Hiểm họa giao thông từ dự án dân cư đô thị 'bám chân' trạm thu phí
Quy hoạch sát trạm thu phí
Sau một thời gian ngừng thi công xây dựng, những ngày này, các dự án dân cư thương mại trên địa bàn xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hoạt động rầm rộ trở lại. Điều đáng quan tâm là các dự án dân cư thương mại này nằm sát khu vực Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545. Gây nên nỗi lo hiểm họa mất trật tự ATGT diễn ra từng ngày, từng giờ ngay ở 2 đầu trạm thu phí.
Nằm ngay sát Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545 (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là 2 dự án khu dân cư đô thị thương mai vừa được tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng có quy mô khá lớn. Chủ đầu tư vừa là đơn vị thi công 2 dự án này là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển DHTC (có địa chỉ tại số 60 Mẹ Thứ, thị trấn Vĩnh Điện, thi xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hiện nay, 2 dự án đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai xây dựng. Trong đó, khu dân cư đô thị thương mại số 1 (nằm trên địa bàn xã Điện Thắng Bắc) có tổng diện tích 9,8 héc ta. Khu dân cư đô thị thương mại số 1 có nút giao đấu nối với QL1 sát đầu phía Bắc Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545. Còn khu dân cư đô thị thương mại số 2 (nằm trên địa phận 2 xã Điện Thắng Bắc và Điện Thắng Trung) có diện tích 4 héc ta. Tổng số nền căn hộ của 2 dự án này có khoảng 500 lô.
Nói về 2 dự án dân cư đô thị thương mại này, ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho hay: Hiện tại, đối với dự án dân cư đô thị thương mại số 1, công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 90% diện tích. Khối lượng thi công mới đạt khoảng 4%, đang trong giai đoạn san lấp nền móng. Dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2019. Còn dự án dân cư đô thị thương mại số 2, công tác thu đất, giao đất đạt trên 95%. Khối lượng đầu tư xây dựng dự án đạt khoảng hơn 80%. Tiến độ dự án cũng sẽ hoàn thành trong năm 2019.
Cũng theo ông Nguyễn Đạt, trước đây, có thời gian 2 dự án ngưng hoạt động vì hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ. Nhưng nay chủ đầu tư đã hoàn thành đầy đủ thủ tục đầu tư, các hồ sơ pháp lý xây dựng (giấy phép xây dựng, giấy phép đấu nối với QL1, đánh giá tác động môi trường) thì 2 dự án này tiếp tục triển khai xây dựng lại.
Tình trạng vi phạm trật tự ATGT thông ngay 2 đầu Trạm thu phí BOT QL1 CECO 545 đang diễn ra phổ biến hàng ngày khi nhiều phương tiện giao thông né trạm thu phí. Mặt khác các phương tiện xe tải, xe ben phục vụ thi công xây dựng các dự án cũng tập trung lưu thông qua khu vực này.
Có mặt tại khu vực thi công xây dựng dự án dân cư đô thị thương mại số 1 trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến các đoàn xe tải chở đất san lấp nền móng cho dự án diễn ra ồ ạt, khẩn trương. Các đoàn xe tải, xe ben chở đất đá vào ra công trường liên tục các thời gian trong ngày, không ngừng nghỉ.
Thậm chí có xe tải, xe ben ngang nhiên đi vào tuyến đường 1 chiều ngay đầu trạm, vi phạm lưu thông ngược đường để đi thẳng vào công trình dự án. Nhiều phương tiện ô tô cũng bất chấp quy định luật lệ ATGT băng qua đoạn đường 1 chiều để né trạm thu phí tại khu vực này.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Cao Thanh Tân - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và phát triển DHTC lại cho rằng: Khi thi công xây dựng dự án, công tác đảm bảo trật tự ATGT và công tác vệ sinh môi trường tại được công ty hết sức chú trọng, quan tâm hàng đầu. Và được phổ biến, quán triệt đến từng đơn vị, công nhân, đội ngũ lái xe. Chính vì thế việc chấp hành trật tự ATGT, vệ sinh môi trường ngay điểm vào ra công trình trên QL1 được đảm bảo.
Tuy nhiên, theo đại úy Đoàn Tự Trọng - Cán bộ chỉ đạo Tổ TTKS, Phòng CSGT đường bộ, đường thủy (Công an tỉnh Quảng Nam), những ngày qua, Tổ TTKS, Phòng CSGT đường bộ, đường thủy đã tiến hành xử phạt nhiều lượt xe tải, xe ben chở đất đá phục vụ san lấp mặt bằng các dự án dân cư, trong đó có dự án dân cư đô thị số 1 vi phạm an trật tự ATGT tại khu vực này.
Đại úy Đoàn Tự Trọng cũng cho biết: Thực tế, việc xử lý các phương tiện các phương tiện xe ben, xe tải ở khu vực này gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi thấy lực lượng CSGT làm việc thì các đoàn xe này ngưng hoạt động.