|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hòa Bình tăng cường phát triển cây ăn quả có múi

17:41 | 03/12/2018
Chia sẻ
Đến nay, một số cây ăn quả có múi ở tỉnh Hòa Bình đã bước đầu cho thấy tiềm năng, hiệu quả kinh tế, thích ứng trên vùng đất vườn đồi. Đặc biệt, tại các vùng sản xuất cam, bưởi tập trung, ứng dụng công nghệ cao.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nhằm phát huy thế mạnh sẵn có của địa phương, tạo ra sản phẩm mang tính hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân, tỉnh Hòa Bình khuyến khích phát triển, mở rộng diện tích cây ăn quả có múi.

Trong đó, cây có múi được xác định là cây trồng chủ lực, được tỉnh hỗ trợ phát triển.

hoa binh tang cuong phat trien cay an qua co mui
Hòa Bình tăng cường phát triển cây ăn quả có múi

Đến nay, một số cây ăn quả có múi đã bước đầu cho thấy tiềm năng, hiệu quả kinh tế, thích ứng trên vùng đất vườn đồi. Đặc biệt, tại các vùng sản xuất cam, bưởi tập trung, ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, các sản phẩm như cam Cao Phong được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý; Cam Lạc Thủy được đón nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể; Bưởi đỏ Tân Lạc được đón nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định đây được coi là “đòn bẩy” quan trọng giúp sản phẩm cây ăn quả có múi của tỉnh Hòa Bình quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hòa Bình, những năm gần đây, diện tích và sản lượng cây có múi trên địa bàn tỉnh liên tục tăng, từ 1.976 ha năm 2013 tăng lên 9.700 ha năm 2018, với năng suất 24 tấn/ha, sản lượng đạt 123.000 tấn.

Diện tích cây có múi tập trung chủ yếu ở 9/11 huyện, trong đó cam, quýt tập trung ở các huyện Cao Phong, Lạc Thủy, bưởi ở huyện Tân Lạc.

Tại “thủ phủ” cam Cao Phong, diện tích cây ăn quả có múi trên 3.000ha, diện tích kinh doanh 1.300ha, sản lượng ước đạt 36.000 tấn, tăng 3.000 tấn so với năm 2017.

Ông Hồ Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Phong, cho biết với 1 ha cam như hiện nay, người dân có thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như vậy thì các nhà vườn phải tuân thủ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Hiện toàn huyện Cao Phong có khoảng 800 ha cam, quýt được cấp chứng nhận VietGAP và dán tem truy xuất nguồn gốc trên quả và bao bì nhằm tránh hàng giả, hàng nhái trà trộn làm mất uy tín sản phẩm cam Cao Phong.

Xem thêm

Đức Quỳnh