|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Học cách người giàu ở Mỹ chi tiêu trong mùa mua sắm cuối năm

23:11 | 19/12/2021
Chia sẻ
Giới nhà giàu Mỹ vẫn giữ cho mình phong cách chi tiêu tiết kiệm và có mục tiêu rõ ràng trong mùa mua sắm cuối năm 2021.

Bất chấp sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các vấn đề lạm phát, lĩnh vực thương mại bán lẻ đang dự báo mức doanh thu kỷ lục trong mùa lễ này, theo đài CNBC

Tuy vậy, theo một khảo sát của nhà đài này, nhóm giàu có (triệu phú) cho biết cách chi tiêu của họ trong mùa mua sắm vẫn không thay đổi so với năm ngoái. Thậm chí, một nhóm những người giàu nhất tiết lộ sẽ chỉ tiêu dưới 2.500 USD trong mùa lễ hội cuối năm này, con số thấp hơn cả năm 2019.

Theo đó, khi nhắc đến kế hoạch chi tiêu mùa lễ hội của các triệu phú, khoảng 29% người được hỏi cho biết họ sẽ chi từ 1.000 USD đến 2.499 USD, tăng nhẹ so với 28% năm ngoái nhưng giảm từ 34% vào năm 2019. 

Học cách người giàu ở Mỹ chi tiêu trong mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 1.

Triệu phú Mỹ chi tiêu ít hơn trong mùa mua sắm cuối năm 2021. (Ảnh: WWD).

Các khoản chi dưới 999 USD đã giảm nhẹ so với năm 2020 nhưng vẫn cao hơn những gì được ghi nhận vào năm 2019. Khoảng 26% triệu phú cho biết họ sẽ chi dưới 499 USD trong năm nay, tỷ lệ thấp hơn so với 27% vào năm ngoái và cao hơn 19% vào năm 2019. 

CNBC ghi nhận nhóm triệu phú có kế hoạch chi tiêu trên 25.000 USD đã tăng lên 4%, nhiều hơn 1% so với năm ngoái. Khoảng 68% triệu phú cho biết họ sẽ chi tiêu như năm ngoái, trong khi 12% người giàu tiết lộ họ sẽ chi tiêu ít hơn.

Các vấn đề về lạm phát và chuỗi cung ứng cũng đã gây trở ngại cho hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ lễ và các triệu phú nói rằng họ cũng đang cảm nhận được sự khủng hoảng đó. 

Hơn 1/4 (28%) triệu phú cho biết họ sẽ bớt đi những món quà hữu hình, thay vào đó là các voucher hoặc thẻ quà tặng do ảnh hưởng của gián đoạn chuỗi cung ứng. Trong khi đó, 7% triệu phú cho biết họ sẽ tặng ít quà hơn trong năm nay do lạm phát. Các khoản chi cho từ thiện cũng được các triệu phú cân nhắc. 

Đối với các triệu phú thuộc thế hệ Millennial, khoảng 32% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho con cái, 26% cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho vợ hoặc chồng và 19% đầu tư nhiều cho bản thân. Ít đầu tư cho bản thân hơn, 27% triệu phú thế hệ trước Millenial cho biết họ đa phần chi tiền mua sắm cho các cháu, sau đó mới đến con cái hoặc vợ/chồng.

Thùy Trang