|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình trở thành tỉ phú của hai nhà sáng lập nước tăng lực Quái vật

17:56 | 16/04/2019
Chia sẻ
Hai ông chủ của hãng giải khát Quái vật (Monster) đã trở thành những nhà tỉ phú từ thương vụ bán 17% cổ phần công ty cho Coca-Cola với giá 2,3 tỉ USD. Tuy nhiên, việc Coca Cola ra mắt sản phẩm nước tăng lực riêng có thể đưa hai vị tỉ phú vào một cuộc khủng hoảng mới.

Theo một bài viết của The Sydney Morning Herald, Rodney Sacks và Schlosberg đã gặp nhau ở Nam Phi và quyết định bắt tay cùng kinh doanh vào năm 1989. Tại thời điểm đó, Sacks là một chuyên viên tuyển dụng của một công ty ở California còn Schlosberg làm việc cho một Tập đoàn của Anh.

Ban đầu, hai người muốn bước chân vào ngành kinh doanh đóng gói nhưng họ không tìm ra một công ty đóng gói nào để mua lại. Sau đó, một nhân viên ngân hàng đã mách nước cho họ mua lại một công ty sản xuất soda đang bị siết nợ, vào năm 1992 với giá 13,7 triệu USD.

Huy động hơn 5 triệu USD từ gia đình và bạn bè, hai người họ đã mua lại một công ty có tên Hansen. Nhìn thấy thành công từ Red Bull, họ đã ra mắt thức uống tăng lực của Hansen vào năm 1997, nhưng sản phẩm không được thị trường đón nhận nhiệt tình.

Vận may đến với họ vào năm 2002 khi công ty tung ra loại nước tăng lực Monster có giá tương tương đương với RedBull, nhưng kích cỡ gấp đôi. Thương hiệu Monster thành công đến nỗi công ty sau đó đổi tên thành Monster Beverage vào năm 2012.

Sau hai thập kỷ từ khi mua lại công ty, hai ông chủ của hãng giải khát Monster đã trở thành những nhà tỉ phú từ thương vụ bán 17% cổ phần công ty cho Coca-Cola với giá 2,3 tỉ USD.

Hành trình trở thành tỉ phú của hai nhà sáng lập nước tăng lực Quái vật - Ảnh 1.

Chủ tịch của Monster – Rodney Sacks.

Thoả thuận này giúp Coca-Cola bước chân vào thị trường nước tăng lực, một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong ngành nước giải khát với doanh số tăng gấp đôi trong năm 2007.

Thời điểm đó, mặc dù Coca-Cola phân phối Monster khắp nước Mỹ và Canada từ năm 2008 và sở hữu các thương hiệu nhỏ hơn như Throttle, Burn và Mother, nhưng Coca-Cola không có thương hiệu nước uống tăng lực riêng.

Sản phẩm chính của công ty Monster Energy, đã bán hơn 10 tỉ chai từ khi ra mắt vào năm 1997. Chúng có hàm lượng caffein cao gấp 4 lần so với Coke.

Chủ tịch của Monster – Sacks, nắm 9,4 triệu cổ phiếu của công ty. Phó Chủ tịch Schlosbergm sở hữu hơn 9 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu của hãng sản xuất nước tăng lực Monster Beverage đã "phi một mạch" hơn 60.000% trong 19 năm qua.

Cổ phiếu Monster đã xác lập một đợt leo dốc kỉ lục, có một không hai trong lịch sử xét theo hầu hết mọi tiêu chí. Lợi nhuận của hãng đi lên liên tục hàng năm kể từ năm 2008, và tăng trưởng doanh thu chưa khi nào dưới 9% kể từ năm 2001 tới nay.

Tuy nhiên gần đây hãng gặp phải những thách thức khá nghiêm trọng. Cổ phiếu Monster đã mất khoảng 18% giá trị trong mấy tuần qua khi các đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường nước tăng lực trị giá 50 tỉ USD.

Amazon đang bán nước tăng lực do hãng khác sản xuất dưới thương hiệu của mình, còn Coca Cola đang chuẩn bị ra mắt nước tăng lực Coca Cola Energy ở Châu Âu.

Theo số liệu của Bloomberg, hiện nay Coca-Cola sở hữu khoảng 19% vốn của Monster và là cổ đông lớn nhất của hãng. Coca Cola còn phân phối sản phẩm Monster và các nhà phân tích từ lâu đã đồn đoán rằng đại gia này sẽ mua đứt Monster hiện có vốn hóa khoảng 30 tỉ USD.

Tuy nhiên việc Coca Cola ra mắt sản phẩm nước tăng lực được coi là một bước đi trái ngược với suy đoán này, đặc biệt sau khi hãng này chi 5,1 tỉ USD để mua lại chuỗi cửa hàng cà phê Costa vào tháng 8 năm ngoái.

Ông Kenneth Shea, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence nhận xét: "Tôi cho rằng cơ hội đã qua và Coca Cola giờ đây sẽ không mua Monster nữa. Monster đã "vớ bẫm" khi kí được thỏa thuận để cho Coca Cola làm nhà phân phối, nhưng hiện có một rủi ro hiện hữu là dòng sản phẩm nước tăng lực mới của Coca Cola sẽ phá vỡ sự hợp tác giữa hai bên và kìm hãm sự mở rộng quốc tế của Monster".


Tuệ An