ Việt Nam. Do đó, người dùng trong nước không chịu quá nhiều ảnh hưởng.

Ngược lại, sự cố mà Zalo gặp phải sáng nay diễn ra trong giờ hành chính, thời gian đi làm của hầu hết người dân Việt Nam. Vì vậy, ảnh hưởng từ sự cố này được nhận thấy rõ nét hơn.

Zalo hiện là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam. Trong đại hội cổ đông thường niên 2021, VNG - đơn vị phát triển Zalo cho biết nền tảng này đã trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam, tỷ lệ người dùng đạt 76,5%. Đây là tỷ lệ người sử dụng ứng dụng nhắn tin so với tổng số người sử dụng internet trong độ tuổi 16 - 64.

Một báo cáo của Decision Labs cũng cho thấy ở mảng Social Platform, quý I/2021, Zalo đã vượt Facebook và YouTube trở thành mảng xã hội phổ biến của GenZ với tỷ lệ sử dụng lên đến 94%. Cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này lần lượt là 84%, 95% và 72% với Zalo, Facebook và YouTube.

Quốc Anh