Haxaco tiếp tục triển khai chào bán gần 49 triệu cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp sau khi thị giá hồi phục
Hội đồng quản trị CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) vừa thông qua việc sửa đổi phương án triển khai thực hiện chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Cụ thể theo kế hoạch mới, công ty dự kiến chào bán hơn 48,9 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 86% (cổ đông sở hữu cứ 100 cổ phiếu được quyền mua 86 cổ phiếu mới). Giá phát hành dự kiến là 12.000 đồng, chưa tới một nửa thị giá cổ phiếu HAX chốt phiên ngày 6/9 là 25.150 đồng/cổ phiếu. Giá trị sổ sách mỗi cổ phần tại thời điểm cuối tháng 6/2022 là 16.783 đồng/cổ phiếu.
Tổng giá trị huy động dự kiến là 587 tỷ đồng, trong đó, 400 tỷ sẽ dùng để mua hàng tồn kho xe Mercedes-Benz, còn lại là mua hàng tồn kho phụ tùng, vật tư, mua công cụ dụng cụ liên quan đến việc mở thêm đại lý kinh doanh xe Mercedes-Benz mới. Nếu thành công, vốn điều lệ của Haxaco dự kiến tăng từ 569 tỷ lên 1.059 tỷ đồng.
Trước đó theo kế hoạch ban đầu, Haxaco định chào bán 49,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1 với giá phát hành 12.000 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền thu được là 594 tỷ đồng, sẽ được Haxaco sử dụng cho việc mở thêm đại lý kinh doanh Mercedes - Benz. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải tạm hoãn vào cuối tháng 5 do công ty cho rằng diễn biến của thị trường không tốt ảnh hưởng đến lợi ích của công ty và lợi ích của cổ đông.
Năm nay, Haxaco lên kế hoạch tổng doanh thu 5.800 tỷ đồng, lãi sau thuế 169,6 tỷ đồng; lần lượt tăng 4,5% và 6% so với thực hiện năm 2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm, đại lý chính hãng của Mercedes-Benz Việt Nam ghi nhận doanh thu 3.080 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 138 tỷ đồng, lần lượt tăng 24% và gấp 2,3 lần nửa đầu năm trước.
Kết quả này có được là nhờ Chính phủ giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô có hiệu lực đến tháng 5/2022 giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội bán hàng. Ngoài ra, tình trạng thiếu chip toàn cầu của ngành xe hơi làm nguồn cung hạn chế, song song với nhu cầu mua xe sang tăng mạnh sau đại dịch COVID-19 giúp cải thiện lợi nhuận của công ty.
Haxaco cũng cho biết các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng trực tuyến được đẩy mạnh giúp công ty tiếp cận đến khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn, bên cạnh ưu đãi từ việc nhận ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng.