|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Một quý bốc đồng của Elon Musk thể hiện trong một biểu đồ duy nhất

07:17 | 08/10/2018
Chia sẻ
Hãng sản xuất xe điện Tesla vừa trải qua ba tháng đầy sóng gió vì chủ tịch Elon Musk liên tiếp phạm phải hết sai lầm này đến sai lầm khác. Trong đó sai lầm đắt giá nhất mà vị chủ tịch bất đồng mắc phải là dòng tweet về việc biến Tesla từ công ty đại chúng thành công ty tư nhân.

Elon Musk cố gắng hạn chế thiệt hại bằng cách dàn xếp một khoản tiền phạt với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Trong khi đó, công ty của ông tiếp tục tăng trưởng mạnh hoạt động sản xuất và bàn giao sản phẩm chiến lược là mẫu xe sedan Model 3.

mot quy boc dong cua elon musk the hien trong mot bieu do duy nhat
Diễn biến cổ phiếu Tesla trong quý III (giá đóng cửa). Nguồn: Bloomberg.

1. Ngày 16/7: Giá cổ phiếu Tesla tụt dốc sau khi Elon Musk gọi một thợ lặn người Anh trong vụ giải cứu đội bóng Thái Lan là “kẻ ấu dâm”. Người thợ lặn này đã đâm đơn kiện hai tháng sau đó.

2. Ngày 7/8: Musk đăng dòng thông báo trên trang Twitter cá nhân “đã tìm được nguồn vốn” để tư nhân hóa Tesla. Ngay trong ngày hôm đó, SEC bắt đầu đặt câu hỏi với Tesla về dòng tweet của Musk.

3. Ngày 17/8: Giá cổ phiếu Tesla rớt mạnh sau khi tờ New York Times đăng bài phỏng vấn đẫm nước mắt của Elon Musk trong đó vị chủ tịch này thừa nhận dòng tweet về tư nhân hóa Tesla không được bất kì ai kiểm duyệt trước khi đăng.

4. Ngày 24/8: Elon Musk tuyên bố ông sẽ tiếp tục để Tesla là công ty đại chúng.

5. Ngày 7/9: Elon Musk hút cần sa trong một buổi phỏng vấn truyền thanh; kế toán trưởng và trưởng phòng nhân lực của Tesla rời khỏi công ty, Elon Musk thông báo hàng loạt quyết định thăng chức để xây dựng lại đội ngũ lãnh đạo cấp cao

6. Bloomberg đưa tin Tesla đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về tuyên bố tư nhân hóa của Elon Musk

7. SEC khởi kiện Elon Musk, muốn cấm ông không được giữ vị trí chủ tịch hoặc CEO; ngày hôm sau, cổ phiếu Tesla có phiên giảm mạnh nhất trong gần 5 năm. Trong vòng hai ngày, Elon Musk và Tesla cùng dàn xếp nộp phạt với SEC.

Xem thêm

Kiên Dương