Hoa Sen vượt Hòa Phát về tiêu thụ ống thép
Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong tháng 1 vừa qua các doanh nghiệp thành viên đã tiêu thụ tổng cộng 177.301 tấn ống thép, giảm 33,3% so với tháng 12/2020 nhưng tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước.
Một nhân tố đáng chú ý là Tết Nguyên đán Canh Tý rơi vào tháng 1 nên nhu cầu trong tháng 1/2020 xuống rất thấp, trong khi đó Tết Tân Sửu diễn ra vào giữa tháng 2 nên kết quả tháng 1/2021 dễ dàng có tăng trưởng khi so với cùng kỳ.
Xuất khẩu ống thép hàn tháng vừa qua đạt 26.192 tấn, tăng 23,61% so với tháng 12 và cao gấp đôi cùng kỳ 2020.
Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) bất ngờ vươn lên dẫn đầu với thị phần 22,76%, tương ứng với sản lượng bán ra 40.359 tấn. Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) bám sát phía sau với thị phần 22,56%, ứng với sản lượng 39.994 tấn.
Liên tục trong nhiều tháng trước đó, Tập đoàn Hòa Phát luôn giữ vững ngôi đầu và bỏ xa các đối thủ khác bao gồm cả Hoa Sen. Tính chung cả năm 2020, thị phần ống thép của Hòa Phát là 31,7%, cao gần gấp đôi mức 16,8% của Hoa Sen.
Trong tháng 1 vừa qua, Hoa Sen đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu với sản lượng đạt trên 6.300 tấn, tương đương 15,7% tổng tiêu thụ của công ty. Trong khi đó, Hòa Phát chỉ bán 2.258 tấn ống thép ra thị trường nước ngoài, tương đương 5,6% cơ cấu tiêu thụ.
Ở mảng tôn mạ, Hoa Sen củng cố vị thế dẫn đầu khi tăng thị phần từ 33,4% trong cả năm 2020 lên thành 37,5% trong tháng đầu năm nay. Hòa Phát bán ra gần 26.400 tấn tôn, chiếm thị phần 6,6%.
Tỷ trọng sản lượng xuất khẩu trong tổng tiêu thụ tôn của Hoa Sen và Hòa Phát lần lượt là 65% và 69%.
Hoa Sen là doanh nghiệp hạ nguồn, chuyên nhập thép cuộn cán nóng (HRC) để cán ra tôn. Trong khi đó, Hòa Phát sở hữu chuỗi giá trị theo ngành dọc, tự làm các khâu từ luyện gang, thép, đúc phôi, làm HRC cho đến cán ra tôn, ống thép.