|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hiểm họa giao thông từ dự án dân cư đô thị 'bám chân' trạm thu phí

07:43 | 09/04/2019
Chia sẻ
Xe ben, xe tải thi công dự án bất chấp quy định, vi phạm trật tự ATGT gây hiểm họa TNGT tại hai đầu trạm BOT bắc Quảng Nam. 

Dự án dân cư số 1, Đô thị Điện Thắng nằm dọc sát trạm thu phí

Nhiều phương tiện tham gia giao thông lưu thông trên QL1 đoạn qua xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) né trạm thu phí đi vào đường một chiều. Hiểm họa TNGT ở hai đầu Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545 càng gia tăng khi số lượng xe ben, xe tải thi công xây dựng dự án dân cư gây ùn ứ, ngang nhiên vi phạm trật tự.

Quy hoạch sát trạm thu phí

Sau một thời gian ngừng thi công xây dựng, những ngày này, các dự án dân cư thương mại trên địa bàn xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hoạt động rầm rộ trở lại. Điều đáng quan tâm là các dự án dân cư thương mại này nằm sát khu vực Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545. Gây nên nỗi lo hiểm họa mất trật tự ATGT diễn ra từng ngày, từng giờ ngay ở 2 đầu trạm thu phí.

Nằm ngay sát Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545 (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là 2 dự án khu dân cư đô thị thương mai vừa được tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng có quy mô khá lớn. Chủ đầu tư vừa là đơn vị thi công 2 dự án này là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển DHTC (có địa chỉ tại số 60 Mẹ Thứ, thị trấn Vĩnh Điện, thi xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Hiện nay, 2 dự án đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai xây dựng. Trong đó, khu dân cư đô thị thương mại số 1 (nằm trên địa bàn xã Điện Thắng Bắc) có tổng diện tích 9,8 héc ta. Khu dân cư đô thị thương mại số 1 có nút giao đấu nối với QL1 sát đầu phía Bắc Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545. Còn khu dân cư đô thị thương mại số 2 (nằm trên địa phận 2 xã Điện Thắng Bắc và Điện Thắng Trung) có diện tích 4 héc ta. Tổng số nền căn hộ của 2 dự án này có khoảng 500 lô.

Nói về 2 dự án dân cư đô thị thương mại này, ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho hay: Hiện tại, đối với dự án dân cư đô thị thương mại số 1, công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 90% diện tích. Khối lượng thi công mới đạt khoảng 4%, đang trong giai đoạn san lấp nền móng. Dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2019. Còn dự án dân cư đô thị thương mại số 2, công tác thu đất, giao đất đạt trên 95%. Khối lượng đầu tư xây dựng dự án đạt khoảng hơn 80%. Tiến độ dự án cũng sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Cũng theo ông Nguyễn Đạt, trước đây, có thời gian 2 dự án ngưng hoạt động vì hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ. Nhưng nay chủ đầu tư đã hoàn thành đầy đủ thủ tục đầu tư, các hồ sơ pháp lý xây dựng (giấy phép xây dựng, giấy phép đấu nối với QL1, đánh giá tác động môi trường) thì 2 dự án này tiếp tục triển khai xây dựng lại.

Hiểm họa giao thông từ dự án dân cư đô thị bám chân trạm thu phí  - Ảnh 1.

Xe ben hiên ngang đi ngược đường vào dự án sát trạm thu phí

Phương tiện thi công dự án ngang nhiên vi phạm trật tự ATGT

Tình trạng vi phạm trật tự ATGT thông ngay 2 đầu Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545 đang diễn ra phổ biến hàng ngày khi nhiều phương tiện giao thông né trạm thu phí. Mặt khác các phương tiện xe tải, xe ben phục vụ thi công xây dựng các dự án cũng tập trung lưu thông qua khu vực này.

Có mặt tại khu vực thi công xây dựng dự án dân cư đô thị thương mại số 1 trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến các đoàn xe tải chở đất san lấp nền móng cho dự án diễn ra ồ ạt, khẩn trương. Các đoàn xe tải, xe ben chở đất đá vào ra công trường liên tục các thời gian trong ngày, không ngừng nghỉ.

Thậm chí có xe tải, xe ben ngang nhiên đi vào tuyến đường 1 chiều ngay đầu trạm, vi phạm lưu thông ngược đường để đi thẳng vào công trình dự án. Nhiều phương tiện ô tô cũng bất chấp quy định luật lệ ATGT băng qua đoạn đường 1 chiều để né trạm thu phí tại khu vực này.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Cao Thanh Tân - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và phát triển DHTC lại cho rằng: Khi thi công xây dựng dự án, công tác đảm bảo trật tự ATGT và công tác vệ sinh môi trường tại được công ty hết sức chú trọng, quan tâm hàng đầu. Và được phổ biến, quán triệt đến từng đơn vị, công nhân, đội ngũ lái xe. Chính vì thế việc chấp hành trật tự ATGT, vệ sinh môi trường ngay điểm vào ra công trình trên QL1 được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo đại úy Đoàn Tự Trọng - Cán bộ chỉ đạo Tổ TTKS, Phòng CSGT đường bộ, đường thủy (Công an tỉnh Quảng Nam), những ngày qua, Tổ TTKS, Phòng CSGT đường bộ, đường thủy đã tiến hành xử phạt nhiều lượt xe tải, xe ben chở đất đá phục vụ san lấp mặt bằng các dự án dân cư, trong đó có dự án dân cư đô thị số 1 vi phạm an trật tự ATGT tại khu vực này.

Hiểm họa giao thông từ dự án dân cư đô thị bám chân trạm thu phí  - Ảnh 2.

Xe ben 49C- 139.31 vi phạm bị CSGT xử lý ngay sát trạm thu phí

Vào lúc 16h, ngày 2/4, phóng viên Báo Giao thông chứng kiến Tổ TTKS trực tiếp xử lý 2 xe ben (BKS: 49C- 13931, 43C- 15247) vi phạm trật tự ATGT ngay trước khu vực Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545.

Đại úy Đoàn Tự Trọng cũng cho biết: Thực tế, việc xử lý các phương tiện các phương tiện xe ben, xe tải ở khu vực này gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi thấy lực lượng CSGT làm việc thì các đoàn xe này ngưng hoạt động.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đại Thắng

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.