|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hãng xe điện Tesla báo lãi kỷ lục như lời hứa của Elon Musk

22:14 | 25/10/2018
Chia sẻ
Tesla đã có lãi sau gần một năm dài cố gắng và vượt dự báo của giới phân tích.

Hãng xe điện Tesla vừa công bố báo cáo tài chính quý III, với lợi nhuận ròng 312 triệu USD - lớn nhất đến nay và vượt dự báo của giới phân tích. Cổ phiếu hãng này sau đó đã tăng 10% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

“Quý III năm 2018 thực sự là một quý lịch sử với Tesla. Model 3 là xe bán chạy nhất tại Mỹ tính theo doanh thu, và bán chạy thứ 5 về số lượng”, CEO Tesla - Elon Musk cho biết.

hang xe dien tesla bao lai ky luc nhu loi hua cua elon musk
Mẫu xe Model 3 của Tesla. Ảnh: WSJ

Trước đó, từ khi IPO năm 2010, Tesla mới báo lãi 2 quý. Một lần năm 2013 và một lần năm 2016. Trong khi đó, họ đã lỗ tổng cộng hơn 6 tỷ USD. Nhà đầu tư cũng đang lo ngại Tesla phải trả hàng loạt khoản nợ đáo hạn trong vài tháng tới.

Dù vậy, thành tích của Tesla quý trước cũng là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy công ty đang vào guồng với Model 3 - mẫu xe đầu tiên nhắm đến thị trường đại chúng. Đầu năm nay, Musk đã cam kết Tesla có lãi trong năm nay. Giới phân tích dĩ nhiên có phản ứng trái chiều về tuyên bố này. Nhưng tuần này, việc Tesla đẩy sớm kế hoạch công bố báo cáo tài chính đã là tín hiệu cho thấy công ty nóng lòng công bố lợi nhuận.

Câu hỏi lớn với Wall Street hiện tại là liệu Tesla có duy trì được đà này lâu không, và có thể lãi liên tiếp để bù lỗ hay không. “Tesla đã có một quý III rất tốt, vượt kỳ vọng của mọi người. Elon Musk và đội ngũ của ông ấy đã khiến tất cả ngạc nhiên. Nhưng Tesla có thể biến việc này thành chuyện bình thường được không? Hay chỉ là điểm sáng hiếm hoi”, Akshay Anand - nhà phân tích tại Kelley Blue Book nhận định.

Năm nay là một năm đầy khó khăn với Tesla. Họ phải chạy đua với thời gian, vượt qua hàng loạt thách thức về logistics để đạt mục tiêu sản xuất và giao hàng mẫu xe Model 3. Elon Musk cũng phải nộp phạt và rời chức Chủ tịch, theo thỏa thuận với Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vì dòng tweet gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư về việc rút niêm yết công ty.

Xem thêm

Hà Thu

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.