Hãng xe yêu thích của Tổng thống Nga Putin phải dừng sản xuất vì các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây
Lada là một trong những nhãn hiệu ô tô của Nga, được thành lập vào năm 1966 và thuộc sở hữu của công ty sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ.
Những chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu này đã xuất hiện vào năm 1973 dưới thời Liên Xô và nhanh chóng trở thành biểu tượng của Liên Xô trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Thương hiệu này nổi tiếng đến nỗi Tổng thống Nga đương nhiệm là ông Vladimir Putin cũng thường xuyên chụp ảnh bên cạnh những chiếc Lada. Sau khi Liên Xô tan rã, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã nhanh chóng mua lại và sở hữu hơn 67% cổ phần công ty này vào năm 2007.
Thương hiệu xe hơi lâu đời phải ngừng sản xuất do ảnh hưởng cuộc xung đột Nga - Ukraine
Tờ Wall Street Journal cho biết khoảng 20% bộ phận xe mà nhà máy Togliatti của Lada cần cho hoạt động sản xuất đến từ bên ngoài lãnh thổ nước Nga. Việc phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài là một trong những nguyên nhân khiến nhà máy sản xuất bên bờ sông Volga này phải tạm dừng sản xuất.
Do tình hình xung đột căng thẳng giữa Nga và Ukraine, không chỉ Togliatti mà các nhà máy sản xuất Lada khác cũng sẽ ngừng hoạt động từ tuần này vì ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt khiến các cơ sở tại Nga không có đủ các bộ phận và nguồn cung cần thiết để chế tạo những chiếc xe mới. Hầu hết bộ phận mà AvtoVAZ cần đều đã cạn kiệt trong hai tuần qua.
Các công nhân đang làm việc trong những nhà máy sản xuất Lada vẫn sẽ được trả lương trong thời gian ngừng hoạt động. Với những người làm việc trong các bộ phận liên quan đến phụ tùng, phân phối hoặc dịch vụ khách hàng sẽ tiếp tục công việc như bình thường do các công việc của họ ít chịu ảnh hưởng từ tình hình quốc tế.
Lada là thương hiệu chiếm 21% thị phần bán ô tô tại Nga trong năm 2021. Vì vậy, việc các nhà máy ngừng sản xuất sẽ ảnh hưởng đáng kể tới thị trường ô tô Nga trong năm nay.
Ngoài Lada, một số hãng xe nổi tiếng khác như Volkswagen hay Mercedes-Benz cũng đã ngừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga, khiến các nhà phân phối ô tô tại quốc gia này đối mặt với nhiều rủi ro không có xe để bán trong thời gian tới.
Một cựu thành viên hội đồng quản trị AvtoVAZ chia sẻ: "Nếu các giao dịch bị đình trệ, AvtoVAZ sẽ dừng lại. Tổng thống Putin biết rằng ông ấy không thể làm điều đó một mình". Người này nói thêm rằng có thể mất vài tháng hoặc có thể nhiều năm để bắt đầu sản xuất trở lại nếu AvtoVAZ mất sự hỗ trợ từ Renault. Tuy nhiên, hiện có một số giải pháp đối phó đang được thực hiện, dựa trên tuyên bố của AvtoVAZ về việc tái khởi động hoạt động lắp ráp ô tô vào tuần tới.
"Công ty đang cố gắng hết sức để trở lại lịch trình sản xuất bình thường tại các nhà máy ở Togliatti và Izhevsk càng sớm càng tốt", Sergey Ilinskiy, người phát ngôn của chi nhánh tập đoàn Renault tại Nga chia sẻ trên Car and Driver.
Ông Ilinskiy nói thêm: "Cuộc khủng hoảng trong việc cung cấp các linh kiện điện tử đang diễn ra, có nghĩa là việc sản xuất của AvtoVAZ sẽ có sự khác biệt trong tuần tới so với thường lệ. Ví dụ, công việc lắp ráp Lada Granta và Niva Legend, sẽ chạy hết tốc lực trong hai ca vào tuần tới. Tuy nhiên, sẽ có những ngày nhân viên ngừng làm việc. Các công nhân tại Togliatti, những người làm công việc sản xuất linh kiện sẽ tiếp tục chế tạo những mặt hàng đó với mục tiêu hướng tới hậu mãi cũng như lắp ráp các phương tiện mới".
Trong khi đó, nhà máy Izhevsk của Lada sẽ tiếp tục các công việc chuẩn bị để chế tạo mẫu Vesta Thế hệ mới, ông Ilinskiy cho biết, nhưng các công nhân ở đó không trực tiếp làm việc chế tạo xe sẽ phải nghỉ vào tuần tới. Ông Ilinskiy gọi đó là "thời gian nghỉ chế độ". Đồng thời, lãnh đạo Lada cho biết các bộ phận chức năng và công ty con khác của AvtoVAZ sẽ tiếp tục làm việc toàn thời gian.
Những sự kiện này liên quan trực tiếp đến thực tế rằng giá trị đồng rúp đã giảm 30% kể từ khi Nga bắt đầu mở "chiến dịch đặc biệt" nhằm vào Ukraine từ cuối tháng 2. Vì vậy, một số người lao động đã chọn cách nghỉ việc khi nhận thấy giá trị đồng tiền nội địa của họ giảm mạnh.
Những dấu mốc của Lada
Như đã đề cập, những chiếc Lada đầu tiên được ra đời từ giai đoạn năm 1973. Kể từ đó đến nay, nhà máy Togliatti đã cho ra đời hơn 50 mẫu khác nhau.
Lada là mô hình xe phổ biến nhất từ thời Liên Xô cho đến thời đại nước Nga ngày nay. VAZ-2101 đã khởi đầu cho dòng xe du lịch được sản xuất hàng loạt nhiều nhất trong lịch sử công ty cũng như lịch sử ngành ô tô Nga.
Khoảng 4,8 triệu chiếc VAZ-2101 và các sửa đổi của nó đã được sản xuất từ năm 1970 đến năm 1988. Ngoài VAZ-2101, các mẫu xe sau cũng được sản xuất hàng loạt, bao gồm Lada 2106 (4,3 triệu chiếc), Lada 2107 (2,8 triệu chiếc), Lada 4x4 (2,5 triệu chiếc).
Mẫu Lada đầu tiên có thiết kế dựa trên mẫu Sedan FIAT-124 của Italy đã giành được giải thưởng "Xe của năm tại châu Âu" vào năm 1967. Để được sản xuất và bán ở Liên Xô, nguyên mẫu nước ngoài đã phải vượt qua một loạt bài kiểm tra khắt khe. Sau các cuộc thử nghiệm, đã có hơn 800 thay đổi được đưa ra đối với các thiết kế của chiếc xe được cấp phép.
Kể từ sau khi về tay Renault, các nhà máy Lada gặp nhiều vấn đề về mặt tài chính, dẫn đến sản lượng giảm xuống. Giai đoạn 2013 – 2016, nền kinh tế Nga đối mặt với nhiều lệnh cấm vận khiến doanh số hãng xe Lada cũng bị ảnh hưởng.
Năm 2020, một biến cố xảy đến với Lada khi thương hiệu xe hơi này gặp khó trong việc bắt kịp các tiêu chuẩn về thị trường, dẫn tới việc phải rời khỏi thị trường châu Âu.
Tuy nhiên, với thị trường nội địa, Lada vẫn là một tên tuổi lớn được nhiều người ưa chuộng, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia Nga, đặc biệt là Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/