|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lời nói dối khiến ghế chủ tịch Tesla rời khỏi tay Elon Musk

09:26 | 30/09/2018
Chia sẻ
Việc Cơ quan Chứng khoán Mỹ kiện Elon Musk vào tuần trước khiến ông phải từ chức Chủ tịch công ty Tesla, nhưng vẫn giữ vị trí tổng giám đốc.
loi noi doi khien ghe chu tich tesla roi khoi tay elon musk Tỉ phú Elon Musk công khai hút cần, cổ phiếu Tesla rớt 9%

Ngày 7/8, Elon Musk công bố trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã tìm ra "nguồn tiền" để tư nhân hóa công ty Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu từ một quỹ đầu tư ở Arab Saudi. Ông khẳng định quỹ đầu tư đã xác nhận cam kết của họ với Tesla.

Song các bằng chứng mà Cơ quan Chứng khoán Mỹ (SEC) thu thập cho thấy Elon Musk không có "nguồn tiền" như ông đã khẳng định. Tuyên bố của ông khiến nhiều nhà đầu tư chịu tổn thất. Vì thế, ngày 27/9, SEC kiện Elon Musk ra tòa.

loi noi doi khien ghe chu tich tesla roi khoi tay elon musk
Elon Musk đang trả giá cho nỗ lực tư nhân hóa công ty Tesla.

Elon Musk đã đạt một thỏa thuận để chấm dứt vụ kiện với SEC, theo đó ông sẽ từ chức Chủ tịch Tesla trong vòng 45 ngày và sẽ không nắm lại chức vụ đó trong vòng 3 năm. Trong khoảng thời gian đó, ông vẫn đảm nhiệm vị trí điều hành công ty, theo CNBC.

Theo thỏa thuận, Tesla cũng sẽ phải bổ nhiệm hai giám đốc độc lập trong ban điều hành, thuê một luật sư giám sát những thông điệp mà Musk công bố trước công chúng, bao gồm cả nội dung ông viết trên mạng xã hội.

"Chúng tôi đưa ra các điều khoản về việc Elon Musk từ chức chủ tịch Tesla, cũng như gói bồi thường cho các nhà đầu tư để giải quyết những hành vi không phù hợp trong hoạt động quản trị và giám sát Tesla nhằm bảo vệ các nhà đầu tư", Stephanie Avakian, đồng giám đốc của bộ phận thực thi pháp luật thuộc SEC, tuyên bố.

Musk không thừa nhận nhưng cũng chẳng phủ nhận cáo buộc mà SEC đưa ra trong đơn kiện, theo một điều khoản trong thỏa thuận. Như vậy, Musk không thể khẳng định ông không gây nên hành động sai trái.

Thỏa thuận giữa Tesla và SEC sẽ chỉ có hiệu lực sau khi tòa án phê chuẩn. Bộ Tư pháp Mỹ sẽ vẫn điều tra nỗ lực tư nhân hóa Tesla của Musk. Một số nhà đầu tư đã kiện Musk ra tòa vì những tổn thất mà họ phải chịu do "hành vi thao túng thị trường" của ông.

Xem thêm

Kim Cương