|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hoãn tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm

13:52 | 08/03/2017
Chia sẻ
HĐXX yêu cầu cần xác định đúng tội danh bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, điều tra làm rõ dấu hiệu đồng phạm của ông Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn với bị cáo Hà Văn Thắm...

16h09: Cần điều tra làm rõ dấu hiệu đồng phạm của ông Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn

HĐXX cũng xác định trong việc cho vay 500 tỷ đồng, ông Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay, nên cần thiết điều tra làm rõ. Việc tách hồ sơ liên quan đến 9 cá nhân với khoản tiền 137 tỷ đồng cần phải làm rõ trong vụ án này để đảm bảo sự công bằng của pháp luật.

16h05: Làm rõ việc quy kết các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch

Theo HĐXX, trong giai đoạn 2011 - 2014 có hàng ngàn cá nhân, tổ chức nhận lãi ngoài trong đó chủ yếu là khách hàng ngành dầu khí. Các khách hàng này có dấu hiệu móc ngoặc để nhận lãi ngoài để hưởng lợi nên cần thiết phải điều tra làm rõ nhằm có căn cứ thu hồi thiệt hại của vụ án. Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không trực tiếp nhận chỉ đạo chi lãi ngoài nên việc quy kết các bị cáo là chưa chính xác nên cần thiết phải làm rõ.

16h02: Cần xác định đúng tội danh bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Theo quan điểm của HĐXX, hành vi nhận 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn là trái quy định, có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản. Sau khi về PVN, bị cáo Sơn vẫn chỉ đạo bị cáo Nguyễn Minh Thu chi chăm sóc khách hàng của PVN. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là 246 tỷ đồng. Số tiền này là của OceanBank.

Cáo trạng xác định bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là chưa chính xác, nên cần thiết làm rõ để xác định đúng tội danh.

Việc PVN góp 800 tỷ đồng và bị thất thoát trong đại án này, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và những người liên quan.

16h: Sau giờ hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung

14h30: VKS xin dừng thẩm vấn của các luật sư

VKS cho rằng có một số vấn đề chưa thể làm rõ ở tòa nên đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hiện tại, VKS vẫn đang tiếp tục hội ý.

14h15: Phiên tòa tiếp tục làm việc

Mở đầu phần thẩm vấn chiều nay, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang – bào chữa cho bị cáo Hoàng Bích Vân – cựu GĐ Oceanbank Chi nhánh TP HCM hỏi bị cáo Hà Văn Thắm

Bị cáo Thắm khai nguồn chi lãi ngoài lấy từ Công ty BSC, nguồn vốn của ngân hàng.

live xet xu ha van tham chieu 83 hdxx tra ho so dieu tra bo sung
Quang cảnh phiên tòa xét xử

Tóm tắt phiên tòa sáng 8/3

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 8/3: Nếu không chi lãi ngoài, OceanBank sẽ đổ vỡ

Bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ OceanBank khai việc chi lãi ngoài theo chủ trương của bị cáo Hà Văn Thắm trên toàn hệ thống, cá nhân bị cáo đã làm việc với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ và một số bị cáo khác. Đối với khối khách hàng cá nhân, bị cáo Thu cho biết không làm việc mà bị cáo Hà Văn Thắm trực tiếp phân công.

Các bị cáo khác như Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – GĐ Khối khách hàng cá nhân, bị cáo Nguyễn Minh Đạo – cựu GĐ Chi nhánh Hà Nội, bị cáo Trần Thị Thu Hương - nguyên Giám đốc OceanBank, chi nhánh Hải Dương... đều cho rằng việc chi lãi ngoài vì lợi ích ngân hàng, không vì lợi ích cá nhân. Đặc biệt, bị cáo Hương còn thừa nhận không biết việc chi lãi ngoài là vi phậm, nếu biết trước sẽ không làm.

Bị cáo Hương thừa nhận trong 3 năm liên tiếp, nhờ có khoản chi lãi ngoài mà chi nhánh Hải Dương lãi trên 191 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga - nguyên kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính kế hoạch OceanBank khai việc chi chăm sóc khách hàng là mục đích cứu OceanBank. Cũng theo bị cáo Nga, số tiền 1.567 tỉ đồng mà cơ quan tố tụng cho rằng là thiệt hại của OceanBank, xét về khía cạnh kế toán, đây chỉ là số tiền chi ra chứ chưa phải kết quả cuối cùng nên không phải thiệt hại. Nếu không chi số tiền này, OceanBank sẽ đổ vỡ. Hệ quả của việc vỡ ngân hàng là không chỉ ảnh hưởng tới 2.000 nhân viên của OceanBank mà còn ảnh hưởng tới cả hệ thống ngân hàng nói chung. Bị cáo Nga khẳng định, thực tế, trong các năm 2012 – 2014, OceanBank liên tục làm ăn có lãi.

Nhật Anh - Khổng Chiêm