|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình chinh phục khách hàng của nữ dược sĩ lập mạng lưới nhà thuốc thông minh

16:32 | 09/02/2018
Chia sẻ
Phần mềm quản lý nhà thuốc của một dược sĩ 8X giúp các chủ nhà thuốc quản lý công việc ở mọi nơi, giảm thiểu thời gian làm việc và tăng lợi nhuận.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, dược sĩ Nguyễn Lệ Hằng đi theo con đường của đa số cử nhân dược. Chị bán hàng cho quầy thuốc, làm trình dược viên cho một hãng dược, rồi mở hiệu thuốc riêng vào năm 2014.

Vắng khách không phải là trở ngại duy nhất đối với Lệ Hằng khi khởi nghiệp. Chị còn phải dành thời gian và công sức cho hàng loạt vấn đề khác - như kiến thức mới về bệnh và thuốc, kiểm soát doanh thu và lợi nhuận, quản lý số thuốc nhập vào và bán ra.

Nguyễn Lệ Hằng hướng dẫn kiểm kê hàng hóa với phần mềm của Web Nhà Thuốc

Khi số lượng khách tăng và doanh thu đạt mức ổn định, Lệ Hằng thuê thêm nhân viên để bán. Hầu như ngày nào chị cũng phải tới hiệu thuốc để đào tạo nhân viên, kiểm kê hàng, theo dõi biến động của dòng tiền. Do bận chăm sóc con nhỏ, chị ao ước ai đó tạo ra phần mềm trực tuyến để chị có thể quản lý mọi hoạt động của hiệu thuốc ở mọi nơi. Ý tưởng khởi nghiệp để xây dựng hiệu thuốc thông minh nảy ra trong tâm trí của nữ dược sĩ.

Đầu năm 2015, Lệ Hằng bắt đầu thực hiện ý tưởng. Chị rủ anh Nguyễn Thanh Tùng - một người bạn là chuyên gia về công nghệ thông tin - cùng khởi nghiệp.

"Quan điểm của tôi là chúng tôi khởi nghiệp nhưng không để lại hậu quả cho người khác. Vì thế, chúng tôi không huy động vốn của người thân hay bạn bè, mà chỉ dùng tiền của bản thân", Lệ Hằng kể.

Hai người vẫn làm thuê, nhưng mỗi khi rảnh, anh Tùng lại tới hiệu thuốc để tìm hiểu mọi thông tin để lập trình ứng dụng. Hồi ấy, họ thấy nhiều phần mềm bán hàng trên thị trường, nhưng không thấy phần mềm nào chuyên phục vụ nhà thuốc. Vì những yêu cầu rất đặc thù của ngành dược, anh Tùng phải học hỏi rất kỹ trong nhiều tháng để hoàn thiện phần mềm, rồi sau đó vẫn phải chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế.

Quá trình thử nghiệm phần mềm diễn ra khoảng 3 tháng. Trong thời gian ấy Lệ Hằng lập trang webnhathuoc.com và fanpage trên mạng xã hội Facebook. Chị cho các chủ hiệu thuốc sử dụng phần mềm miễn phí trong 3 tháng để trải nghiệm. Ban đầu, đa số chủ hiệu thuốc tỏ ra không mặn mà với sản phẩm vì họ không muốn thay đổi cách vận hành truyền thống và cũng chưa nhận ra những lợi ích từ công nghệ của Lệ Hằng. Vì thế, ngoài việc quảng bá phần mềm, Lệ Hằng còn kiên trì hướng dẫn khách hàng sử dụng tới khi thành thạo. Khi khách hàng chấp nhận mua phần mềm, họ chỉ phải trả mức phí 2.990.000 đồng để sử dụng vĩnh viễn.

6 tháng từ khi bắt đầu thử nghiệm phần mềm, Lệ Hằng có doanh thu từ những khách hàng đầu tiên. Tới nay, khoảng 800 hiệu thuốc đang sử dụng phần mềm của Web Nhà Thuốc.

Hướng dẫn kiểm tra những mặt hàng có lợi nhuận âm với phần mềm

Phiên bản hiện tại của phần mềm có thể hỗ trợ chủ hiệu thuốc trong khâu nhập và xuất hàng, quản lý giá bán và giá nhập. Ngoài ra, phần mềm còn có thể theo dõi lịch sử dùng thuốc của người mua - tính năng mà chưa phần mềm nào có.

Khoản phí 2.990.000 đồng mà mỗi khách hàng trả không thể tạo ra nguồn doanh thu lớn. Mục tiêu lâu dài của Lệ Hằng là tạo nên mạng lưới nhà thuốc thông minh - nơi các nhà thuốc bán buôn và bán lẻ hỗ trợ lẫn nhau để tiết kiệm tối đa thời gian trong khâu đặt và nhập thuốc, đồng thời tăng lợi nhuận tới mức tối đa.

Nhìn lại 2 năm qua, Lệ Hằng cảm thấy đỡ vất vả hơn trong việc quản lý hiệu thuốc nhờ sự hỗ trợ của phần mềm. Dù đi xa hay thực hiện công việc khác, tôi vẫn có thể quản lý hiệu thuốc một cách dễ dàng.

"Bây giờ tôi cảm thấy vui vì tôi đã dám nghĩ và dám làm. Với phương châm chia sẻ thành công, tôi tin số lượng người sử dụng phần mềm của công ty sẽ tăng vọt trong năm 2018", chị nói.

Giai Tuệ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).