|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch sắp mất chức, công ty bị phạt, cổ phiếu Tesla tăng 17% một phiên

08:36 | 02/10/2018
Chia sẻ
Cổ phiếu Tesla tăng 17% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai đầu tuần sau khi CEO Elon Musk đồng ý dàn xếp các cáo buộc gian lận với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).
chu tich sap mat chuc cong ty bi phat co phieu tesla tang 17 mot phien Từ vụ Elon Musk – Tesla, nhìn lại những án phạt tỉ USD của các tập đoàn lớn

Hôm thứ Năm tuần trước, SEC cáo buộc Elon Musk – khi đó là Chủ tịch kiêm CEO của công ty Tesla – đã có những phát ngôn “sai sự thật và gây hiểu lầm” và đã không thông báo cho cơ quan quản lý về những sự kiện quan trọng diễn ra với công ty. Các cáo buộc này có liên quan đến một thông báo mà Elon Musk đăng trên mạng xã hội Tweeter hồi tháng 8 cho biết ông đang xem xét việc mua lại công ty đại chúng Tesla và biến nó thành công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cp.

Hôm thứ Bảy vừa qua, Elon Musk dàn xếp các cáo buộc này với SEC, qua đó đồng ý nộp phạt dân sự 20 triệu USD và từ bỏ vị trí chủ tịch công ty trong vòng ít nhất ba năm. Tuy nhiên Elon Musk vẫn tiếp tục giữ chức CEO công ty.

SEC cũng áp dụng mức phạt 20 triệu USD đối với công ty Tesla vì đã không kiểm soát phát ngôn của Elon Musk. Công ty này cũng sẽ phải bổ nhiệm thêm hai ủy viên hội đồng quản trị độc lập.

Thỏa các điều khoản của vụ dàn xếp, cả Musk và Tesla không thừa nhận cũng không chối bỏ những vi phạm mà các cơ quản quản lý cáo buộc.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, cổ phiếu Tesla tăng 17% - phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 5/2013 giúp bù lại toàn bộ cú giảm 14% hôm thứ Sáu tuần trước.

chu tich sap mat chuc cong ty bi phat co phieu tesla tang 17 mot phien
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong một tháng qua. Nguồn: MarketWatch.

Giờ đây, các nhà đầu tư bắt đầu tập trung theo dõi báo cáo kết quả kinh doanh tiếp theo của Tesla. Cuối tuần vừa qua, Elon Musk gửi một email tới các nhân viên của Tesla cho biết công ty đã “sắp sửa” có lợi nhuận trong năm nay. Theo hãng tin CNBC, Elon Musk nói với các nhân viên của mình nên “bỏ ngoài tai những chuyện thị phi” (ignore the distractions) và rằng công ty đang “chứng minh rằng những người hoài nghi đã sai lầm” (proving the naysaers wrong).

Xem thêm

Song Ngọc