ĐHĐCĐ Haxaco: Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng lý giải việc giảm sở hữu tại PTM, xác định khu đất Võ Văn Kiệt là ‘của để dành’
Sáng 15/3, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 tại trụ sở chính của công ty (333 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM).
Cuộc họp lần này có một số nội dung mà cổ đông quan tâm như chủ trương niêm yết công ty con PTM, triển vọng kinh doanh, ý định với miếng đất tại Võ Văn Kiệt, phương án phân phối lợi nhuận, miễn nhiệm/bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị (HĐQT), ban kiểm soát.
Kế hoạch lợi nhuận đi ngang
Về kế hoạch kinh doanh, năm 2025, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, tương đương với kết quả thực hiện của năm 2024.
Cụ thể, trong năm tài chính vừa qua, Haxaco ghi nhận doanh thu đạt 5.513 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với năm 2023. Lợi nhuận trước thuế đạt 258 tỷ đồng, cao gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận ròng đạt 125 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần.
Theo ban lãnh đạo Haxaco, thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2024 đã khởi sắc nhờ Nghị định 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ, giúp giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9 đến 30/11/2024. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh tích cực của Haxaco cũng đến từ chiến lược đa dạng hóa thương hiệu phân phối, đặc biệt là sự đóng góp từ thương hiệu MG.
Đối với mảng xe Mercedes-Benz, dù doanh thu thuần giảm 10% còn 3.127 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh 85%, đạt 61 tỷ đồng. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, tỷ lệ chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt là 10% (cổ đông sở hữu 1 cp nhận 1.000 đồng).
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco chia sẻ, khi đặt kế hoạch lợi nhuận trên 200 tỷ đồng năm 2024, nhiều người không tin công ty có thể hoàn thành.
Tuy nhiên, vị này đánh giá qua năm 2025 sẽ có nhiều biến số hơn trước. Nghị định 109 đã hỗ trợ tốt cho phân phối ô tô trong 2024, nhưng Nhà nước không thể hỗ trợ mãi. Các doanh nghiệp như Haxaco cũng lường trước được điều này.
Ông Dũng khẳng định công ty phải dựa trên nội lực, xây dựng đội ngũ nhân sự, thợ, xưởng dịch vụ... để phát triển lâu dài, ứng phó được cả những tình huống khó khăn, chứ không chỉ chờ đợi chính sách hỗ trợ.
Cũng theo Chủ tịch Haxaco, 2025 có thể là năm khó khăn của ngành ô tô. Những tháng đầu năm chưa có dấu hiệu sáng. Nền kinh tế vẫn chưa thực sự khởi sắc. Haxaco kỳ vọng những tháng cuối năm, các doanh nghiệp tư nhân sẽ phát triển mạnh.
Ở mảng bất động sản, Haxaco có một mảnh đất tại đường Võ Văn Kiệt với mặt tiền rộng 85m. Ông Dũng cho biết hiện tại công ty xác định đây là “của để dành”, chưa triển khai trong 2025.
"Đây là vấn đề lớn, Haxaco hiện chưa đủ tiền cũng như kinh nghiệm để tự làm. Trong khi nếu liên kết thực hiện thì mạo hiểm. Nếu giá đất lên cao, công ty không loại trừ việc bán để thu tiền về. Trong bối cảnh hiện tại, hiệu quả được đặt lên hàng đầu, không đặt nặng việc dùng đòn bẩy tài chính", ông Dũng nói.

Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng trả lời câu hỏi của cổ đông. (Ảnh: X.N).
Lên kế hoạch niêm yết công ty con PTM
Năm 2025, Haxaco hướng tới mục tiêu đưa CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM lên niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE). Kế hoạch này đã được công bố hồi tháng 11/2024. Tháng 10/2024, PTM đã tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng thông qua đợt chào bán tỷ lệ 1:1.
Hiện tại, Haxaco vẫn nắm giữ quyền chi phối với 51,62% vốn điều lệ tại công ty con này. Trước đó, tỷ lệ này là trên 90%.
Ông Dũng lý giải, việc giảm tỷ lệ sở hữu PTM do trong ngành ô tô không chấp nhận việc cùng một chủ đầu tư sở hữu nhiều thương hiệu, không có sự tách bạch. Haxaco cũng đã nhận một số phản hồi từ cả MG và Mercedes-Benz. Do đó, công ty phải tìm một giải pháp để vừa phát triển, vẫn kiểm soát mà hiệu quả tốt, có lợi cho cổ đông.
“Thương trường là chiến trường. Nếu chúng tôi không quyết định kịp thời, đúng đắn thì sẽ mất cơ hội. Hội đồng quản trị phải tìm ra phương án đảm bảo tối ưu nhất. Đến hiện tại Haxaco vẫn quản lý được công ty PTM, đảm bảo tuân thủ quy định của các hãng”, ông Dũng chia sẻ.
Về lộ trình niêm yết PTM, ông Dũng cho biết các thủ tục hiện không có vướng mắc, kỳ vọng cuối năm 2025 đến đầu 2026 sẽ có tin tốt.
Ngoài PTM, Haxaco còn sở hữu ba công ty con khác, gồm: CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ (85,89% vốn), CTCP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây (62,11% vốn) và CTCP Ô tô An Thái (kiểm soát gián tiếp qua CTCP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây với tỷ lệ quyền biểu quyết 52,35%).
Haxaco bắt đầu phân phối xe MG từ năm 2020 thông qua công ty con PTM. Bước chuyển mình này giúp Haxaco mở rộng phân khúc từ xe sang Mercedes-Benz sang phân khúc phổ thông. MG là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh, nhưng đã được Tập đoàn SAIC (Trung Quốc) mua lại từ năm 2005 và phát triển cùng các thương hiệu khác như Maxus và Roewe.
Trong thời gian qua, Haxaco tích cực mở rộng hệ thống phân phối xe MG. Đầu năm 2025, PTM đã khai trương các đại lý mới tại Đà Nẵng, Ninh Bình và Vũng Tàu. Trước đó, MG cũng đã có mặt ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Kiên Giang, Nam Định, Đồng Nai...
Ông Dũng chia sẻ năm 2024 công ty đã bán được trên 5.000 xe MG. Năm 2025, với MG, Haxaco sẽ củng cố chiều sâu của các đại lý. Vị lãnh đạo thừa nhận năm 2024 Haxaco đã mở rộng phân phối MG rất nhanh, song đồng thời cũng có những sai sót, như nhân sự chưa đào tạo kỹ lưỡng, quy trình chưa chuẩn mực. Do đó, 2025 sẽ tập trung hoàn thiện quy trình, nhân sự đại lý.
Trong năm 2024, PTM đã tuyển dụng 1.000 người, cho hệ thống MG. Haxaco đã xây dựng hệ thống đào tạo chuyên trách, kết hợp với MG Việt Nam.
Về kế hoạch tiếp tục mở rộng, ông Dũng nhận mạnh vẫn sẽ tiếp tục khi thời điểm phù hơp, dựa trên nguyên tắc ưu tiên tính hiệu quả.
Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.